Tin mới

50 sự thật thú vị về tượng Nữ thần tự do có thể bạn chưa biết

Thứ năm, 18/06/2015, 11:41 (GMT+7)

Nhân dịp kỷ niệm 130 năm tượng Nữ thần tự do, hãy cùng tìm hiểu 50 điều thú vị về bức tượng nổi tiếng nhất thế giới nhé.

Bức tượng Nữ thần tự do tại New York, Mỹ được coi là bức tượng nổi tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, còn rất nhiều điều mọi người chưa biết về bức tượng này. Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm bức tượng bước vào tuổi 130, hãy khám phá các sự thật thú vị và ý nghĩa về bức tượng này nhé.

1. Tên đầy đủ của tượng Nữ thần tự do là Tự do soi sáng thế giới (Liberty Enlightening the World).

2. Tượng nữ thần tự do là quà tặng của chính phủ Pháp cho Mỹ năm 1885 để kỷ niệm ngày chiến thắng của cách mạng Mỹ và nhân dịp xóa bỏ chế độ nô lệ. Người đưa ra ý tượng cho bức tượng là Edouard de Laboulaye mong muốn bức tượng sẽ trở thành biểu tượng của dân chủ, khích lệ tinh thần người pháp chiến đấu giành tự do.

Tượng nữ thần tự do là biểu tượng cho phong trào chống lại chế độ nô lệ

3. Hình hài của bức tượng dựa trên vị thần tự do Libertas của người Roman. Tuy nhiên, khuôn mặt của bức tượng được cho là dựa trên khuôn mặt mẹ của người điêu khắc bức tượng này.

4. Dãy ký tự JULY IV MDCCLXXVI được khắc trên cuốn sách bên tay trái của bức tượng chỉ ngày Tuyên ngôn độc lập Mỹ ra đời, 4 tháng 7 năm 1776.

8. Phía dưới chân nữ thần tự do là xiềng xích, ngụ ý Nữ thần đang dẫn dắt mọi người thoát khỏi chế độ nô lệ.

5. Ngọn lửa bên tay phải của bức tượng được mạ vàng 24k vào năm 1986.

7. Riêng chiếc đầu của bức tượng cao tới 2.43 mét, trên vương miện có 25 cửa sổ để nhìn ra ngoài.

 

6. Tổng thể, tượng Nữ thần tự do cao 93,11 mét. Tuy nhiên, độ cao từ chân cho đến đầu tượng chỉ là 33,98 mét.  Tổng khối lượng của bức tượng là 204 tấn. 

7. Khi được dựng lên vào năm 1886, tượng nữ thần tự do khi đó là bức tượng cao nhất thế giới. Đến năm 1984, bức tượng chính thức được UNESCO công nhận là di sản thế giới. 

8. Tượng Nữ thần tự do phục vụ khoảng 4 triệu khách thăm quan mỗi năm. Các du khách sẽ phải leo 354 bậc cầu thang để đi đến phần vương miện của bức tượng.

9. Màu xanh của tượng nữ thần tự do là do phản ứng hóa học giữa lớp đồng mỏng bao phủ bức tượng với các yếu tố bên ngoài. Ban đầu, bức tượng có màu nâu đỏ. 

Màu sắc của bức tượng thay đổi theo thời gian

10. Tượng nữ thần tự do còn trờ thành biểu tượng của dân nhập cư trong suốt nửa cuối thế kỷ 19 do bức tượng là thứ đầu tiên những người nhập cư nhìn thấy trước khi cập bến. Trong suốt những năm từ 1886 cho đến 1902, bức tượng còn được sử dụng như là một ngọn hải đăng chỉ đường cho người đi biển.

Tượng nữ thần tự do từng được sử dụng làm hải đăng cho người đi biển

11. Sau vụ khủng bố 11/9, khách du lịch đã không thể đến thăm tượng Nữ thần tự do. Cho đến nay, dù đã mở của cho tham quan trở lại, chỉ có một lượng nhỏ du khách được lên trên phía vương miện của bức tượng. 

12. Hình ảnh của Nữ thần tự do còn được in trên tờ 10 USD. 

13. Tổng chi phí xây dựng của bức tượng ước tỉnh khoảng 500.000 USD vào thời điểm đó, tương đương với 10 triệu USD bây giờ. 25% (102.000 USD) số tiền xây dựng là từ sự đóng góp của người dân.

14. Trong Thế chiến thứ nhất, cánh tay cầm đuốc của bức tượng bị hư hỏng nặng và tiền sửa chữa lên tới 100.000 USD. Cầu thang dẫn lên ngọn đuốc bị đóng của và từ đó khách du lịch đã không còn cơ hội đứng ở đây nữa

Nostalgia (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news