Tin mới

"An ơi, con đã nhìn thấy chưa, đôi mắt của con đã được thắp sáng thêm một lần nữa rồi"

Thứ ba, 06/03/2018, 08:56 (GMT+7)

Trong thời gian tích tắc để nhìn vào đôi mắt của 2 bệnh nhân được ghép giác mạc, chị Dương cảm tưởng như đuợc gặp lại con mình lần nữa. "An ơi, con đã nhìn thấy chưa, đôi mắt của con đã được thắp sáng thêm một lần nữa rồi".

Trong thời gian tích tắc để nhìn vào đôi mắt của 2 bệnh nhân được ghép giác mạc, chị Dương cảm tưởng như đuợc gặp lại con mình lần nữa. "An ơi, con đã nhìn thấy chưa, đôi mắt của con đã được thắp sáng thêm một lần nữa rồi".

Đôi mắt của Hải An đã được thắp sáng một lần nữa

Chiều 5/3 trong căn nhà bé nhỏ của gia đình bé Hải An tại thôn Tân Mỹ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đón 2 nhân vật "đặc biệt". Đó là giây phút cuộc gặp gỡ xúc động giữa chị Dương và 2 bệnh nhân được ghép giác mạc hiến tặng của con mình.

Clip: Mẹ Hải An nghẹn ngào trong giây phút được gặp 2 bện nhân mang trên mắt giác mạc của con gái mình - Thực hiện: Minh Nhân

Hải An (7 tuổi) ra đi vì căn bệnh ung thư u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm ở trẻ em và điều trị vô cùng khó khăn. Mẹ bé và gia đình đã quyết tặng hiến tặng giác mạc của bé để trao ánh sáng cho những người khác. Khoảnh khắc người mẹ tạm rời xa con gái để các bác sĩ tiến hành lấy giác mạc, chị Dương nghẹn ngào: "Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé'". Đấy là lời độc thoại giữa mẹ và con, giữa 2 người ở 2 thế giới khác nhau dù bên cạnh nhau.

An ơi, con đã nhìn thấy chưa, đôi mắt của con đã được thắp sáng thêm một lần nữa rồi - Ảnh 2.

2 bệnh nhân được ghép giác mạc đến thắp hương, cảm ơn gia đình bé An.

Cuộc điện thoại bất ngờ chiều 5/3 khiến chị Dương nôn nao và háo hức. Đầu dây bên kia thông báo 2 bệnh nhân là cụ bà 73 tuổi và người đàn ông 42 tuổi sẽ đến nhà thắp hương, gửi lời cảm ơn tới "vị ân nhân" nhỏ tuổi trước khi lên đường về quê. Lúc đó, chị Dương vội vàng gọi điện cho bà ngoại của An: "Mẹ ơi, mẹ về đi, cháu sắp về đến nơi rồi!".

Lúc gặp hai người, người mẹ tập trung nhìn ảnh bé An trên bàn thờ để tưởng nhớ con. "Giống như An đang đứng trước mặt mình, mình muốn kiểm tra ngay đôi mắt con để nhìn thấy sự trong veo trong đấy. Ngày thuờng hai mẹ con hay áp đầu vào nhau để nhìn, bây giờ muốn như thế một lần nữa".

An ơi, con đã nhìn thấy chưa, đôi mắt của con đã được thắp sáng thêm một lần nữa rồi - Ảnh 3.

Giây phút xúc động của cuộc gặp gỡ giữa 2 bên gia đình.

An ơi, con đã nhìn thấy chưa, đôi mắt của con đã được thắp sáng thêm một lần nữa rồi - Ảnh 4.

Chị Dương kiểm tra mắt của anh Đ. để đảm bảo giác mạc phản ứng tốt.

Trong thời gian ngắn ngủi tích tắc để nhìn vào đôi mắt của bà L. và anh Đ., chị Dương cảm tưởng như gặp lại con mình lần nữa. "An ơi, con đã nhìn thấy chưa, đôi mắt của con đã được thắp sáng thêm một lần nữa rồi".

Cảm giác của nguời mẹ khi đó khó tả lắm, vừa vui sướng hạnh phúc, vừa lo lắng. Lo lắng rằng mình có can đảm gặp người ta hay không dù trước đấy chị Dương cũng đã lòng vòng ở bệnh viện khát khao được nhìn thấy ánh mắt của con.

Mong muốn của chị sau này là có thể hiến tạng cho y học, đặc biệt là đôi mắt. Để sau này biết đâu đấy, mắt của hai mẹ con lại gặp lại nhau. Đúng như lời nhắn nhủ Hải An gửi đến mẹ: "Mẹ chờ con 500 năm nữa nhé".

An ơi, con đã nhìn thấy chưa, đôi mắt của con đã được thắp sáng thêm một lần nữa rồi - Ảnh 5.

Chị Dương xúc động khi được gặp lại đôi mắt của con gái mình.

"Cảm ơn cháu đã tặng lại ánh sáng cho chúng tôi"

Trước đó, trong danh sách 1.000 hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương, các bác sĩ chọn được 4 bệnh nhân có điều kiện cơ bản để ghép giác mạc của bé Hải An. Từ 4 bệnh nhân này, các bác sĩ tiếp tục chọn ra hai bệnh nhân tương thích nhất. Là cụ bà tên L. (73 tuổi) bị sẹo giác mạc, nhiều năm nay sống trong bóng tối. Bệnh nhân nam 42 tuổi tên Đ. bị đục giác mạc di truyền, không nhìn rõ 8 năm qua.

Trải qua nhiều tháng ngày sống trong bống tối với biết bao nỗi buồn thê thảm, cũng như bao người anh Đ. làm hồ sơ mong được ghép giác mạc nhưng không hy vọng nhiều. Rồi một ngày, bệnh viện Mắt trung ương thông báo đã tìm ra giác mạc thích hợp, anh Đ. vội từ quê lên Hà Nội làm thủ tục nhập viện chờ được cấy ghép. Dù rằng, anh không hề hay biết con mắt bên trái của anh sắp được thắp sáng từ giác mạc của một thiên sứ 7 tuổi...

An ơi, con đã nhìn thấy chưa, đôi mắt của con đã được thắp sáng thêm một lần nữa rồi - Ảnh 6.

Chị Dương chụp ảnh lưu niệm cùng anh Đ. trước khi anh về quê.

Bà L. trước đây gần như sống trong mù lòa chỉ phân biệt được sáng và tối, không thể đi lại được. Từ hỏi còn nhỏ bà L. đã bị sẹo giác mạc nên không thể nhìn rõ cụ thể bất cứ vật dụng gì. Cách đây 13 năm, cuộc sống của bà bắt đầu rơi vào những mảng tối u ám và đầy buồn bã. Bù lại khoảng thời gian đó, nay khi cuối đời bà lại được nhìn thấy con cháu, có thể đi lại được và tốt nhất là, cảm nhận nốt cuộc sống xung quanh mình.

Cả bà L. và anh Đ. không hề biết giác mạc mình nhận được là từ đôi mắt trong trẻo của bé Hải An. Chỉ khi biết một thiên sứ bé nhỏ đã ra đi, để lại đôi mắt nơi trần thế thắp sáng cho những phận đời khác, 2 người không thể giấu những giọt nước.

"Cảm ơn cháu đã tặng lại ánh sáng cho chúng tôi, bà và chú sẽ trân trọng điều tuyệt vời này. Xin tạ ơn Hải An!".

An ơi, con đã nhìn thấy chưa, đôi mắt của con đã được thắp sáng thêm một lần nữa rồi - Ảnh 7.

Tựa như một câu chuyện cổ tích, đôi mắt của An đã thắp sáng cuộc đời của những người khác.

Thể theo nguyện vọng của bản thân, anh Đ. cho hay nếu sau này giác mạc của mình vẫn còn tốt anh sẽ sẵn sàng hiến tặng cho những người tiếp theo. Đó cũng là tâm nguyện của chị Dương, rằng người nhận có thể tiếp tục việc làm nhân ái, thắp ánh sáng cho người cần.

"Sau này nếu có thể tôi muốn gặp lại bà và anh để được nhìn xem đôi mắt của con đã "sống" khỏe mạnh và trong trẻo như nào. Để đôi mắt của hai mẹ con mình lại được gần nhau...".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news