Tin mới

Con gái nhập viện khẩn cấp, bố khẩn thiết năn nỉ mọi người rửa tay sạch trước khi ôm trẻ sơ sinh

Thứ sáu, 19/05/2017, 08:29 (GMT+7)

Đây chính là bài học cho nhiều ông bố bà mẹ khi xem thường việc rửa tay sạch sẽ rồi mới bế bồng con.

Đây chính là bài học cho nhiều ông bố bà mẹ khi xem thường việc rửa tay sạch sẽ rồi mới bế bồng con.

Chúng ta vẫn thường nghe những lời cảnh báo rằng đừng nên vội ôm, bế trẻ sơ sinh nếu bạn vừa từ ngoài đường vào nhà. Tuy nhiên, rất nhiều người đã xem thường lời cảnh báo ấy và thậm chí còn cho rằng là làm quá, nhiều trẻ sơ sinh vẫn được ẵm bồng thoải mái mà có bị làm sao đâu.

Con gái anh may mắn đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Tuy nhiên, một ông bố đã kêu gọi khẩn thiết các bậc phụ huynh cũng như người lớn nói chung phải rửa tay sạch sẽ rồi mới được cưng, nựng trẻ sơ sinh, sau khi con anh phải nhập viện khẩn cấp vì chính sai lầm của anh. Ông bố người Mỹ (giấu tên) đã đăng tải hình ảnh con gái mình lên một trang mạng xã hội để thức tỉnh và giải thích cho mọi người về tầm quan trọng của việc rửa tay trước khi tiếp xúc với trẻ sơ sinh.

“Tôi muốn cho mọi người xem chiến binh nhỏ của tôi. 3 tuần trước, con phải nhập viện khẩn cấp, nghi ngờ bệnh viêm màng não do virus. Con vượt qua căn bệnh ấy vài ngày sau vì bệnh khá nhẹ. Nhưng giờ đây, con đang phải chiến đấu với virus Respiratory Syncytial (RSV). Chúng tôi tưởng như đã mất con vào ngày hôm đó. Bệnh viện địa phương bảo rằng nếu bệnh tình con tệ hơn, họ sẽ không còn cách nào cứu chữa và chúng tôi buộc phải cho con chuyển đến nơi tốt hơn. Ngay khi nhóm bác sĩ nhi khoa đến để làm thủ tục chuyển viện, con gần như không còn sức sống. Họ phải làm mọi biện pháp phục hồi, cho con thở máy ngay lập tức. Kể từ đó, con được chẩn đoán mắc phải RSV khiến con bị viêm phổi nặng, viêm phế quản và một phần phổi bị sưng. Không cần phải nói, đó là một tuần đầy khó khăn của thiên thần bé nhỏ của chúng tôi”, ông bố đau khổ chia sẻ.

Ông bố cho biết, con gái anh may mắn đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng anh cũng muốn cảnh báo đến những bậc phụ huynh khác về thói quen sai lầm của nhiều người. Anh viết: “Trải qua vài ngày, con đã khá hơn nhưng vẫn cần phải thở máy. Con đã đánh bại rất nhiều thứ nguy hiểm trong tuần qua và nó khiến tôi rất tự hào về con. RSV không phải là trò đùa. Tôi không biết gì về nó cho đến khi nó gần như cướp mất con gái từ tay tôi”.

Ông bố đã đăng tải hình ảnh con gái mình lên một trang mạng xã hội để thức tỉnh và giải thích cho mọi người về tầm quan trọng của việc rửa tay trước khi tiếp xúc với trẻ sơ sinh.

Theo trang web của Bệnh viện Nhi khoa Hoàng gia Melbourne, RSV là nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng hô hấp và bệnh hô hấp ở trẻ em. Đó là một loại virus gây nhiễm trùng phổi và đường thở. RSV ở trẻ em thường có liên quan đến những triệu chứng như cảm cúm, kéo dài từ 8 đến 15 ngày. Đây là nguyên nhân phổ biến gây viêm phế quản, viêm phổi ở trẻ dưới 1 tuổi.

“RSV lây lan nhanh chóng và dễ dàng đến trẻ em thông qua việc hắt hơi, ho, dùng chung đồ vật, chén bát có liên quan đến mũi, mắt và miệng trẻ sơ sinh. RSV rất dễ lây, có thể sống trên bề mặt đồ vật hàng giờ liền và trên tay không được rửa sạch”, một tuyên bố trên trang web của bệnh viện.

Triệu chứng có thể trầm trọng hơn với trẻ dưới 6 tháng tuổi như thở khò khè, thở dốc, khó chịu, bỏ ăn. Trẻ dưới 3 tuổi nằm trong nhóm nguy cơ cao mắc phải RSV. Trẻ dưới 6 tháng tuổi, đặc biệt sinh non hay có hệ miễn dịch yếu có thể bị nặng hơn.

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh hoàn thiện từng ngày và mỗi một loại bệnh mới mà trẻ gặp phải đều có thể là “cơ hội hoàn hảo” để gây nguy hiểm cho tính mạng trẻ. Chúng ta không thể ngăn ngừa tất cả bệnh tật nhưng có thể góp một phần không nhỏ để ngăn ngừa vi khuẩn lây lan.

Cũng như sự việc cụ thể này, dù ông bố không chia sẻ lý do cụ thể con gái mình mắc phải RSV nhưng anh đã khẩn thiết kêu gọi tất cả mọi người hãy rửa tay thật sạch rồi mới tiếp xúc với trẻ sơ sinh, đó là việc làm tốt nhất mà người lớn có thể làm để bảo vệ sự phát triển và khỏe mạnh của chúng.

“Hãy chắc chắn rằng bạn đã rửa tay sạch trước khi tiếp xúc với trẻ sơ sinh”, ông bố lên tiếng kêu gọi.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news