Tin mới

Điều đặc biệt ẩn sau cú đo ván của Từ Hiểu Đông và “3 phút vùi dập” ở làng võ Việt

Thứ năm, 09/08/2018, 15:10 (GMT+7)

Võ sĩ Từ Hiểu Đông ở Trung Quốc và võ sư Đoàn Bảo Châu tại Việt Nam đều chịu thất bại ê chề. Song đằng sau những lời lẽ chê bai, không phải ngẫu nhiên họ lại được khen ngợi.

Võ sĩ Từ Hiểu Đông ở Trung Quốc và võ sư Đoàn Bảo Châu tại Việt Nam đều chịu thất bại ê chề. Song đằng sau những lời lẽ chê bai, không phải ngẫu nhiên họ lại được khen ngợi.

Hai cuộc chiến, một số phận

Hơn 1 năm trước, võ sư Đoàn Bảo Châu từ một nhân vật "vô danh" bỗng trở thành một cái tên rất "hot" trong làng võ Việt, sau màn thách đấu chuẩn võ sư Flores – khi vị khách từ Canada chuẩn bị về Việt Nam với dụng ý bóc mẽ công phu của Chưởng môn Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt.

Vốn "không thù không oán" với Flores nhưng Đoàn Bảo Châu là người chủ động thách đấu. Rốt cục, kịch bản trên sàn đấu đã diễn ra theo kiểu "châu chấu đá voi". Vị võ sư phái Karatedo bị "vùi dập" sau khoảng chừng 3 phút và Flores chỉ dừng tay khi đối thủ của mình bị ngã xuống sàn với gương mặt sưng húp.

Điều đặc biệt ẩn sau cú đo ván của Từ Hiểu Đông và “3 phút vùi dập” ở làng võ Việt - Ảnh 1.

Võ sư Đoàn Bảo Châu từng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều sau màn thách đấu và để thua Flores.

Cách đây vài ngày, – một "Gã điên" đầy tai tiếng trong làng võ Trung Quốc cũng "trót dại" lặn lội 700km từ Bắc Kinh đến Trịnh Châu (Hà Nam) để thách đấu một người vốn không thù không oán - võ sĩ chuyên nghiệp Yan Shuaiqi, kẻ được mệnh danh "Vua gối bay" với trình độ vượt trội.

Tuy chọn cách tiếp cận khác với Bảo Châu (Từ Hiểu Đông chỉ phòng thủ chứ không né tránh hay phản đòn) nhưng võ sĩ MMA nghiệp dư cũng chịu chung kết cục khá giống với vị võ sư người Hà Nội. Anh bị đánh tới đổ máu, phải khâu tới 26 mũi.

Điều đặc biệt ẩn sau cú đo ván của Từ Hiểu Đông và “3 phút vùi dập” ở làng võ Việt - Ảnh 2.

Từ Hiểu Đông cùng vừa phải "no đòn" bởi một tay đấm Muay Thái chuyên nghiệp.

Nhận thất bại theo cùng một kịch bản ê chề, tất nhiên cả Đoàn Bảo Châu lẫn Từ Hiểu Đông đều vấp phải không ít lời chê bai từ dư luận. Họ bị coi là những kẻ hiếu thắng khi chủ động thách đấu mà không biết tự lượng sức mình. Một số ý kiến khác cùng cho rằng mục đích để Bảo Châu lẫn Hiểu Đông đi thách đấu chỉ nhằm đánh bóng tên tuổi.

Đoàn Bảo Châu, Từ Hiểu Đông có làm các "ngụy võ sư" phải xấu hổ?

Có một điều nữa rất giống nhau sau 2 thất bại của Đoàn Bảo Châu và Từ Hiểu Đông. Một năm trước ở Hà Nội, sau khi bị Flores đánh "sấp mặt", vị võ sư người Hà Nội và chính đối thủ của mình đã rủ nhau ăn tối ngay tại nơi diễn ra màn thượng đài. Cũng sau trận đấu ấy, Bảo Châu và Flores kết tình bằng hữu.

Điều đặc biệt ẩn sau cú đo ván của Từ Hiểu Đông và “3 phút vùi dập” ở làng võ Việt - Ảnh 3.

Hình ảnh này nhận được khá nhiều lời khen từ làng võ thuật.

Vài ngày trước, sau khi trút cơn mưa đòn "gối bay" vào đầu Từ Hiểu Đông, Yan Shuaiqi đã chủ động xin lỗi và mời bại tướng của mình đi ăn tối, cả hai cùng cười nói rất vui vẻ trên tinh thần hữu hảo. Từ Hiểu Đông cũng lên mạng xã hội chia sẻ thông điệp: "Sau bữa ăn tối, đây là võ thuật, một tinh thần võ thuật đúng nghĩa".

Rõ ràng, đằng sau lời chê bai "hiếu thắng" của người đời, cả Hiểu Đông lẫn Đoàn Bảo Châu đều đã tự chiến thắng nỗi sợ hãi, chiến thắng chính mình và chiến thắng sự bạc bẽo của thị phi.

Điều đặc biệt ẩn sau cú đo ván của Từ Hiểu Đông và “3 phút vùi dập” ở làng võ Việt - Ảnh 4.

Từ Hiểu Đông đi ăn tối trong tình bằng hữu với người vừa khiến anh phải khâu 26 mũi.

Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà một số tờ báo Trung Quốc như Sohu hay Xuehua 2 ngày hôm sau lại khen ngợi Từ Hiểu Đông là một "chiến binh dũng cảm". Bởi đơn giản, anh sẵn sàng đối mặt với thất bại thậm chí là sự đau đớn về mặt thể xác để chứng minh rằng, võ thuật phải là khả năng chiến đấu thực tế chứ không thể là những thứ giả mạo hoặc tự ngộ nhận vào khả năng của mình giống như cách mà nhiều ngụy võ sư ở Trung Quốc đang làm.

Chắc hẳn, người hâm mộ võ thuật của Trung Quốc hay Việt Nam vẫn chưa quên nhân vật Chu Xuân Bình – một người tự nhận mình là truyền nhân Thái cực, cao thủ võ lâm ở Trung Hoa. Nhân vật này khiến người ta "sửng sốt" với màn công phu chỉ một cái chạm tay là khiến hàng chục để tử phải nhã bổ nhào.

Thế rồi khi lên đài để đấu với một võ sĩ boxing, Chu Xuân Bình bị thua ê chề, thậm chí còn thảm hại hơn cái cách mà Từ Hiểu Đông hay Đoàn Bảo Châu phải nhận.

Điều đặc biệt ẩn sau cú đo ván của Từ Hiểu Đông và “3 phút vùi dập” ở làng võ Việt - Ảnh 5.

Những võ sư "dởm" như Chu Xuân Bình không phải hiếm ở làng võ cổ truyền Trung Quốc, thậm chí cả Việt Nam.

Thực tế, những "ngụy võ sư" như Chu Xuân Bình vốn chẳng phải "của hiếm" ở Trung Quốc, thậm chí ngay ở Việt Nam.

Người viết vẫn còn nhớ như in cách đây chừng 1 năm, khi Flores trở thành "cái gai trong mắt" làng võ cổ truyền sau hạ gục Đoàn Bảo Châu và võ sư Trần Lê Hoài Linh, có một vị võ sư nọ đã tự nhận mình là cao thủ sở hữu "vài chục năm công phu". Nhưng rốt cục ông lại không dám đứng ra thách đấu Flores, bởi nhỡ có thất bại, ông sẽ chẳng biết giấu mặt vào đâu cho đỡ thẹn, hoặc bị "đá vỡ nồi cơm".

Rõ ràng, khi làng võ cổ truyền Trung Hoa lẫn Việt Nam đang có những dấu hiệu thoái trào, khi không ít ngụy võ sư vẫn tự ngụy tạo cho mình những vỏ bọc hào nhoáng, thì phải chăng họ cần những trận đấu đầy dũng cảm như của Đoàn Bảo Châu hay Từ Hiểu Đông?

Tiểu Mã

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news