Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 28/5/2019

Thứ ba, 28/05/2019, 11:09 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 28/5/2019: Trump không vội ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc...

Tin tức thời sự thế giới 24h: Trump không vội ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Thương mại là vấn đề chi phối trong các cuộc đàm phán song phương giữa ông Trump và ông Abe. Trong cuộc họp báo chung hôm 27/5, ông Trump nói rằng Bắc Kinh đã mất mát nhiều hơn Washington trong cuộc chiến thương mại. "Tôi nghĩ có lẽ họ muốn có một thỏa thuận mà họ đã đặt trên bàn trước khi cố đàm phán lại. Họ muốn thỏa thuận, chúng tôi chưa sẵn sàng. Và chúng tôi đang nhận hàng chục tỷ USD thuế quan, con số đó có thể còn tăng lên rất đáng kể, rất dễ dàng", ông nói.

Tuy nhiên, ông Trump cũng nói rằng có một cơ hội rất tốt để ký kết thỏa thuận với Trung Quốc đó là hàng trăm nghìn doanh nghiệp của họ hãy rời khỏi Mỹ và tới những khu vực không bị đánh thuế.

Đáp lại, trong cuộc họp báo hôm 27/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng kêu gọi sự tôn trọng lẫn nhau. "Trung Quốc luôn tin rằng sự khác biệt giữa hai quốc gia bất kỳ nên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán và hội ý thân thiện". Ông nói thêm rằng lập trường của Trung Quốc thì nhất quán trong khi Mỹ lại thất thường: "Có khi, người ta nói sẽ sớm đạt được thỏa thuận, có khi lại nói khó đạt thỏa thuận".

Về phần mình, ông Abe kêu gọi đối thoại liên tục để Mỹ và Trung Quốc có thể tìm ra "một giải pháp mang tính xây dựng" cho cuộc tranh chấp của họ.

Trong tháng này, Mỹ đã tăng thuế quan lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc đã trả đũa bằng việc đánh thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ với nhiều mức khác nhau lên đến 25%. Ông Trump đã dọa sẽ tiếp tục đánh thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Căng với Mỹ, Trung Quốc nỗ lực tìm đến Nga, Trung Á

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tháng tới khi ông tham dự Thượng đỉnh Kinh tế Quốc tế St Petersburg, trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov nói với hãng TASS. Ông Tập cũng sẽ thăm thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan nhân thượng định Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào tháng 6 cũng như tham dự một diễn đàn an ninh khu vực khác tại Dushanbe, Tajikistan.

Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Phó chủ tịch Vương Kỳ Sơn đang thăm Pakistan trước khi tới Hà Lan và Đức.

Hoạt động ngoại giao mới nhất diễn ra khi cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ gia tăng trong một số lĩnh vực, trong đó có thương mại và công nghệ, Biển Đông và Bắc Cực, nơi Bắc Kinh và Moscow hợp tác với nhau xây dựng cảng, bến bãi và tàu phá băng ở ngoài khơi của Nga. Điều này đã bị Washington chỉ trích gay gắt.

Đây cũng sẽ là cuộc gặp thứ hai của ông Tập với ông Putin trong vòng hai tháng, sau cuộc hội đàm bên lề Diễn đàn Vành đai và Con đường tại Bắc Kinh hồi cuối tháng 4. Khi đó, Tổng thống Nga đã đề nghị hỗ trợ cho sáng kiến đầu tư và cơ sở hạ tầng gây tranh cãi mà Trung Quốc dẫn đầu.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Thăm Việt Nam, tàu Úc bị tàu Trung Quốc bám đuôi ở Biển Đông

Đài ABC ngày 28/5 dẫn lời chuẩn tướng Richard Owen, tư lệnh nhóm chuyên trách dẫn đầu các tàu Hải quân Hoàng gia Úc thăm Việt Nam cho hay đã bị tàu Trung Quốc bám đuôi trên Biển Đông.

Theo đó, nhóm tàu đã bị bám theo 2 lần ở Biển Đông khi đến thăm cảng Cam Ranh và trên đường về.Ông Owen cho biết các tàu đi qua phía bắc và phía nam Biển Đông ở vùng biển quốc tế.

“Chúng tôi rất nhạy đối với mọi tình huống của hải quân, chúng tôi được huấn luyện khả năng đó. Chúng tôi biết rõ họ sẽ cư xử ra sao và chúng tôi cư xử thế nào. Do đó tôi hoàn toàn không lo ngại vì tôi tin vào năng lực của Hải quân Hoàng gia Úc và Lực lượng Quốc phòng Úc”, ông nói.

Ông Owen thông tin về việc tàu Trung Quốc bám đuôi sau khi tàu HMAS Canberra về đến cảng Darwin, sau khi tham gia hoạt động Indo-Pacific Endeavour 2019 trong 3 tháng.

Hoạt động này gồm các chuyến thăm 7 nước ở châu Á cùng 3 tàu khác, các máy bay và hơn 1.200 người.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Đâm dao ở Nhật Bản, ít nhất 19 người thương vong

Đài NHK dẫn nguồn các nhà chức trách cho biết có ít nhất 19 người, trong đó có 8 học sinh tiểu học đã bị thương sau khi nghi phạm điên cuồng dùng dao tấn công tại một trạm xe bus ở Kawasaki, gần thủ đô Tokyo sáng 28/5.

Sở cứu hỏa thành phố nhận được cuộc gọi khẩn cấp lúc 7h44 sáng (giờ Tokyo) thông báo một số người bị đâm. Cảnh sát cho biết hai người lớn và một trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Hiện chưa rõ mức độ tổn thương của những người còn lại. Một nghi phạm đã bị cảnh sát bắt giữ. Người đàn ông này đã tự đâm mình dẫn tới bị thương nặng.

Nghi phạm, khoảng 40-50 tuổi, được cho là bắt đầu đâm chém những người đang đứng chờ xe bus. Có hai con dao, cùng với một vài nạn nhân được tìm thấy trong công viên gần đó.

Tội phạm bạo lực rất hiếm khi xảy ra tại Nhật Bản mặc dù quốc gia Đông Á này đôi khi có xảy ra vài vụ tấn công bằng dao nghiêm trọng. Năm 2010, một vụ đâm dao vào xe bus trường học và xe bus chở khách ở ngoại ô thủ đô Tokyo đã khiến hơn chục người bị thương.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Huawei coi Apple là 'người thầy', phản đối Trung Quốc trừng phạt

Người sáng lập và CEO của Huawei, ông Nhậm Chính Phi nói với Bloomberg rằng ông cực lực phản đối việc nhắm mục tiêu vào Apple để trả đũa việc Washington công kích công ty của ông mặc dù Apple là đối thủ cạnh tranh chính của Huawei trên thị trường Smartphone.

"Apple là thầy giáo của tôi, nó đã tiến lên trước chúng tôi. Là một học sinh, tại sao tôi lại chống đối giáo viên của mình? Tôi sẽ không bao giờ làm thế", ông Nhậm nói. CEO Huawei không chắc Bắc Kinh sẽ kéo Apple vào cuộc chiến thương mại giữa hai nước. "Trước hết, điều đó sẽ không xảy ra. Thứ hai, nếu nó xảy ra, tôi sẽ là người đầu tiên phản đối. Apple là công ty hàng đầu thế giới, nếu không có Apple, sẽ không có Internet di động", ông Nhậm tuyên bố.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin người tiêu dùng địa phương đã bỏ rơi iPhone của Apple để ủng hộ các thiết bị Huawei được sản xuất trong nước. Những chiến dịch trên mạng xã hội ủng hộ Huawei viện dẫn cuộc chiến thương mại đang diễn ra đồng thời kêu gọi người dân địa phương mua các sản phẩm của Huawei thay vì Apple.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và chỉ đứng sau Samsung trong thị trường smartphone sau khi. CEO Huawei tin rằng một công ty lớn như thế này sẽ không bị chìm bởi những lệnh trừng phạt của Mỹ. "Nếu các công ty không muốn làm việc với chúng tôi, nó giống như một lỗ hổng trên máy bay. Chúng tôi vẫn làm việc để lấp lỗ hổng đó nhưng chiếc máy bay thì vẫn có thể bay". Ông Nhậm cho biết Huawei sẽ sử dụng nhiều chíp do mình tự sản xuất thay vì mua từ Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news