Tin mới

Con gái bị xâm hại, mẹ bị khởi tố vì nhận tiền bồi thường

Thứ năm, 15/05/2014, 19:17 (GMT+7)

Một trong những vụ án oan đau lòng nhất trong lịch sử tố tụng là câu chuyện con gái bị xâm hại, mẹ nhận tiền bồi thường cho con nhưng bị khởi tố về tội Cưỡng đoạt tài sản và bị bắt tạm giam 2 ngày sau đó.

 

 

Một trong những vụ án oan đau lòng nhất trong lịch sử tố tụng là câu chuyện con gái bị xâm hại, mẹ nhận tiền bồi thường cho con nhưng bị khởi tố về tội Cưỡng đoạt tài sản và bị bắt tạm giam 2 ngày sau đó.


“Tôi thấy việc anh Thức đòi Cty Sông Vàng bồi thường thiệt hại là đúng. Pháp luật qui định bị thiệt hại thì được bồi thường, tại sao Cty Sông Vàng báo CA bắt bên bị thiệt hại? Nói như lời luật sư thì không được tụ tập đông người, kéo nhau đến doanh nghiệp… nhưng đông người bị thiệt hại thì phải đông người đi đòi chứ?”, bạn đọc có địa chỉ email [email protected] phản hồi, sau khi báo PL&XH đăng bài “Đòi bồi thường thế nào cho chuẩn”.

“Nếu thiệt hại xảy ra mà doanh nghiệp (DN) thừa nhận và nhanh chóng khắc phục thỏa đáng thì chắc chắn chẳng có chuyện người dân phải “o ép”, căng thẳng gì với DN cả. Nhưng trên thực tế, chả mấy DN tự nguyện bồi thường, nếu bên bị thiệt hại không làm căng. Còn về người dân, đòi không được, hoặc mức bồi thường không thỏa đáng thì trong khi bực tức, rất dễ có chuyện chửi mắng, dọa nạt. Đáng nói là ranh giới giữa hành vi này với việc “dùng thủ đoạn nhằm uy hiếp tinh thần người khác” của tội Cưỡng đoạt tài sản khá mong manh, nên nếu thiếu hiểu biết pháp luật, căng thẳng “quá đà” thì người dân dễ bị phạm luật”, luật sư Trương Văn  Hải, Đoàn LS TP Hà Nội bình luận.

Chuyện đòi bồi thường của anh Nguyễn Công Thức chưa có hồi kết đúng sai đến đâu, nhưng những “bài học tố tụng” về đòi bồi thường đã xảy ra không ít. Trong đó, một trong những vụ án oan đau lòng nhất trong lịch sử tố tụng là câu chuyện con gái bị xâm hại, mẹ nhận tiền bồi thường cho con nhưng bị khởi tố về tội Cưỡng đoạt tài sản và bị bắt tạm giam 2 ngày sau đó.

Dù chỉ 23 ngày sau khi bị tạm giam, cô giáo Bùi Thị Đ, trú tại TP Sơn La, tỉnh Sơn La đã được VKSND TC chỉ đạo trả tự do và tiến hành minh oan, xin lỗi công khai ngay nhưng vụ án vẫn là bài học đắt giá với các cơ quan tiến hành tố tụng TP Sơn La. Chị Đ - mẹ của cháu gái 13 tuổi vừa bị hãm hiếp được 3 ngày, khi đồng ý nhận số tiền bồi thường từ gia đình kẻ hãm hại con mình bỗng chốc trở thành bị can bởi những việc làm không thể lý giải của cơ quan tiến hành tố tụng TP Sơn La, tỉnh Sơn La.

Con gái bị xâm hại, mẹ bị khởi tố vì nhận tiền bồi thường

Đại diện VKSND tỉnh Sơn La xin lỗi chị Bùi Thị Đ vì đã khởi tố, tạm giam oan đối với chị - Ảnh: Hải Lý

Khoảng 18g ngày 27-8-2010, do quen biết từ trước, Nguyễn Văn Hưởng, SN 1990, người làm thuê cho gia đình Bách -  bạn học cùng lớp với V (con gái chị Đ, SN 1997) gọi điện rủ V sang cửa hàng Tùng Bách Plaza chơi. Khi V đến nơi, Hưởng ra đón rồi rủ V lên phòng của nhân viên cửa hàng. Khi vào phòng, Hưởng mời V ngồi chơi rồi bất ngờ ôm hôn V khiến cháu sợ hãi đẩy Hưởng ra nhưng Hưởng vẫn đè cháu V xuống giường để thực hiện hành vi đồi bại. Vì mới mổ ruột thừa, sức khỏe còn yếu, cháu V đã không thể chống cự nổi...

Sau đó, cháu V về nhà nằm ôm mặt khóc. Thấy con gái có biểu hiện lạ, chị Đ gặng hỏi mãi đến ngày hôm sau cháu V mới thuật lại cho mẹ sự việc. Sau đó, người nhà chị Đ báo ngay sự việc với CA phường Quyết Thắng, TP Sơn La. Tại nhà chị Đ, trước sự chứng kiến của nhiều người, Hưởng đã cúi đầu nhận tội và viết bản tường trình đã xâm hại tình dục cháu V.

Sau đó, mẹ và hai anh trai của Hưởng đến nhà chị Đ. Nhìn mẹ Hưởng van xin khóc lóc, lại không muốn mọi người biết chuyện đau lòng, ảnh hưởng đến tương lai sau này của con gái, chị Đ đành chấp nhận lời xin lỗi. Gia đình Hưởng tự nguyện sẽ bồi thường cho cháu V 130 triệu đồng, ngược lại gia đình chị Đ sẽ không tố cáo sự việc. Hai bên viết giấy tờ cam kết bồi thường một cách tự nguyện và ngày 30-8, gia đình Hưởng đưa trước 50 triệu đồng, số còn lại hứa sẽ lo liệu rồi chuyển vào tài khoản cho chị Đ. Toàn bộ sự thỏa thuận này có sự chứng kiến của một cán bộ CA phường Quyết Thắng, TP Sơn La.

Thế nhưng, sự việc không dừng lại ở đó. Trong lúc chị Đ đang lo chữa trị cho con gái vẫn còn hoảng loạn thì khoảng 2g ngày 31-8-2010, một số cán bộ CA TP Sơn La đến nhà chị Đ kiểm tra việc khai báo tạm trú tạm vắng. Với lý do cho người lạ đến ở qua đêm (trong quá trình giải quyết vụ việc, mẹ con Hưởng ngủ ở nhà chị Đ) mà không khai báo, lực lượng CA đã đưa mẹ con Hưởng và chị Đ về CA TP Sơn La. Sau khi đến CA TP Sơn La để "khai báo tạm trú, tạm vắng", chị Đ bị thông báo đã phạm tội Cưỡng đoạt tài sản với chứng cứ được đưa ra là lá đơn tố cáo của anh trai Hưởng, tố cáo chị Đ đã cưỡng đoạt tài sản của gia đình họ.

Và ngay trong ngày 1-9-2010, Cơ quan CSĐT CA TP Sơn La nhanh chóng ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam chị Đ, mặc cho cháu bé vừa bị hãm hiếp đang hoảng loạn một mình vì bố mất sớm, chị gái lại đi học xa nhà...

Sau khi được minh oan, chị Đ cho biết, trong quá trình bị bắt giam, CA TP Sơn La cho chị biết họ có cuốn băng ghi âm việc chị “đe dọa” gia đình Hưởng để cưỡng đoạt tài sản…

(còn nữa)

Theo  Hải Lý

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news