Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 24/5/2019

Thứ sáu, 24/05/2019, 11:28 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 24/5/2019: Mỹ xem xét dự luật trừng phạt hoạt động trái phép tại Biển Đông....

Tin tức thời sự thế giới 24h: Mỹ xem xét dự luật trừng phạt hoạt động trái phép tại Biển Đông

Các thượng nghị sĩ từ hai đảng sẽ đưa lại dự luật này ra trước Thượng viện Mỹ vào ngày 23/5. Theo luật, chính phủ cam kết trừng phạt các cá nhân và tổ chức Trung Quốc có liên quan tới những hoạt động "phi pháp và nguy hiểm" của Bắc Kinh tại Biển Đông và Hoa Đông.

Nếu trở thành luật, "Đạo luật Trừng phạt Biển Đông và Hoa Đông" sẽ yêu cầu chính phủ Mỹ thu giữ các tài sản tài chính có trụ sở tại Mỹ, thu hồi hoặc từ chối visa Mỹ của bất cứ ai tham gia vào "những hành động hoặc Chính sách đe dọa đến hòa bình, an ninh hoặc ổn định" của các khu vực ở Biển Đông.

"Dự luật lưỡng đảng này tăng cường cho nỗ lực của Mỹ và các đồng minh của chúng tôi trong việc chống lại việc quân sự hóa bất hợp pháp và nguy hiểm của Bắc Kinh tại vùng lãnh thổ tranh chấp mà họ chiếm đóng tại Biển Đông", Thượng nghị sĩ Marco Rubio đến từ đảng Cộng hòa nói với SCMP. "Luật này nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc giữ cho khu vực tự do và cởi mở đối với tất cả các nước, đồng thời buộc chính phủ Trung Quốc chịu trách nhiệm với hành động bắt nạt, chèn ép các nước khác trong khu vực".

Dự luật cũng sẽ yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ báo cáo lên quốc hội 6 tháng một lần để xác định xem có cá nhân hay công ty nào của Trung Quốc tham gia vào các dự án xây dựng hoặc phát triển tại Biển Đông hay không. Các hoạt động bị dự luật nhắm đến bao gồm cải tạo đất, xây đảo, xây hải đăng và xây dựng các cơ sở hạ tầng truyền thông di động.

Tin tức thời sự thế giới 24h: "Iran sẽ không đầu hàng dù bị dội bom"

"Hơn một năm sau khi áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc này, người dân của chúng ta đã không chịu khuất phục trước áp lực mặc dù phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống", hãng thông tấn IRNA dẫn lời Tổng thống Rouhani.

Phát biểu tại một buổi lễ kỷ niệm cuộc chiến Iran-Iraq 1980-1988, ông nói thêm: "Chúng ta cần kháng chiến, vì vậy kẻ thù cần phải biết dù chúng có dội bom lên đất của chúng ta, và dù con cái chúng ta có phải tử vì đạo, bị thương hay bị bắt làm tù binh, chúng ta cũng sẽ không bao giờ từ bỏ mục tiêu dành độc lập cho đất nước và sự tự hào của chúng ta".

Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Baqeri cũng nói đến chiến thắng của Iran trong cuộc chiến với Iraq. Ông nói rằng kết quả ấy có thể là một thông điệp, nói rằng Iran sẽ "có phản ứng cứng rắn, nghiền nát và xóa sổ" đối với bất cứ kẻ thù "theo chủ nghĩa phiêu lưu" nào.

Trước đó, người đứng đầu quân đội Iran cho biết cuộc chiến giữa Tehran và Washington là "cuộc xung đột ý chí". Ông cảnh báo bất cứ kẻ thù "theo chủ nghĩa phiêu lưu" nào cũng sẽ bị nghiền nát, hãng thông tấn Fars đưa tin.

Căng thẳng đang diễn ra giữa hai nước sau khi Washington phái thêm lực lượng quân sự tới Trung Đông để phô diễn sức mạnh chống lại mối đe dọa từ phía Iran đối với lợi ích và quân đội Mỹ tại khu vực, theo lời quan chức Mỹ.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Nga bắn hạ 4 hỏa tiễn nhắm vào căn cứ không quân ở Syria

"Vào khoảng 19 giờ ngày 22.5, các tên khủng bố phóng 4 rocket từ một bệ phóng rocket đa nòng nhắm vào căn cứ Khmeimim. Tất cả rocket bị phòng không Nga phát hiện kịp thời và phá hủy”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay trong thông cáo hôm 23.5, theo hãng tin TASS.

“Với cuộc tấn công chính xác, máy bay thuộc lực lượng phòng không Nga phá hủy bệ phóng của các tên khủng bố ở khu giảm căng thẳng Idlib”, thông cáo viết.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, nhóm “khủng bố” triển khai máy bay không người lái tấn công nhà máy điện al-Zara ở thành phố Hama thuộc phía tây bắc Syria. “5 quả bom thả xuống tòa nhà của nhà máy điện, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà máy nhưng không có thương vong. Một trong số máy bay không người lái của quân khủng bố bị binh sĩ thuộc chính phủ Syria bắn hạ”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay trong thông cáo.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Ông chủ WikiLeaks bị truy tố thêm 17 tội hình sự

Bản cáo trạng mới được đưa ra hơn một tháng sau khi Bộ Tư pháp giải quyết một vụ án hình sự hẹp hơn chống lại Assange. Ban đầu, Assange bị buộc tội âm mưu cùng với Chelsea Manning (một cựu quân nhân Mỹ) truy cập vào một máy tính của chính phủ trong vụ rò rỉ hàng trăm nghìn báo cáo của quân đội Mỹ về các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan năm 2010. Giờ đây, Assange sẽ phải đối mặt với tổng cộng 18 tội danh và có thể phải ngồi tù nhiều thập kỷ nếu bị kết án.

Bộ Tư pháp nói rằng Assange không chỉ khuyến khích Manning trộm cắp các tài liệt mật mà còn gây nguy hiểm cho tính mạng của nhiều người, trong đó có người Afghanistan, người Iraq, các nhà báo, nhà lãnh đạo tôn giáo, người ủng hộ nhân quyền, những người bất đồng chính trị khi công khai danh tính của họ. Các quan chức thực thi pháp luật cho biết Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Assange không tiết lộ danh tính của những nguồn nhân lực đó nhưng WikiLeaks đã bỏ qua cảnh báo này. WikiLeaks tự mô tả mình là chuyên xuất bản "các tài liệu chính thức bị hạn chế hoặc kiểm duyệt liên quan tới chiến tranh, gián điệp và tham nhũng".

Manning bị bắt vào tháng 5/2010 và bị tòa kết án vào năm 2013 tội danh làm gián điệp liên quan tới vụ tiết lộ thông tin của WikiLeaks năm 2010. Tổng thống Barack Obama đã giảm án của Manning từ 35 năm xuống còn 7 năm. Nhưng bà ta hiện đang ở tù sau khi liên tục từ chối làm chứng trước một bồi thẩm đoàn điều tra Assange.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Huawei có thể là 1 phần của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Washington tuần trước cấm các công ty Mỹ hợp tác với Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, với lý do lo ngại an ninh quốc gia. "Bạn nhìn vào những gì họ đã làm từ góc độ an ninh, từ quan điểm quân sự, nó rất nguy hiểm", ông Trump nói tiếp.

Ông Trump cũng dự đoán sẽ sớm có một kết thúc cho cuộc chiến thương mại hiện tại với Trung Quốc, mặc dù không có cuộc đàm phán cấp cao nào được lên kế hoạch kể từ khi vòng đàm phán cuối cùng kết thúc ở Washington hai tuần trước.

Trước đó hôm 23/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei, Nhậm Chính Phi, nói dối về mối liên hệ của công ty này với chính quyền Bắc Kinh.

Huawei đã nhiều lần phủ nhận có liên quan đến chính phủ, quân đội hoặc các cơ quan tình báo của Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news