Tin mới

Giáng sinh 2014 : Nguồn gốc và ý nghĩa cần biết về ngày lễ Noel

Thứ tư, 24/12/2014, 14:51 (GMT+7)

Giáng sinh hay (noel ) là ngày lễ trọng đại của những tín đồ theo Thiên Chúa giáo trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ngày nay, ngày lễ Noel dường như đã trở thành ngày lễ chung của tất cả mọi người. Nhân ngày Giáng sinh 2014, cùng tìm hiểu về nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh và ý nghĩa của lễ Noel.

Giáng sinh hay Noel là ngày lễ trọng đại của những tín đồ theo Thiên Chúa giáo trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ngày nay, ngày lễ Noel dường như đã trở thành ngày lễ chung của tất cả mọi người. Nhân ngày Giáng sinh 2014, cùng tìm hiểu về nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh và ý nghĩa của lễ Noel.

Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo. Họ tin là Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (Giuđêa) nước Do Thái (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

                             

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Nhiều giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

Nguyên thủy, lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông noel

Xem: Hài hước Jingle Bells phiên bản 'Ơn giời, cậu đây rồi'

Ý nghĩa lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc quyền để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình. Lễ này dưới mọi hình thức được biểu lộ, tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình. Mỗi người tìm được, bằng cách thức riêng của mình, để tạo dựng mối liên hệ: chia sẻ với nhau một bữa ăn chung, một đêm không ngủ, nghe thuật lại một câu chuyện, quây quần bên cạnh cây sa pin Noël… Với vị thế ngày càng lớn lao của trẻ con trong gia đình, ngày Noel trở thành một buổi lễ của trẻ em: Một đêm thần diệu mà hầu như tất cả mọi ước nguyện trẻ con được thành sự thật trong sự sung sướng của những người lớn.

Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: ”Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình An cho người dưới thế” - đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…

Nguồn gốc về ông già Noel

Ông già Noel, còn gọi là ông già Giáng sinh, hay là ông già Tuyết (theo cách gọi tại Nga), là nhân vật đóng vai trò như là một nhân tố gắn liền với mùa Lễ Giáng Sinh, giống như cây thông Noel.

            

Hình ảnh tiêu biểu của ông già Noel là một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh, tiếng cười "hô hô hô".

Nhiều ý kiến cho rằng ông già Noel chính là hiện thân của thánh Nicolas - một vị thánh nổi tiếng bởi lòng nhân hậu vô biên.

Làm gì trong ngày lễ Noel ?

Trang trí cây thông Noel

Cây thông Noel là một trong những biểu tượng không thể thiếu trong ngày lễ Noel, làm cho không khí Noel thêm vui tươi và sôi nổi. Ngày nay, cứ đến Giáng sinh, những người trong gia đình lại cùng nhau chuẩn bị trang trí cho cây thông thật lộng lẫy, treo lên đó những tấm thiệp, những phụ kiện...

Tặng quà Giáng sinh

Ở Mỹ, sáng sớm ngày 25/12, tức là ngày Giáng sinh, tất cả mọi người trong gia đình sẽ họp lại và mang những gói quà được xếp từ đêm trước dưới gốc cây Noel tặng cho nhau. Người ta trao nhau những món quà Giáng sinh để bày tỏ lòng yêu thương và chúc nhau một ngày lễ vui vẻ.

Ở Việt Nam ngày nay thì Giáng sinh cũng là dịp để các bạn trẻ có cơ hội gửi cho nhau những món quà, những bó hoa tươi và lời chúc tốt đẹp đến người thân và bạn bè.

Ông già Noel cưỡi xe tuần lộc đến tặng quà trẻ em

Trong đêm Giáng sinh, ông già Noel trở lại trần gian, theo đường ống khói lò sưởi vào mỗi gia đình, để bánh kẹo vào trong những chiếc vớ mà trẻ em treo gần giường ngủ hay lò sưởi, đem lại giấc mơ đẹp với tuổi thơ.

Đến nhà thờ để cầu nguyện

Một hoạt động chủ yếu trong ngày này nữa là tất cả mọi người trong gia đình đi dự lễ nhà thờ và cùng nhau dự tiệc nếu là gia đình theo đạo Thiên Chúa.

Bên cạnh đó, những người không theo đạo Thiên Chúa cũng vẫn có thể tổ chức liên hoan Giáng sinh, tặng quà Giáng sinh.

Xem video: Tự làm bánh quy tặng Giáng sinh cho trẻ

 

 

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news