Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 27/5/2019

Thứ hai, 27/05/2019, 11:22 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 27/5/2019: Trump - lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp tân Nhật hoàng....

Tin tức thời sự thế giới 24h: Trump - lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp tân Nhật hoàng

Lễ đón chính thức Tổng thống Trump và phu nhân Melania đã được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Nhật Bản, Reuters đưa tin. Ông Trump trở thành vị chức sắc nước ngoài đầu tiên gặp Nhật hoàng kể từ khi ông lên kế vị ngai vàng trong tháng này, sau khi cựu Nhật hoàng Akihito thoái vị. Đây là lần đầu tiên một vị hoàng đế Nhật Bản thoái vị trong hai thế kỷ qua.

Tổng thống Trump đã cúi đầu nhẹ, Đệ nhất phu nhân Melania Trump bắt tay với cặp đôi hoàng gia trước khi bước vào cung điện. Tại đây, ông Trump cũng đã gặp Thủ tướng Shinzo Abe và phu nhân Akie.

Ông Trump đã bày tỏ vui mừng khi trở thành vị khách quốc tế đầu tiên được gặp tân Nhật hoàng. "Đây là sự kiện hơn 200 năm mới xảy ra, vì vậy, thật vinh dự khi được đại diện cho nước Mỹ", ông Trump nói khi dự bữa tiệc tối cùng ông Abe và các phu nhân hôm 26/5.

Trong chuyến thăm lần này, ông Trump dự kiến sẽ có một cuộc hội đàm chính thức với ông Abe. Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã cùng chơi golf, xem đấu vật sumo và ăn tối ngày 26/5. Hai nhà lãnh đạo đã thể hiện tình hữu nghị nhằm chứng tỏ sức mạnh của liên minh Mỹ - Nhật nhưng có những bất đồng về Chính sách thương mại và vấn đề Triều Tiên.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp với Trung Đông

Đài CNN đưa tin cho hay ngoại trưởng Mike Pompeo mới đây đã chính thức đưa ra thông báo với quốc hội về động thái của chính quyền ông Trump.

Theo đó, việc bán vũ khí theo ông Pompeo "sẽ hỗ trợ các đồng minh của chúng ta; tăng cường sự ổn định ở Trung Đông và giúp các quốc gia này ngăn chặn và tự bảo vệ mình khỏi Cộng hòa Hồi giáo Iran".

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định đây là trường hợp khẩn cấp khi đòi hỏi phải bán ngay những vật phẩm và dịch vụ quốc phòng.

Trong khi đó, các thành viên quốc hội Mỹ trước đó đã phải nỗ lực ngăn chặn việc bán vũ khí ở các nước Trung Đông do lo ngại về thiệt hại dân sự ở những đợt không kích tại Yemen, vi phạm nhân quyền cũng như vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy cho rằng Tổng thống Trump đã sử dụng lỗ hổng trong luật kiểm soát vũ khí do ông ấy biết quốc hội sẽ không chấp nhận.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Trung Quốc "ăn miếng trả miếng" với Mỹ

Ngày 24/5, Cơ quan Không gian Mạng Trung Quốc dã ban hành dự thảo “Các biện pháp đánh giá An ninh mạng”, trong đó nhấn mạnh công nghệ “bảo mật và có thể kiểm soát được” trong hạ tầng thông tin trọng yếu của Trung Quốc.

Theo dự thảo này, các đơn vị vận hành hạ tầng thông tin quan trọng của Trung Quốc, bao gồm các công ty viễn thông lớn và các nhà cung cấp dịch vụ tài chính, được yêu cầu phải đánh giá rủi ro liên quan tới an ninh quốc gia trước khi mua các dịch vụ và sản phẩm của nước ngoài.

Dự thảo của Trung Quốc không nêu cụ thể các trường hợp bị coi là đe dọa tới an ninh quốc gia, thay vào đó đề cập tới khái niệm rộng hơn về việc “rò rỉ, mất mát và chuyển các dữ liệu quan trọng xuyên biên giới”.

Cơ quan giám sát an ninh mạng của Trung Quốc đã công bố dự thảo trên mạng để chờ lấy phản hồi của công chúng cho tới ngày 24/6. Đây là một phần trong các biện pháp đảm bảo an ninh liên quan tới việc thực thi luật an ninh mạng của Trung Quốc, vốn có hiệu lực từ tháng 6/2017.

Giới phân tích nhận định dự thảo của Cơ quan Không gian mạng Trung Quốc là công cụ để đáp trả các động thái gần đây của Mỹ nhằm ngăn các công ty công nghệ Mỹ tiếp cận Trung Quốc trên cơ sở an ninh quốc gia.

Nhà phân tích Nick Marro tại Economist Intelligence Unit cho rằng nếu dự thảo được thông qua thành luật, điều đó sẽ cho phép Bắc Kinh chặn các công nghệ không mong muốn của Mỹ khỏi thị trường Trung Quốc.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Cái chết của công nương Diana 'không phải tai nạn'

Robin và Jack Firestone tuyên bố họ đã sống trong sợ hãi kể từ sau khi báo cáo nhìn thấy hai chiếc xe bí ẩn tại hiện trường, Dailymail đưa tin. Công nương Diana, 36 tuổi và người tình Dodi Fayed, 42 tuổi cùng với người tài xế Henri Paul, 41 tuổi đã thiệt mạng trong đường hầm Pont de' l'Alma ở Paris vào ngày 31/8/1997.

Ông Firestone nói với tờ Express của Anh rằng họ đang trên đường tới khách sạn và đi sau một chiếc taxi khi vào đường hầm chỉ vài phút sau vụ va chạm. Họ đã nhìn thấy hai chiếc xe "sang trọng" và "đậu vụng về" ở phía trước chiếc Mercedes S280 của công nương. Nhưng phải đến sáng hôm sau, họ mới biết người Phụ nữ trong chiếc Mercedes là công nương Diana.

Hai nhân chứng đã tìm một sĩ quan cảnh sát Pháp để báo cáo về những chiếc xe bí ẩn họ nhìn thấy. Robin nói: "Chúng tôi đến gặp anh ấy. Tôi nói "hãy nghe này, chúng tôi ở trong đường hầm tối qua và tôi cần nói chuyện với cảnh sát vì có những thứ mình đã nhìn thấy. Không chút do dự, anh ta nói họ đã đủ nhân chứng. Đừng lo lắng về việc đó".

"Chúng tôi chết lặng. Một trong những phụ nữ nổi tiếng nhất thế giới bị giết và họ không muốn nói chuyện với các nhân chứng".

Robin và Jack tin rằng "điều tồi tệ" có thể xảy ra với họ trong một nỗ lực nhằm bịt miệng nhân chứng. Họ rất sợ bị trả thù. Giờ đây, họ thậm chí còn sống trong một khu phức hợp được kiểm soát nghiêm ngặt. Ông Jack được cho là đang nói chuyện với một công ty sản xuất để chuyển thể cuốn Chasing Diana của ông thành một bộ phim.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Vịnh Ba Tư "dậy sóng" khi Mỹ - Iran leo thang căng thẳng

Tại vịnh Ba Tư, sự hiện diện của tàu sân bay Hải quân Mỹ USS Abraham Lincoln ở ngoài khơi bờ biển Iran đã phát đi một tín hiệu cứng rắn. Tại Levant, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng bắt đầu xem xét phiên bản của Washington về một kế hoạch hòa bình đang được chờ đợi dành cho Israel và Palestine.

Theo CNN, trong cùng một thời điểm, Mỹ dường như vừa “khua chiêng múa trống” kích động chiến tranh vừa chìa “cành ô liu” kêu gọi hòa bình ở hai khu vực cách nhau vài trăm dặm.

Tuy vậy, những sự kiện tại vùng Levant và vịnh Ba Tư có thể là hai mặt của một đồng xu. Cả hai đều nhắm tới mục tiêu buộc các bên được trang bị vũ trang mạnh mẽ trong khu vực chấp thuận các yêu cầu cứng rắn của Mỹ và các đồng minh. Cả hai cũng đều tiềm ẩn nguy cơ đẩy những căng thẳng kéo dài suốt nhiều thập niên trong khu vực sang một chương mới bạo lực hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia kỳ cựu, những sự kiện xảy ra gần đây tại vịnh Ba Tư đã đẩy khu vực này lún sâu vào nguy hiểm. Sự leo thang căng thẳng giữa Iran và Mỹ, cũng như các đồng minh của Washington, có thể dễ dàng vượt tầm kiểm soát. Tuy vậy, Tổng thống Trump vẫn đẩy mạnh nỗ lực đưa Iran vào bàn đàm phán.

Thay vì chấp nhận các động thái của Mỹ, Iran lần này đã phản kháng. Tehran thông báo dừng một phần cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường làm giàu uranium - một bước đi quan trọng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Một loạt những “điểm nóng” trong khu vực cũng bắt đầu tăng nhiệt.

Tại Yemen, các tay súng nổi dậy do Iran hậu thuẫn đã tiến hành một cuộc tấn công đầu tiên vào đường ống dẫn dầu của Ả rập Xê út. Trong khi đó, một tên lửa đã được phóng tới Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad, Iraq - nơi Mỹ đặt đại sứ quán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news