Tin mới

Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về thông tin Trung Quốc đưa vũ khí ra đảo nhân tạo

Chủ nhật, 31/05/2015, 10:12 (GMT+7)

Nếu chuyện này thực sự xảy ra thì đó là dấu hiệu rất xấu đối với tình hình vốn rất phức tạp ở Biển Đông", Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, nói về thông tin Mỹ xác nhận hôm 29/5, Trung Quốc đã chuyển pháo đến một đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông.

Nếu chuyện này thực sự xảy ra thì đó là dấu hiệu rất xấu đối với tình hình vốn rất phức tạp ở Biển Đông", Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, nói về thông tin Mỹ xác nhận hôm 29/5, Trung Quốc đã chuyển pháo đến một đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông.

Bên lề diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-la đang diễn ra ở Singapore, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương với trưởng đoàn các nước, trong đó có trưởng đoàn Trung Quốc, Philippines và nhiều nước khác, để trao đổi việc hợp tác quân sự song phương.

Về việc Mỹ hôm 29/5 xác nhận Trung Quốc đã chuyển pháo đến một đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông và lên án đây là "bước phát triển leo thang và đáng lo ngại". Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, nói "Nếu chuyện này thực sự xảy ra thì đó là dấu hiệu rất xấu đối với tình hình vốn rất phức tạp ở Biển Đông".

Thượng tướng Nguyễn Chí Vinh cho biết ông muốn tất cả cộng đồng quốc tế làm việc cùng nhau để dừng các hoạt động cải tạo của Trung Quốc. "Tôi hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ luôn có trách nhiệm với hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và không bỏ qua hành vi vi phạm luật pháp quốc tế", ông nói.

Tại cuộc gặp giữa Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh với Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hai bên bày tỏ hài lòng về kết quả giao lưu quân sự cấp cao vừa qua tại biên giới do Bộ trưởng Quốc phòng hai nước dẫn đầu; khẳng định đây là mô hình tốt cho hợp tác quốc phòng, quân sự hai nước cũng như các lĩnh vực khác.

Hai bên cũng khẳng định sẽ coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai quân đội cũng như nhân dân hai nước, tăng cường hợp tác trong khuôn khổ giữ gìn hòa bình của LHQ, đào tạo, nghiên cứu, chuẩn bị tốt đối thoại quốc phòng cấp chiến lược Việt Nam - Trung Quốc một cách thực chất. Mặt khác, quân đội sẽ tham mưu tốt cho Đảng, Nhà nước và tuyệt đối kiểm soát tốt các vấn đề trên biển để tránh xảy ra xung đột.

Phía Việt Nam cũng trao đổi một cách thẳng thắn, khách quan và chính xác về những gì xảy ra trên Biển Đông thời gian gần đây với tinh thần xây dựng và theo luật pháp quốc tế, cam kết của khu vực như Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông DOC…
Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ quan ngại về hành động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên các đảo đá tại Trường Sa của Việt Nam và cho rằng, đây là lo ngại chung của nhân dân Việt Nam. Do đó, phía Trung Quốc cần có cách hành xử đúng với luật pháp quốc tế, không làm tổn hại đến lợi ích và mối quan hệ của nhân dân hai nước.

Về phần mình, Trưởng đoàn Trung Quốc ghi nhận một cách tích cực và cho rằng, quan điểm hai bên còn có khác biệt về vấn đề này. Tuy nhiên, hai bên sẽ tiếp tục xây dựng tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác theo thỏa thuận cấp cao hai nước, trong đó có lĩnh vực quân sự, quốc phòng.

Ngày 31.5, Diễn đàn Đối thoại Shangri-La sẽ tiếp tục với những phiên họp toàn thể và các cuộc gặp song phương.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news