Tin mới

Hà Lan bất ngờ "đổi giọng", tuyên bố không loại trừ khả năng Ukraine liên quan đến vụ MH17

Thứ bảy, 02/06/2018, 10:00 (GMT+7)

Theo RT, Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok vừa qua đã tuyên bố nước này không loại trừ khả năng Ukraine có liên quan tới vụ bắn hạ máy bay MH17 hồi năm 2014.

Theo RT, Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok vừa qua đã tuyên bố nước này không loại trừ khả năng Ukraine có liên quan tới vụ bắn hạ máy bay MH17 hồi năm 2014.

Hà Lan bất ngờ 'đổi giọng', tuyên bố không loại trừ khả năng Ukraine liên quan đến vụ MH17

 Nguồn: Business Insider.

Các câu hỏi liên quan tới trách nhiệm của Ukraine trong vụ tai nạn máy bay MH17, vụ tai nạn đã xảy ra trong không phận nước nào, và tại sao chính quyền Ukraine lại không tiến hành những biện pháp cần thiết để tự phòng vệ trước cuộc tấn công... đã được đề cập đến trong phiên họp Hạ viện Quốc hội Hà Lan.

Trả lời các nghị sĩ, ông Blok cho biết, dù hiện nay chưa có "cơ sở pháp lý rõ ràng" để quy trách nhiệm cho Ukraine trong vụ thảm họa hàng không năm 2014, nhưng ông cũng không thể "loại trừ bất cứ khả năng nào".

Đảng Tự do Hà Lan yêu cầu điều tra trách nhiệm của Hà Lan, tuy nhiên Ngoại trưởng Blok cho biết hiện nay họ không thể can thiệp điều tra sâu rộng như vậy.

Theo báo cáo năm 2015 của Cơ quan An toàn hàng không Hà Lan DSB (Dutch Safety Board), Ukraine đáng lẽ đã phải đóng cửa không phận vào thời điểm MH17 bị bắn hạ.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tại St. Petersburg (SPIEF) gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đặt ra nhiều nghi vấn đối với trách nhiệm của Ukraine trong vụ việc, đồng thời nhấn mạnh rằng cơ quan điều tra quốc tế đã bỏ qua chi tiết Ukraine không đóng cửa không phận, chi tiết Nga cho là có tính chất quyết định đối với vụ tai nạn này.

Đội Điều tra Chung Quốc tế (JIT) cáo buộc hệ thống tên lửa phòng không BUK của Nga đã được vận chuyển đến khu vực Đông Ukraine và bắn hạ máy bay MH17 từ phía trong lãnh thổ Ukraine. Hà Lan và Úc cũng đã quy trách nhiệm cho Nga, và thậm chí còn đòi Nga bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân có mặt trên chuyến bay MH17.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ những cáo buộc trên và khẳng định đó là những cáo buộc vô căn cứ, được đưa ra trong thời điểm này để làm hại và gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của Nga "trong các sự kiện quốc tế quan trọng sắp diễn ra".

Bộ trưởng vận tải Malaysia Anthony Loke hôm 30/5 cho biết nước này vẫn nghi ngờ kết quả điều tra mới được JIT công bố, và nói rằng hiện nay vẫn "chưa đủ bằng chứng" để luận tội Nga trong vụ MH17. Ông này cũng nhấn mạnh các bên "không thể chỉ nhằm vào mỗi Nga", mà cần duy trì mối quan hệ ngoại giao và hành động dựa trên bằng chứng thuyết phục.

Hồng Anh
Theo Thời đại
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news