Tin mới

Cha mẹ cẩn thận khi cho con uống sữa tươi với socola

Thứ tư, 09/08/2017, 16:25 (GMT+7)

Nhiều loại thực phẩm khi kết hợp với nhau sẽ gây ra những tác hại mà bạn không thể ngờ tới.

Nhiều loại thực phẩm khi kết hợp với nhau sẽ gây ra những tác hại mà bạn không thể ngờ tới.

Mới đây một thành viên trên webtretho đã chia sẻ do thiếu hiểu biết đã cho con uống sữa với sô cô la đã vô tình khiến con bị sỏi thận, đi tiểu ra máu phải nhập viện. Cũng may sỏi nhỏ nên bác sĩ đang theo dõi và cho đơn thuốc để sỏi bài tiết ra ngoài theo nước tiểu.

Ảnh internet

Theo thông tin từ Trí Thức Trẻ, sữa giàu protein và canxi, trong khi sô cô la chứa axit oxalic. Ăn hai loại thực phẩm này lại với nhau sẽ dẫn đến sự hình thành của canxi oxalat không hòa tan, sẽ mang lại ảnh hưởng lớn đến sự hấp thu canxi. Ngoài ra, dùng lâu loại thức uống này chí có thể gây ra một số hiện tượng như tóc khô, tiêu chảy, tăng trưởng chậm, đặc biệt là tăng tỉ lệ sỏi thận. 

Các bậc phụ huynh phải chú ý khi cho con ăn uống, phải tránh kết hợp hai loại thực phẩm sữa tươi và sô cô la với nhau vì về lâu về dài nó rất độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. 

Bên cạnh việc kết hợp sữa tươi với sô cô la thì một số thói quen sau đây cũng gây hại cho thận của cả người lớn và trẻ em mà bạn nên tránh

Trẻ có thể mắc bệnh sỏi thận nếu uống sữa kết hợp với sô cô la trong 1 thời gian dài. Ảnh internet

Khói thuốc lá tác động xấu tới huyết áp và hệ thống tim mạch. Không chỉ làm tăng nhịp tim, thói quen này còn thu hẹp mạch máu, gây nên tình trạng tắc nghẽn và xơ vữa động mạch. Ở những người mắc bệnh tiểu đường, thuốc lá còn khiến thận suy giảm chức năng nhanh chóng.

Nhịn tiểu: Rất nhiều người thường xuyên nhịn tiểu mà không hề biết đây là thói quen gây hại nghiêm trọng tới thận. Thói quen này buộc thận phải lưu trữ các chất thải độc hại lâu hơn và do đó, cơ quan này dễ dàng bị nhiễm độc. Theo thời gian, nó gây ra các tổn thương cho thận và gây nên bệnh sỏi thận.

Ăn quá nhiều đồ ngọt như kẹo, bánh ngọt hay đồ ăn vặt cũng gây hại cho thận. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ quá nhiều đường fructose ở người có tiền sử bệnh tiểu đường sẽ gây hại cho thận.

Dùng thuốc không theo đơn: Bất kỳ thuốc nào cũng đều có tác dụng phụ do đó sử dụng thuốc theo toa là hết sức quan trọng. Một vài loại thuốc có khả năng gây tổn hại thận nếu không sử dụng đúng liều hoặc không theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ. Theo các chuyên gia, các loại thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen và acetaminophen đều có hại cho thận nếu dùng thường xuyên. Một vài loại kháng sinh như aminoglycosid, amphotericin B, cephalosporin, bacitracin, và vancomycin cũng sở hữu tác dụng phụ tương tự.

Thiếu ngủ: Giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với thận vì các mô của nó được tái tạo vào ban đêm. Thường xuyên mất ngủ sẽ gây tổn thương cho thận và do vậy, nên ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm.

Lười vận động là thói quen gây hại cho thận. Các nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục giảm 31% nguy cơ bị sỏi thận. Vì thế, tập thể dục và kiểm soát cân nặng hợp lý sẽ giúp hệ thống tuần hoàn hoạt động hiệu quả, giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan khác trong đó có thận.

Dùng nhiều đồ uống có cồn: Khi tiêu thụ quá nhiều rượu, thận sẽ phải hoạt động cật lực để loại bỏ lượng cồn mà bạn tiếp nhận. Nếu điều này diễn ra quá thường xuyên, chức năng của thận sẽ bị suy giảm mạnh mẽ. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn còn khiến gan bị tổn thương, gây nên những rắc rối về tuần hoàn, ảnh hưởng xấu tới các cơ quan khác trong cơ thể, trong đó có thận.

Ăn quá nhiều muối: Không chỉ khiến huyết áp tăng cao, chế độ dinh dưỡng nhiều muối còn gây hại đáng kể cho thận.

Không uống đủ nước: Hoạt động của thận phụ thuộc rất nhiều vào nước và do đó, thiếu hụt chất trung hòa này sẽ gây ra suy giảm chức năng thận đáng kể. Không chỉ gián đoạn hoạt động của cơ quan này, không bổ sung đủ nước cho cơ thể còn khiến các chất cặn cũng như độc tố không thể phân giải và tích tụ trong cơ thể tạo nên sỏi thận.

Thu Hằng (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news