Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 31/5/2019

Thứ sáu, 31/05/2019, 11:27 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 31/5/2019: Ngoại trưởng Mỹ: Iran tấn công tàu chở dầu để làm tăng giá toàn cầu...

Tin tức thời sự thế giới 24h: Ngoại trưởng Mỹ: Iran tấn công tàu chở dầu để làm tăng giá toàn cầu

"Đây là những nỗ lực của người Iran nhằm tăng Giá dầu thô trên toàn thế giới", ông Pompeo nói với các phóng viên ngay trước khi lên đường tới châu Âu, Reuters đưa tin.

Ông cho biết mình đã thấy những bằng chứng liên cho thấy Iran có liên quan, được Cố vấn an ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton nói đến hôm 30/5. Phát biểu tại London, ông Bolton nói những bằng chứng cho thấy Iran đứng sau các vụ tấn công sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tuần tới. Khi được hỏi liệu ông đã nhìn thấy bằng chứng chưa, ông Pompeo nói: "Ồ rồi, Đại sứ Bolton đã nói thẳng rồi".

Các lãnh đạo Arab đang họp tại thành phố Mecca của Saudi để thảo luận về những vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở khai thác dầu tại Arab Saudi và vụ tấn công 4 tàu, trong đó có 2 tàu chở dầu của Saudi ở ngoài khơi UAE hồi đầu tháng này. Tehran đã phủ nhận liên quan tới các vụ việc.

Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook ngày 30/5 cho biết Mỹ sẽ đáp trả bằng lực lượng quân sự nếu các lợi ích của nước này bị Iran tấn công.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Triều Tiên thanh trừng nhiều quan chức sau thượng đỉnh Hà Nội

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin ông Kim Yong-chol, một quan chức cấp cao từng là đối tác của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong giai đoạn nước rút cho thượng định Kim - Trump tại Hà Nội, cũng phải lao động khổ sai và giáo dục tư tưởng lại.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đang tiến hành cuộc thanh trừng lớn để di chuyển sự chú ý khỏi những hỗn loạn và bất mãn nội bộ, tờ báo cho biết.

Chosun Ilbo dẫn lời một nguồn tin giấu tên nói: "Kim Hyok-chol đã bị điều tra và xử tử tại sân bay Mirim cùng với 4 quan chức ngoại giao hồi tháng ba". Tờ báo nói thêm những người này bị buộc tội làm gián điệp cho Mỹ. Kim Hyok-chol đã đàm phán với người đồng cấp Mỹ, đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Biegun trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra.

Ông Kim Yong-chol thì buộc phải làm việc tại tỉnh Jagang sau khi bị sai thải, nguồn tin cho biết. Ngoài ra, Kim Song-hye, người thực hiện các cuộc đàm phán ở cấp thấp với Kim Hyok-chol đã được gửi tới một nhà tù chính trị.

Shin Hye-yong, người phiên dịch cho Kim Jong-un tại cuộc họp ở Hà Nội cũng được cho là đang bị giam giữ tại một nhà tù chính trị vì làm suy yếu quyền lực của Kim do phạm sai lầm nghiêm trọng.

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên viết trong một bài bình luận hôm 30/5 rằng "Hành động như một người tôn sùng Lãnh đạo trước mặt mọi người nhưng lại mơ về điều khác khi quay đi là hành động chống Đảng, chống cách mạng, là rũ bỏ sự trung thành về đạo đức với Lãnh đạo. Những người như thế sẽ không tránh được sự phán xét nghiêm khắc của cuộc cách mạng".

"Có những kẻ phản bội, những người chỉ ghi nhớ những lời trung thành dành cho Lãnh đạo và thay đổi theo thời thế", bài bình luận viết.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Bê bối hàng giả “sản xuất tại Trung Quốc” xâm nhập quân đội Mỹ

Các thẩm phán liên bang tại Rhode Island đã cáo buộc Ramin Kohanbash, 49 tuổi, sinh sống ở New York, bán 20 triệu USD hàng giả có nguồn gốc từ Trung Quốc cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Trong cáo trạng được công bố hồi tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Kohanbash đã điều hành các công ty chuyên cung cấp hàng giả kém chất lượng từ Trung Quốc có tên California Surplus, Gan Eden và FR-HQ.

Gan Eden sở hữu một nhà kho ở Elizabeth, New Jersey. Đây là nơi nghi phạm Kohanbash để hàng loạt các bộ quân phục và thiết bị quân sự giả mà hắn bán cho các nhà bán buôn để rồi chúng đi đến các cơ quan chính phủ và quân đội Mỹ qua 2 công ty California Surplus và FR-HQ. Kohanbash.

Sau khi hàng hóa giả mạo được sản xuất ở Trung Quốc, chúng được chuyển cho Kohanbash rồi sau đó nghi phạm mang phân phối những mặt hàng nhái này tới các nhà bán buôn. Quá trình làm giả khá tinh vi nhằm qua mặt khách hàng tin rằng đây là hàng sản xuất ở Mỹ.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp, Kohanbash và đồng bọn được cho là đã “cung cấp, xem xét, phê duyệt hình ảnh, mô tả, mẫu mác và nhãn hiệu” để các sản phẩm giả trông như thật. Trong nhiều trường hợp, họ đã sao chép tên thương hiệu của các hãng sản xuất tại Mỹ sau đó đính lên sản phẩm giả.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Trump tăng thuế tất cả hàng hóa Mexico vì nhập cư trái phép

"Thuế quan sẽ tăng dần cho tới khi vấn đề nhập cư bất hợp pháp được khắc phục, khi ấy, thuế quan sẽ được gỡ bỏ", ông Trump đăng trên Twitter.

Trong một tuyên bố mà Nhà Trắng đưa ra, ông Trump nói thuế quan sẽ tăng lên 10% vào ngày 1/7, 15% vào ngày 1/8, 20% vào 1/9 và 25% vào 1/10. "Sự hợp tác thụ động của Mexico trong việc cho phép sự xâm nhập hàng loạt này đã tạo thành mối đe dọa khẩn và khác thường đối với an ninh quốc gia cũng như kinh tế Mỹ", ông Trump tuyên bố. "Mexico so luật nhập cư rất mạnh và có thể dễ dàng ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp, kể cả đưa họ trở về quê hương".

Trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ, Mexico cho biết sẽ là thảm họa nếu quyết định trên được thực thi.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Bác đơn từ chức của thủ tướng, Quốc hội Ukraine nói không với tổng thống

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 30.5, quốc hội Ukraine đã bác đơn từ chức của Thủ tướng Volodymyr Groysman, như một động thái nhằm bày tỏ sự không đồng lòng với tân Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Theo AFP, sau khi có kết quả bỏ phiếu, ông Groysman đã cảm ơn các nghị sĩ. Trước đó, ông khẳng định sẵn sàng chấp nhận quyết định của giới lập pháp. Chính trị gia 41 tuổi này đã có 3 năm đảm nhiệm chức thủ tướng. Ông được xem là một thân tín của cựu Tổng thống Petro Poroshenko và quyết định từ chức với lý do nhà lãnh đạo mới của Ukraine đã từ chối đề nghị hợp tác của ông.

Đây được xem là một tin không mấy vui đối với Tổng thống Zelensky, người vừa nhậm chức hôm 20.5. Mặc dù chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhưng ông Zelensky không nhận được sự ủng hộ đa số của quốc hội hiện tại.

Ông đã tuyên bố giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm vào ngày 21.7, thay vì tháng 10 như lịch trình định sẵn. Việc giải tán quốc hội được xem là bước đi mạnh mẽ và chiến lược của ông Zelensky trong bối cảnh đảng mới của ông không có đại diện trong Quốc hội, vốn có đa số nghị sĩ là lực lượng trung thành với người tiền nhiệm Poroshenko.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news