Tin mới

Giáo sư TQ: Triều Tiên chỉ mang lại cho Bắc Kinh “rắc rối”

Thứ tư, 25/06/2014, 15:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Triều Tiên chỉ mang lại cho Trung Quốc “rắc rối nhiều hơn là lợi ích”. Đó là lời phát biểu của một học giả Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Triều Tiên chỉ mang lại cho Trung Quốc “rắc rối nhiều hơn là lợi ích”. Đó là lời phát biểu của một học giả Trung Quốc.

 Hãng tin tức Yonhap của Hàn Quốc đưa tin: Bắc Kinh ngày càng thất vọng trong việc kiềm chế tham vọng vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. “Tôi nghĩ sự tồn tại của Triều Tiên khiến chúng tôi gặp khó khăn nhiều hơn là lợi ích”, ông Chu Shulong, một giáo sư tại Đại học Thanh Hoa đã phát biểu tại diễn đàn do ĐH Bắc Kinh và Viện nghiên cứu Chính sách Asan (Seoul).

“Nếu Triều Tiên biến mất, điều đó sẽ giúp Hàn Quốc và Trung Quốc tiếp tục phát triển quan hệ song phương. Nếu không có Triều Tiên, chúng tôi sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn là thách thức”, ông Chu tiếp tục.

Trung Quốc là đồng minh lớn nhất còn lại của Triều Tiên nhưng lại cùng Liên hợp quốc thi hành lệnh trường phạt chống lại Bình Nhưỡng sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba vào hồi tháng hai năm ngoái.

Chu Shulong, giáo sư tại ĐH Thanh Hoa phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh vào ngày 24/6

Chu Shulong, giáo sư tại ĐH Thanh Hoa phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh vào ngày 24/6

Nền kinh tế nghèo nàn của Triều Tiên phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc nhưng nhiều nhà phân tích đồng ý rằng Bắc Kinh sẽ không đặt quá nhiều áp lực lên Bình Nhưỡng vì điều đó có thể khiến chế độ nước này sụp đổ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ mở rộng các chuyến thăm chính thức Hàn Quốc trong tuần đầu tháng bảy. Đây là lần đầu tiên một chủ tịch đương nhiệm của Trung Quốc đến thăm chính thức Hàn Quốc trước khi đến thăm Triều Tiên trong vòng hơn 2 thập kỷ qua. Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un vẫn chưa được mời đến Bắc Kinh.

Shu Zhe, giáo sư tại Viện nghiên cứu Quốc tế thuộc ĐH Thanh Hoa cho biết ông Tập Cận Bình sẽ một mình tới thăm Hàn Quốc. Dự kiến chuyến thăm này nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Park của Hàn Quốc, ông Sun nói.

Năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng một mình tới thăm Mỹ và tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Obama. Ông Sun nói thêm: “Tuy nhiên, Tổng thống Obama lại không được nhiều người ngưỡng mộ (tại Trung Quốc)”.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news