Tin mới

Bệnh nhi đầu tiên được ghép gene chữa ung thư máu

Thứ tư, 11/11/2015, 13:50 (GMT+7)

Em bé đầu tiên trên thế giới đã được thử nghiệm liệu pháp chỉnh sửa gene để điều trị căn bệnh ung thư máu bẩm sinh.

Em bé đầu tiên trên thế giới đã được thử nghiệm liệu pháp chỉnh sửa gene để điều trị căn bệnh ung thư máu bẩm sinh.

Thông tin trên Telegraph cho biết em bé tên Layla được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư máu từ lúc 3 tháng tuổi đã trở thành bệnh nhi đầu tiên trên thế giới được thử nghiệm liệu pháp chỉnh sửa gene để điều trị căn bệnh ung thư.  

Layla bị mắc ung thư máu từ khi mới ba tháng tuổi. Ảnh nguồn: Telegraph

Cha mẹ của Layla chia sẻ trên Telegraph cho biết ngay khi phát hiện ra con mình bị ung thư, gia đình đã nhanh chóng đưa bé đến gặp bác sĩ tại Bệnh viện Great Ormond Street, London, Anh.

Mẹ của em bé, bà Lisa Foley cho biết gia đình không muốn từ bỏ con gái bé bỏng của họ nên họ đã yêu cầu bác sĩ thử bằng bất kỳ phương pháp nào. Rất nhiều phương pháp can thiệp thông thường đã bị thất bại .

Bé Layla đã được tiến hành hóa trị nhưng bé đã kém may mắn khi nằm trong số 75% không phù hợp với cách điều trị này. Các bác sĩ lại tiến hành cấy ghép tủy xương cho em những cũng thất bại. 

Gia đình của Layla đã cố gắng giành giật sự sống cho em. Ảnh nguồn: Telegraph

Thấy rằng không còn cách nào khác, các bác sĩ đã khuyên nên đưa bé về nhà cho uống thuốc giảm đau cho đến khi bé qua đời.

Bà Lisa đã quá đau đớn và tuyệt vọng nên đã yêu cầu thử mọi phương pháp bằng mọi giá. Cuối cùng, các nhà khoa học đã quyết định áp dụng liệu pháp cấy gene trước đây (mới chỉ áp dụng trên chuột).

Sau vài tuần điều trị, cơ thể của Layla đã phát ban, điều này chứng minh cơ thể của Layla đã đap sứng việc tiêm truyền các tế bào biến đổi gene. 

Hiện tại, bé Layla đã khỏe mạnh và ổn định. Hiện các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi trước khi tuyên bố bệnh nhi này đã thoát khỏi ung thư hoàn toàn.

Các chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để dự đoán về hiệu quả của quá trình điều trị chỉnh sửa gene nói trên.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news