Tin mới

Duterte nói có thể tập trận với Nhật, tiếp tục tức giận với Mỹ

Thứ năm, 27/10/2016, 16:46 (GMT+7)

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết hôm thứ 5 rằng Philippines có thể tham gia tập trận hải quân với Nhật Bản, nhưng lặp đi lặp lại sẽ không tổ chức tập trận chung với đồng minh Hoa Kỳ nữa và một lần nữa ông thể hiện sự giận giữ của mình với Washington.

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết hôm thứ 5 rằng Philippines có thể tham gia tập trận hải quân với Nhật Bản, nhưng lặp đi lặp lại sẽ không tổ chức tập trận chung với đồng minh Hoa Kỳ nữa và một lần nữa ông thể hiện sự giận giữ của mình với Washington.

Duterte cũng cho biết ông đã giải thích với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc đàm phán hôm thứ tư vừa rồi lí do tại sao ông phẫn nộ với Mỹ, nhắc lại rằng Washington đối xử với Philippines như "con chó bị xích" và lên mặt giáo huấn ông về nhân quyền vì chiến dịch chống ma túy của ông.

Ông Duterte trong chuyến thăm cảnh sát biển Yokohama sáng nay. Ảnh: Reuters

Chuyến viếng thăm Nhật Bản của nhà lãnh đạo Philippines diễn ra trùng với thời điểm những Chính sách đối ngoại của ông gây ra những mối nghi ngại sâu sắc sau nhiều tuần ông dùng các phát biểu để tấn công vào Hoa Kỳ, bao gồm cả việc ông đe dọa chấm dứt thỏa thuận quân sự với Hoa Kỳ và đề nghị đàm phán với Trung Quốc.

Duterte cuối tuần trước thông báo ở Trung Quốc rằng Phlippines sẽ "tách" khỏi Hoa Kỳ, nhưng sau đó khẳng định lại rằng ý của ông không phải là cắt dứt hoàn toàn quan hệ với Mỹ và ông chỉ đơn thuần là theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập.

"Tham gia các hoạt động chung với Nhật Bản không phải là vấn đề. Cho phép Nhật Bản đóng quân mà không thảo luận và với người Mỹ, đó là vấn đề," Duterte nói với các phóng viên một ngày sau khi nói rằng ông muốn quân đội nước ngoài rút khỏi Philippines "có lẽ trong hai tiếp theo năm ".

"Tôi không muốn làm mất mặt bộ trưởng quốc phòng của tôi, nhưng các cuộc tập chung với Mỹ vừa rồi sẽ là cuối cùng," ông nói.

Duterte, đưa ra các ý kiến vào ngày cuối cùng của chuyến thăm ba ngày đến Nhật Bản. Trước lúc đưa ra các phát biểu ông đã đến quan sát các hoạt động của Cảnh sát biển Nhật Bản tại cảng Yokohama, gần Tokyo.

Những phát biểu mới của Duterte sẽ gây đau đầu cho ông Abe, người đã thắt chặt quan hệ với Washington song song với việc xây dựng quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với Manila và các nước Đông Nam Á khác như một nỗ lực để trở thành đối trọng với một Trung Quốc đang trỗi dậy, trong đó có việc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền phi lý trên biển với một số nước trong khu vực tại biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong cuộc hội đàm thứ tư của lãnh đạo hai nước, Duterte và Abe đã nhất trí về tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình.

Duterte nói rằng ông đã giải thích cho ông Abe lý do tại sao ông tức giận với Hoa Kỳ.

"Tôi đã nói với Thủ tướng một số cảm nhận của tôi đối với người Mỹ. Họ đối xử với chúng tôi như những con chó đang bị xích," ông nói. "Thủ tướng  Abe hiểu điều đó".

Cũng trong ngày thứ Năm, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez nói với Reuters rằng đất nước của ông vẫn còn là một môi trường tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài và Philippines vẫn sẽ chào đón các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ mặc dù Philippines thời gian qua đã giành sự quan tâm đặc biệt cho các hiệp định thương mại với các nước láng giềng châu Á (ý nói đến Trung Quốc).

Một cuộc hội đàm dự kiến giữa ông Duterte và Nhật hoàng Akihito, 82 tuổi, đã bị hủy bỏ sau cái chết vào ngày thứ Năm của người chú 100 tuổi của Nhật hoàng Akihito, Hoàng tử Mikasa.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte