Tin mới

Cuộc chiến không thể nào quên!

Thứ ba, 20/01/2015, 16:16 (GMT+7)

19/1/2015 - 41 năm sau khi Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nhân dịp này, nhiều tờ báo, kênh truyền hình lớn của nước ta đã đăng tin, bài về trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974 – cuộc chiến không thể nào quên.>> Quốc tế đã công nhận “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”>> Cận cảnh đồng hồ Thụy Sỹ phiên bản Trường Sa, Hoàng Sa>> Phản đối Trung Quốc hoạt động, tập trận phi pháp ở Hoàng Sa

19/1/2015 - 41 năm sau khi Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nhân dịp này, nhiều tờ báo, kênh truyền hình lớn của nước ta đã đăng tin, bài về trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974 – cuộc chiến không thể nào quên.

Ngày 19/1/1974, Trung Quốc đã dùng vũ lực cưỡng chiếm hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Nhân dịp 41 năm sau sự kiện trên, nhiều tờ báo, kênh truyền hình Việt Nam đã đăng tải những chuyên đề, tin, bài về trận "Hải chiến Hoàng Sa".

Kênh VTC1 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC phát sóng một chuyên đề dài gần 12 phút về trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974 và vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước.

hoàng sa, hải chiến hoàng sa, trường sa, quan hệ việt trung, 41 năm hải chiến hoàng sa, quần đảo hoàng sa, hoàng sa của việt nam, chủ quyền việt nam

Kênh VTC1 phát sóng chuyên đề "41 năm hải chiến Hoàng Sa". Ảnh chụp màn hình.

Chuyên đề của VTC1 mở đầu bằng đoạn phim tài liệu mang tên “41 năm hải chiến Hoàng Sa”. Đoạn phim tài liệu này đã điểm lại những diễn biến chính về sự kiện Hải chiến Trường Sa năm 1974, khi Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa (bấy giờ đang thuộc chủ quyền của Việt Nam Cộng hòa).

Tiếp sau đoạn phim tài liệu nhắc lại trận hải chiến Hoàng Sa, VTC1 đưa phóng sự với tựa đề “Sự kiện Hoàng Sa và sự day dứt của các chứng nhân lịch sử”. Bên cạnh việc điểm lại các chuỗi sự kiện với chủ đề “Hướng về Hoàng Sa” khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo này, đoạn phóng sự đã phỏng vấn những nhân chứng sống từng gắn bó với Hoàng Sa, qua đó cung cấp nhiều thông tin quý giá cho khán giả.

Ảnh chụp màn hình.

Phần cuối chuyên đề, VTC1 phát phóng sự “Quan hệ Việt – Trung: Vừa hợp tác, vừa đấu tranh nhìn từ câu chuyện bảo vệ chủ quyền”. Một số sự kiện căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc về vấn đề chủ quyền trong suốt thời gian qua, như: Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, chiếm một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đưa trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 (Hải Dương 981 – HD 981) vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam đã được nhắc lại.

Ảnh chụp màn hình.

Qua phân tích của các chuyên gia, đoạn phóng sự đã chỉ ra thực trạng và những vấn đề bản chất về mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc: “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định. Đồng thời, quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam một lần nữa được khẳng định.

Video chuyên đề nói trên của VTC1 đã được nhiều báo lớn như Vnexpress, VTC News… dẫn lại.

 

Video tham khảo :Cận cảnh ngư dân đánh bắt cá trên biển Hoàng Sa:

 

Trong khi đó, ngày 19/1/2015, báo Tuổi Trẻ Online đăng tải chùm ảnh với tiêu đề “Hải chiến Hoàng Sa – Cuộc chiến không thể nào quên”. Chùm ảnh và những thông tin tóm lược đã điểm lại các sự kiện xung quanh thời điểm 19/1/1974.

Chùm ảnh về "Hải chiến Trường Sa" đăng trên Tuổi Trẻ Online. Ảnh chụp màn hình.

Đây là “dấu mốc không thể nào quên với người Việt Nam khi Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam” – Tuổi Trẻ Online bình luận.

Còn báo Thanh Niên điện tử đăng tải bài viết có tiêu đề “Muôn đời vẫn quyết lấy lại Hoàng Sa”.

Bài viết về sự kiện "Hải chiến Hoàng Sa" đăng trên Thanh Niên điện tử. Ảnh chụp màn hình.

 

Bài báo viết: “Ngày 19/1/1974, Trung Quốc xua quân cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa (bấy giờ đang thuộc chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa). 40 năm sau, tháng 5/2014, Trung Quốc bất ngờ đưa giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép ở vùng biển Tri Tôn, Hoàng Sa”.

 

“Sự xâm phạm trắng trợn chủ quyền lãnh thổ Việt Nam của ngoại bang một lần nữa lại thổi bùng ngọn lửa yêu nước của toàn dân tộc, với lời hứa sắt son: Dù có bao nhiêu đời cũng quyết lấy lại Hoàng Sa”, Thanh Niên đăng tải.

Duy Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news