Tin mới

2 nhà lãnh đạo Mỹ - Trung đưa ra thông điệp trái ngược tại CEO Summit

Thứ bảy, 11/11/2017, 10:56 (GMT+7)

2 bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị cấp cao APEC (CEO Summit) ở Đà Nẵng vào chiều qua 10/11, đã được truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin.

2 bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị cấp cao APEC (CEO Summit) ở Đà Nẵng vào chiều qua 10/11, đã được truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp APEC. Ảnh: Dân trí

Trong bài viết với nội dung đề cập tới bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) ở Đà Nẵng vào chiều qua 10/11, nhiều hãng tin quốc tế đã đăng tải hàng loạt bài viết về lập trường trái ngược của Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập trong lĩnh vực thương mại toàn cầu.

Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kết thúc bài phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có bài phát biểu ấn tượng trước 2.000 doanh nhân và khách mời tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit).

Theo New York Times, mặc dù cùng đứng trên một sân khấu và phát biểu tại cùng một hội nghị song Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Tập đã đưa ra các thông điệp “trái ngược đáng kể” liên quan tới vấn đề thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, bài viết trên CNBC cũng chỉ ra sự khác biệt trong lập trường của 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Trung khi 2 ông phát biểu tại CEO Summit ở Đà Nẵng hôm qua (10/11).

Theo BBC, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đã đưa ra 2 tầm nhìn hoàn toàn khác biệt về tương lai của thương mại toàn cầu. Trong khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ không chấp nhận vấn đề “lợi dụng thương mại”, Chủ tịch Tập lại cho biết toàn cầu hóa là xu thế không thể đảo ngược.

Ông Trump cho biết Mỹ sẽ theo đuổi các thỏa thuận song phương với “bất kỳ đối tác nào tại Ấn Độ - Thái Bình Dương” nhưng phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và có đi có lại. Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình ủng hộ các thỏa thuận thương mại đa phương và ông cho rằng các thỏa thuận này sẽ giúp các quốc gia có nền kinh tế yếu hơn được hưởng lợi.

Tổng thống Trump đã gửi một thông điệp rõ ràng thông qua bài phát biểu tại Đà Nẵng, đó là ông muốn xây dựng các thỏa thuận thương mại song phương, còn các thỏa thuận đa phương rộng mở không phát huy tác dụng với Mỹ. Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cho thấy một tầm nhìn về tương lai mà ở đó các nền kinh tế đảm bảo tính kết nối và toàn diện.

Theo nhận định của phóng viên kinh tế Karishma Vaswani cho biết, Mỹ là “kiến trúc sư” của nhiều thỏa thuận thương mại tự do và đa phương tại châu Á và từ đó nhiều quốc gia đã mở cửa và cải cách nền kinh tế theo hướng đi của Mỹ. Tuy nhiên, dưới thời Tổng thống Trump, vai trò này của Mỹ đã thay đổi.

Báo Guardian cũng đã dẫn lại một loạt các nội dung trọng tâm trong phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ, đặc biệt là về quan hệ thương mại “bất bình đẳng” Mỹ và các nước. Guardian cũng nhận định bài phát biểu của Tổng thống Trump khác biệt “đáng kể” so với bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại CEO Summit.

Guardian dẫn lời nhà bình luận Mỹ Einar Tangen, một nhà phân tích nổi tiếng với lập trường ủng hộ Trung Quốc, cho biết 2 bài phát biểu của hai nhà lãnh đạo tại hội nghị APEC lần này đã cho thấy một “khoảnh khắc lịch sử”. Theo Tangen, tầm nhìn của Chủ tịch Tập trái ngược với quan điểm cứng rắn của Tổng thống Trump.

Theo nhận định của USA Today, trong bài phát biểu của mình tại CEO Summit, Tổng thống Trump không nêu cụ thể tên của các quốc gia, song dường như nhà lãnh đạo Mỹ muốn dành lời khen ngợi cho các nền kinh tế thành viên APEC, từ Việt Nam cho tới Philippines, vì sự đóng góp tích cực của các nước đối với nền kinh tế toàn cầu.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news