Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 23/5/2019

Thứ năm, 23/05/2019, 11:17 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 23/5/2019: Hàng loạt nhà mạng Á - Âu ngừng đặt điện thoại Huawei....

Tin tức thời sự thế giới 24h: Hàng loạt nhà mạng Á - Âu ngừng đặt điện thoại Huawei

Việc đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu nghĩa là công ty này không còn được cung cấp phần mềm hoặc linh kiện từ các công ty Mỹ nếu không có giấy phép. Các thiết bị hiện tại không bị ảnh hưởng, nhưng những hạn chế sẽ đe dọa các sản phẩm của Huawei cũng như vị trí dẫn đầu trong việc xây dựng mạng 5G siêu nhanh trong tương lai.

Vodafone (VOD), nhà khai thác di động lớn thứ hai thế giới ngày 22/5 cho biết họ đã tạm dừng các đơn đặt mua Smartphone Huawei Mate 20X (5G) tại Anh. "Đây là biện pháp tạm thời trong khi có những tồn tại không chắc chắn liên quan tới các thiết bị 5G mới của Huawei", một phát ngôn viên của công ty nói với CNN.

Nhà mạng lớn nhất Vương quốc Anh, EE cũng dang hoãn việc giới thiệu các smartphone mới của Huawei. Công ty đã quảng cáo về Mate 20X trong bản preview về mạng 5G của mình hồi tuần trước.

Công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản NTT Docomo (DCMYY) tuyên bố họ đã ngừng đặt trước điện thoại và "đang xem xét tác động của những hạn chế mà Mỹ đưa ra", phát ngôn viên Yoshikumi Kuroda nói.

Các nhà mạng đối thủ KDDI (KDDIF) và SoftBank Corp (SFBTF) cho biết họ sẽ hoãn việc phát hành điện thoại Huawei mới.

Lầu Năm Góc được yêu cầu điều thêm 5.000 quân tới Trung Đông

Các quan chức giấu tên nói với Reuters rằng Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đã yêu cầu điều thêm quân. Tuy nhiên, không rõ liệu Lầu Năm Góc có chấp thuận yêu cầu này không. Lầu Năm Góc thường xuyên nhận được và từ chối những yêu cầu viện binh từ các chỉ huy chiến đấu của Mỹ trên toàn thế giới. Một quan chức cho biết số binh sĩ được yêu cầu này về bản chất là để phòng vệ.

Không rõ liệu có yêu cầu cụ thể nào được trình lên Nhà Trắng hay không. Việc đề nghị thêm 5.000 quân này được Reuters đưa tin đầu tiên.

Đây dường như là yêu cầu bổ sung lực lượng mới nhất khi đối mặt với những mối đe dọa đáng tin từ phía Iran đối với quân đội và lợi ích của Mỹ tại Trung Đông. Mỹ không đưa ra bất kỳ bằng chứng tình báo cụ thể nào về mối đe dọa của Iran.

Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận về thông tin này. "Là vấn đề Chính sách lâu dài, chúng tôi sẽ không thảo luận hoặc suy đoán về những kế hoạch và yêu cầu quân lực tiềm năng", Chỉ huy Rebecca Rebarich, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói hôm 22/5.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Chỉ huy IRGC: Mỹ không dám tấn công Iran

"Nếu Mỹ, các đồng minh phương Tây và đồng minh trong khu vực của họ không dám thực hiện một cuộc tấn công quân sự trực diện chống lại chúng tôi thì đó là vì tinh thần kháng cự và hy sinh của người dân, của thanh niên", hãng Fars dẫn lời Thiếu tướng Gholamali Rashid.

Trong một trạng thái đăng lên Twitter, gửi thông điệp tới Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22/5, một cố vấn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng việc Mỹ triển khai quân tới khu vực này là một sự khiêu khích có chủ ý. "Ông Pompeo đừng có mang tàu chiến tới khu vực của chúng tôi và gọi đó là răn đe. Đó gọi là sự khiêu khích. Nó buộc Iran phải làm rõ sự răn đe của chính mình, điều mà phía các ông gọi là khiêu khích. Ông có thấy vòng tròn này không?", cố vấn Hesameddin Ashena đăng dòng tweet bằng tiếng Anh.

Cũng trong ngày 22/5, hãng thông tấn Fars dẫn lời một chỉ huy Vệ binh khách nói rằng lực lượng tinh nhuệ này cùng với các đơn vị quân đội chính quy của Iran đã kiểm soát hoàn toàn vùng biển ở Vịnh Ba Tư, phía bắc eo Hormuz. "Tất cả mọi thứ ở phía bắc eo Hormuz đều nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi", ông Ali Fadavi tuyên bố. "Các tàu chiến Mỹ trong khu vực nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Vệ binh Cách mạng và quân đội Iran".

Chủ tịch Hạ viện Anh từ chức để phản đối Thủ tướng về Brexit

Trong đơn từ chức được đăng lên mạng xã hội Twitter ngày 22/5, Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom cho biết bà từng chấp nhận "một số thỏa hiệp không dễ chịu" về Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu). Tuy nhiên cuối cùng, bà vẫn đi đến quyết định rút lui vì không còn tin tưởng rằng quá trình Brexit sẽ diễn ra thành công với phương pháp tiếp cận hiện nay của chính quyền Thủ tướng Theresa May.

Leadsom cho rằng những ý tưởng về Brexit "đã không được xem xét kỹ lưỡng hoặc không được thành viên nội các thông qua". Theo bà, đang có sự chia rẽ giữa các bộ trưởng Anh về Brexit và điều này dẫn tới tình trạng không thể duy trì "trách nhiệm tập thể". Bà phản đối việc tổ chức trưng cầu dân ý về Brexit lần hai vì cho rằng nó có thể làm sâu sắc thêm sự "chia rẽ nguy hiểm", tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ liên minh.

Chủ tịch Hạ viện Anh ca ngợi sự "chính trực, quyết đoán và quyết tâm" của Thủ tướng May nhưng cũng thúc giục bà "hãy đưa ra những quyết định vì lợi ích cho đất nước, chính phủ và đảng Bảo thủ".

Tin tức thời sự thế giới 24h: Đức đòi Thổ Nhĩ Kỳ hủy mua S-400 của Nga

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Steffan Seibert ngày 22-5 nói rằng Đức muốn Thổ Nhĩ Kỳ hủy thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 với Nga, cho rằng thương vụ này đi ngược lại lợi ích của các đối tác của Thổ Nhĩ Kỳ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Seibert cho hay thay vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ nên lựa chọn mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất.

“Việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hệ thống này có thể kích hoạt lệnh trừng phạt của Mỹ, đi ngược lại lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ và NATO. Trong vấn đề này, chính phủ Đức sẽ hoan nghênh việc Thổ Nhĩ Kỳ xem xét lại quyết định của mình”, ông Seibert nhấn mạnh trong buổi họp báo ngày 22-5.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng tối hậu thư của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ là không thể chấp nhận được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news