Tin mới

Bí ẩn xác chết 600 năm trong tư thế ngồi bó gối

Chủ nhật, 29/06/2014, 09:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Xác ướp được tìm thấy trong tư thế bó gối, các bộ phận của cơ thể hầu như vẫn còn nguyên, thậm chí tóc, răng, móng tay vẫn còn đầy đủ.

(Tinmoi.vn) Xác ướp được tìm thấy trong tư thế bó gối, các bộ phận của cơ thể hầu như vẫn còn nguyên, thậm chí tóc, răng, móng tay vẫn còn đầy đủ.

 

Xác ướp được tìm thấy hang động tự tạo, giống như ngôi mộ, ở làng Ghuen, thung lũng Spiti (vùng đất cấm giữa Ấn Độ và Trung Quốc) sau một vụ động đất mạnh.

Bí ẩn xác chết 600 năm trong tư thế lạ

Xác ướp được cho là của vị thiền sư Tây Tạng còn nguyên vẹn

 

Gần đây, các nhà khoa học, những người leo núi mạo hiểm tìm đến, mới tiếp cận được xác ướp để nghiên cứu.

Mặc dù đã trải qua 600 năm nằm trong hầm mộ, cùng với mấy chục năm lộ thiên, nhưng xác ướp vẫn còn rất tốt. Da khô lại, song vẫn giữ màu sắc tự nhiên. Xương cốt vẫn rất cứng. Thậm chí, tóc vẫn còn nguyên trên đầu. Răng, móng tay vẫn còn đủ. Các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện ra loại hóa chất gì tồn tại giúp xác ướp có tư thế bó gối.

Theo người dân địa phương và các tăng ni, xác ướp là của nhà sư Tây Tạng có tên Sangha Tenzin.

Vì thế có một số lý giải rằng, vị thiền sư này từng ngồi thiền trạng thái kiết già (khoanh 2 chân lên nhau) trong hang đá những tháng cuối đời.

Do đó, lượng mỡ được đốt sạch. Các bộ phận của cơ thể cũng được tiêu đi, co lại còn rất nhỏ. Khi cơ thể thiền sư khô đét lại thì hóa. Có thể trước khi chết, vị thiền sư này đã tự quấn dây vào cổ, nối với đùi, tay của mình. Khi chết, sợi dây đã giữ cho cơ thể trong tư thế ngồi bó gối.

Bí ẩn xác chết 600 năm trong tư thế lạ

 

Do thi hài không còn nhiều năng lượng, nên hạn chế tối đa sự xâm chiếm của vi khuẩn. Cùng với đó là môi trường khô ráo, không có sự hoạt động của vi khuẩn. Chính vì thế, xác ướp được bảo quản một cách tự nhiên.

Dã Quỳ

Video bạn có thể quan tâm:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news