Tin mới

Để thắng Malaysia, HLV Park Hang-seo nhất định phải nhờ đến Công Phượng, Xuân Trường

Thứ hai, 12/11/2018, 15:27 (GMT+7)

Bởi hai cầu thủ HAGL này là người rõ nhất nỗi đau mang tên Hữu Thắng hai năm về trước. Trên Mỹ Đình, cả Công Phượng lẫn Xuân Trường đều kinh qua trải nghiệm kinh hoàng ấy.

Bởi hai cầu thủ HAGL này là người rõ nhất nỗi đau mang tên Hữu Thắng hai năm về trước. Trên Mỹ Đình, cả Công Phượng lẫn Xuân Trường đều kinh qua trải nghiệm kinh hoàng ấy.

1. Vài ngày trước, cựu thủ thành Dương Hồng Sơn, cầu thủ xuất sắc nhất của AFF Cup 10 năm về trước - giải đấu mà Việt Nam lần đầu tiên và duy nhất bước lên bục vinh quang ở đấu trường Đông Nam Á, đã có những chia sẻ khiến không ít người hâm mộ nước nhà phải giật mình.

Nhận xét về lý do bóng đá Việt Nam thất bại sau chiến tích hào hùng 10 năm về trước, cầu thủ này lý giải: "Tôi cho rằng các cầu thủ vẫn ngủ quên trên chiến thắng. Đôi chân chưa chạm tới mặt đất sau chức vô địch năm 2008. Mọi người đều nghĩ rằng mình là ngôi sao, là nhà vô địch mà quên mất các đối thủ đều tốt".

Hai năm về trước, dưới trướng của "soái ca" Hữu Thắng, chẳng phải Công Phượng, Xuân Trường đang là những ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam đó sao? Những lời khen tặng bóng bẩy dành cho các học trò, những phát ngôn hùng hồn, đi vào lòng người của Hữu Thắng hóa ra là thứ dễ dàng nhất quật ngã không chỉ hai ngôi sao trẻ của bầu Đức, mà còn cả đội tuyển Việt Nam, và thậm chí còn nhiều hơn thế.

Hai năm trước, trong khí thế "dời non lấp bể", tưởng chừng vô địch đến nơi, thầy trò HLV Hữu Thắng nhận quả đắng tối tăm mặt mũi ngay tại Mỹ Đình. Thua Indonesia sau hai lượt trận bán kết, Công Phượng, Xuân Trường cùng các đàn anh rời giải đấu với gương mặt cúi gằm. Công Vinh khóc nức nở trên sân, và Thành Lương nối gót cầu thủ đeo băng đội trưởng ĐTQG giã từ sự nghiệp trong màu áo đội tuyển.

Đau đớn thay, sau thất bại đớn đau ấy, lại vẫn là cả một bầu trời ảo tưởng, khi người hâm mộ vin vào cái cảm xúc vỡ òa với hai bàn thắng của Văn Thanh và Vũ Minh Tuấn - trước khi cánh cửa khép lại bởi "nhát kiếm" cuối cùng của Indonesia, để lại thêm lần nữa đặt niềm tin vào Hữu Thắng, và nhận về một kỳ SEA Games tệ hại nhất trong lịch sử. Gọi Hữu Thắng là HLV thảm họa nhất của bóng đá Việt Nam, có gì sai?

 
2. Trong lực lượng tham dự AFF Cup 2018 của mình, HLV Park Hang-seo sở hữu 3 cái tên từng làm nên nỗi thất vọng đớn đau hai năm về trước ấy trên sân Mỹ Đình: Quế Ngọc Hải, Công Phượng và Xuân Trường.

Cái tên đầu tiên "may mắn", khi ký ức đau thương mang tên Hữu Thắng chỉ dừng lại ở pha phạm lỗi, dẫn đến quả phạt đền đem về chiến thắng cho Indonesia, khiến cả Mỹ Đình đổ sụp trong thất vọng.

Hai cái tên còn lại, phải đi tiếp cùng nhà cầm quân gốc Hà Tĩnh này đến tận cùng nỗi đau, mang tên SEA Games 2017, với trận thua trắng 0-3 trước Thái Lan, để rồi phải về nước như những kẻ tội đồ ngay sau vòng đấu bảng.

Công Phượng, Xuân Trường từng mang theo niềm kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ bóng đá Việt Nam sau những màn trình diễn cực kỳ ấn tượng trong màu áo U19 HAGL, cũng như U19 Việt Nam. Những lời tung hô rợp trời từng được HLV Miura níu lại, giữ đôi chân của những cầu thủ trẻ này trên mặt đất. Cho đến lúc bầu Đức chọn Hữu Thắng...

 
Hai năm trong tay Hữu Thắng, là hai năm Công Phượng, Xuân Trường càng nổi như cồn, để người ta quên mất rằng cả Trường lẫn Phượng đều hay "như ngày nào", còn cả đối thủ lẫn những đồng đội của họ thì thăng tiến không ngừng. Còn nhớ, ở SEA Games cuối năm ngoái, Quang Hải thậm chí còn "chưa có cửa" lọt vào đội hình của HLV Hữu Thắng.

Trong chức Á quân U23 châu Á của HLV Park Hang-seo và các học trò, Công Phượng là ngôi sao trầm lắng nhất. Và trong kỳ tích mang tên Asiad 2018, Xuân Trường là ngôi sao nhạt nhòa nhất. Bốn năm về trước, HLV Miura từng đối xử khá "phũ" với Công Phượng, cũng như các đồng đội trẻ của tiền đạo nào ở HAGL, và hôm nay, HLV Park Hang-seo cũng đang làm như thế với những Xuân Trường, Công Phượng.

Các đối thủ của đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ đánh giá thấp Công Phượng, cũng như Xuân Trường, nhưng hiện tại, mối hiểm họa lớn nhất với họ, chắc hẳn phải là Quang Hải. Sự đột biến, tinh quái và cái chân trái "quá ngoan" của Quang Hải chắc chắn sẽ khiến Malaysia phải mất người để "chăm sóc. Và cơ hội sẽ mở ra cho Trường, cho Phượng?

 
Khác với 2 năm về trước, giờ đây, thay vì tâm thế "ngôi sao" như dưới thời Hữu Thắng, Công Phượng, Xuân Trường sẽ phải nỗ lực hơn nhiều, đặt mình "thấp xuống" hơn nhiều để trước là giữ cho mình vị trí thi đấu chính thức, cũng như để đáp đền ông thầy người Hàn Quốc.

Và khi nỗi đau ngày ấy vẫn còn đâu đó trong tâm trí, thì trong tay HLV Park Hang-seo, Công Phượng và Xuân Trường sẽ là hai mũi nhọn đáng sợ để đội tuyển Việt Nam có được lần đầu tiên vượt qua Malaysia trên sân Mỹ Đình, bởi nếu không thể, thì nỗi đau ấy sẽ còn kéo dài mãi, với hai ngôi sao đã đi cùng bóng đá Việt Nam qua những thăng trầm, những vinh quang suốt 4 năm qua.

Đến lúc trở lại đỉnh cao rồi, Công Phượng, Xuân Trường!

Kinh Luân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news