Tin mới

Bộ trưởng Thăng cảnh cáo, tổng thầu nhận lỗi, dân vẫn hoang mang

Thứ hai, 05/01/2015, 14:17 (GMT+7)

Mất an toàn giao thông, an toàn thi công và để xảy ra tai nạn chết người là những nguy hiểm hiển hiện trước mắt; còn việc giám sát công trình đường sắt trên cao thời gian qua được tiến hành còn bộc lộ nhiều điểm chưa chặt chẽ đủ để gây nên những mối lo lâu dài.

 

 

Mất an toàn giao thông, an toàn thi công và để xảy ra tai nạn chết người là những nguy hiểm hiển hiện trước mắt; còn việc giám sát công trình đường sắt trên cao thời gian qua được tiến hành còn bộc lộ nhiều điểm chưa chặt chẽ đủ để gây nên những mối lo lâu dài.

Đối với một công trình mà từ khi khởi công đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, sự đi lại, để xảy ra tai những tai nạn đáng tiếc gây nhiều bức xúc trong nhân dân thì lời cảnh cáo của Bộ trưởng Thăng đối với tổng thầu EPC chính là một động thái chấn chỉnh những sai phạm của nhà thầu. Tuy nhiên, thử đặt trường hợp, nếu không xảy ra sự cố sập giàn giáo đổ bê tông tại công trình đường sắt trên cao, thì liệu có thể phát hiện ra chuyện thi công không đúng bản thiết kế được duyệt, chuyện nhà thầu đã làm ẩu và cố tình vi phạm, chây ì.

 

Cụ thể, những sai phạm của nhà thầu chỉ được phát hiện qua những gì có thể quan sát trực diện. Còn tất cả các hạng mục đã hoàn thành liệu đã đủ đảm bảo an toàn chất lượng đúng như cam kết. Vì qua những sự cố vừa rồi, có thể thấy tư vấn giám sát của dự án rất “có vấn đề”. Cụ thể, Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh đã “không có lương tâm, tinh thần và trách nhiệm trong công việc” như phát biểu của Bộ trưởng Thăng.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cảnh cáo tổng thầu yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng ngay

với tư vấn giám sát  (Ảnh: Dân trí)

Điều khó hiểu là chỉ sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng vào cuộc mới thấy nhà thầu thi công ẩu. Vậy trước đó, liệu quá trình tư vấn, giám sát thi công do đơn vị bạn tiến hành có được phía Việt Nam kiểm tra lại hay chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào kết quả làm việc của phía Tổng thầu. Và sau lần lượt các sự cố liên tiếp thì các hạng mục đã hoàn thành mới được lên danh sách cần phải rà soát lại.

Uber chỉ được hợp tác với DN vận tải đủ điều kiện:

Sau quá trình rà soát, nếu các hạng mục đều đạt yêu cầu, đảm bảo chất lượng và thi công đúng thiết kế thì có thể coi đó là một kết quả vô cùng may mắn. Còn nếu không, liệu chúng ta sẽ làm gì với những khối bê tông đông cứng? Chúng sẽ được phá bỏ để thay thế bằng các hạng mục đạt chuẩn, hay sẽ được gia cố để phù hợp với thiết kế công trình. Và theo đó, thời gian thi công cũng như nguồn tài chính dành cho việc khắc phục sự cố này sẽ nằm ở con số bao nhiêu.

Lời cảnh cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng đối với tổng thầu là tín hiệu cho thấy sự mạnh mẽ, kiên quyết của Bộ Giao thông Vận tải đối với những sai sót, bất cẩn của nhà thầu EPC. Cùng với đó, những yêu cầu của Bộ trưởng về việc tổng thầu phải cử người có trách nhiệm, lương tâm, trình độ chuyên môn cao sang làm việc hoặc Bộ sẵn sàng chấm dứt hợp đồng với nhà thầu nếu phía bạn không đáp ứng yêu cầu có thể được coi là lời tuyên bố của Bộ về quá trình thực hiện dự án này trong thời gian tới. Tuy nhiên, đối với quần chúng – những người hưởng lợi từ công trình dân sinh này thì lòng tin của họ đối với dự án cũng giảm đi ít nhiều, khi mỗi ngày họ phải lưu thông trên tuyến đường mà “bom nổ chậm” luôn thường trực lơ lửng trên đầu. Và trước đó, mặc dù Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện thì nay, quyết lệnh của Bộ trưởng Thăng liệu có giúp dân vơi bớt nỗi lo về sự thiếu an toàn.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news