Tin mới

HLV Lê Thụy Hải: Đẳng cấp của ông Eriksson phải khác đẳng cấp của HLV Park Hang-seo

Thứ ba, 27/11/2018, 16:46 (GMT+7)

HLV Lê Thụy Hải cho rằng với đẳng cấp đã được khẳng định, ông Eriksson chắc chắn sẽ "đọc vị" được Việt Nam và có lối chơi khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn.

HLV Lê Thụy Hải cho rằng với đẳng cấp đã được khẳng định, ông Eriksson chắc chắn sẽ "đọc vị" được Việt Nam và có lối chơi khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn.

Mất Văn Toàn là thiệt thòi lớn nhưng không ảnh hưởng quá nhiều tới toàn đội

Hiện chấn thương của Văn Toàn vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, trước mắt cầu thủ này chắc chắn sẽ lỡ trận lượt đi Bán kết trên sân Philippines. Nếu thật sự vỡ sụn chêm, Văn Toàn sẽ cần phẫu thuật, phải nghỉ 2 tháng và mất toàn bộ phần còn lại của AFF Cup 2018. Nhận xét về tổn thất này, HLV Lê Thụy Hải nói:

"Chúng ta mất Văn Toàn là thiệt thòi. Qua các trận đã đấu, dù Văn Toàn không phải cầu thủ chính thức mà chỉ thay ra thay vào nhưng đấy là một cầu thủ được đánh giá cao. Văn Toàn có khả năng gây đột biến, vào vòng trong các đội đều ngang nhau nên mất Văn Toàn cũng rất thiệt thòi. Nhưng cũng không ảnh hưởng quá lớn đến đội bóng, vì Văn Toàn không phải cầu thủ thường ra sân".

 
Việt Nam có cách để khắc chế Philippines, nhưng làm được hay không là một vấn đề khác

So với Thái Lan, Philippines là địch thủ "dễ thở" hơn nhưng cũng không hề dễ dàng. HLV Lê Thụy Hải nhận định về điểm mạnh, yếu của đối thủ:

"Philippines chơi theo phong cách châu Âu, dùng nhanh, mạnh để áp sát. Cách chơi phòng ngự đơn giản nhưng chắc chắn, cẩn thận. Dù họ cũng có nhiều bàn thua, nhưng nói họ cẩn thận vì nếu có tình huống 5 ăn 5 thua, họ sẵn sàng đá ra biên hoặc phạt góc ngay. Họ không mạo hiểm.

Cách tấn công của họ thì đơn điệu. Giữa sân tranh chấp rất tốt nhưng vào khoảng 20m cách khung thành đối phương thì họ lại không tranh chấp tốt nữa. Họ không chơi biến ảo, không có sự khéo léo. Nhưng họ có những cú sút xa tốt".

Khi được hỏi Việt Nam nên dùng lối chơi nào trước Philippines, ông Hải "lơ" nêu quan điểm:

"Chúng ta gặp Philippines, họ cao to hơn mình, sức mạnh hơn mình, cách chơi thì theo kiểu châu Âu. Bóng đá của Anh nó thế, ông Eriksson từng làm HLV tuyển Anh nên áp dụng kiểu chơi như thế. Nếu chúng ta khéo léo, tổ chức nhỏ thì cũng sẽ khắc được họ. Nhưng đó là với điều kiện chúng ta thực thi được. Còn nếu họ áp sát, đồng loạt, đặc biệt ở khu trung tuyến thì chúng ta rất khó đá.

Trong trường hợp chúng ta dùng cứng đối cứng, ví dụ sử dụng các tiền vệ phòng ngự như Hùng Dũng, Đức Huy thì liệu cái mạnh của chúng ta có hơn họ không? Chúng ta phải tính như thế. Vì thế chúng ta nên dùng cái khéo léo để chống lại cái mạnh của họ. Đập tường nhỏ, di chuyển nhiều để đánh vào cái mà họ không làm được.

 

Xuân Trường và Quang Hải sẽ gặp nhiều khó khăn nếu được bố trí đá cặp tiền vệ trung tâm trước Philippines.

Nhưng nếu họ tranh cướp toàn diện ở khu giữa sân, mạnh mẽ, nhanh thì thật sự Quang Hải, Xuân Trường sẽ rất khó khăn. Vì mọi lần cầm bóng dễ, giờ đây họ áp sát nhanh thì cầm bóng khó. Quang Hải nếu được đá tự do như trận cuối gặp Campuchia thì rất tốt. Chứ nếu đá tiền vệ trục để chuyền bóng thì… Nói thật, nhiều người thích cậu ấy nhưng tôi chưa thấy cậu ấy chuyền được quả nào hay cả. Đúng là lấy được bóng, lắt nhắt qua được người, khéo léo… nhưng là tại chỗ thôi.

Các pha chuyền xa, chuyền "chết người" là chưa có. Là tiền vệ thì phải có những đường chuyền ấy, hoặc đang bế tắc tấn công thì có những đường chuyền chuyển hướng ra chỗ khác. Thực ra Quang Hải chưa làm được cái đó, chỉ có Xuân Trường làm được. Nhưng Xuân Trường lại phải rộng rãi, chứ nếu bị áp sát thì khó đá được".

Việt Nam sẽ nghiên cứu kĩ Philippines và ngược lại, đối thủ cũng sẽ nghiên cứu kĩ chúng ta. Ông Lê Thụy Hải cho rằng nếu nghiên cứu kĩ Việt Nam, Philippines sẽ dùng lối đá bóng bổng, phản công bằng bóng dài.

"Philippines họ phải nghiên cứu mình kĩ chứ. Cái trình độ của một ông HLV trưởng đội dự World Cup phải khác với một ông dự World Cup nhưng trong vai trò trợ lý. Chúng ta đừng khen quá việc này, cũng đừng đánh giá thấp quá việc kia. Chúng ta phải thực tế. Tôi nghĩ ông Eriksson cũng nghiên cứu kĩ chúng ta rồi và ông ấy sẽ chơi bóng bổng, phản công bóng dài. Người ta có sức mạnh mà".

Xuân Trường có tiến bộ, Quang Hải nếu đá tự do thì cần có người trám vào vị trí trống

"Có một điều đúng là chúng ta chưa có bàn thua, hàng phòng ngự của chúng ta là rất tốt. Cái cơ bản nhất của bóng đá là gì, trước mắt không được thua. Còn mọi thứ tính sau" - HLV Lê Thụy Hải.

Là cầu thủ tài hoa, tuy nhiên Xuân Trường có một điểm yếu lớn. Tốc độ xử lý bóng của tiền vệ này trước đây chưa nhanh nên nếu bị áp sát sẽ rất khó đá. Quan sát Xuân Trường thời gian qua, ông Lê Thụy Hải nhận định:

"Gần đây tôi thấy Xuân Trường có cải thiện về tốc độ xử lý bóng, cũng biết lẩn tránh nữa. Tôi chỉ thích Xuân Trường đá thấp 1 chút, để đối phương không bắt được mình. Lợi dụng cái đó mà chuyền những quả dài, trung bình và dài. Xuân Trường lên cao mà người ta dày, đông thì rất khó đá. Xuân Trường không phải giỏi qua người khéo léo.

Về Quang Hải thì nên để cậu ấy đá tự do. Nhưng ông Park cũng phải tính toán, nếu Quang Hải đá tự do (nhưng vẫn cần quanh vị trí tiền vệ trục) thì cần có người khác lấp vào vị trí Quang Hải khi bỏ trống. Chúng ta cần thay đổi các vị trí chiến thuật. Ví dụ Quang Hải lên cao thì có người khác lấp vào ở dưới thì chúng ta sẽ chơi được".

Hàng thủ Philippines còn nhiều sơ hở, hàng công thiếu sáng tạo

Đánh giá cao khả năng chơi áp sát, nhanh mạnh của Philippines ở giữa sân, tuy nhiên HLV Lê Thụy Hải cho rằng hàng thủ và tấn công của đội bóng này chưa tốt.

"Hàng thủ Philippines không phải là hay, có nhiều khoảng trống, nhiều ngách để lộ ra. Hôm đá với Indonesia, họ biết Singapore thua Thái Lan rồi nên 2 hậu vệ biên gần như không lên tấn công. Họ đá 4-4-2. Khi phòng ngự thì rút một hộ công hơi lùi về để tiền vệ có 5 người. Chúng ta nhìn thấy rất rõ. Cái băng cắt vào trong khi tấn công cũng không nhiều. Hàng thủ họ khi đá thấp cũng chưa ổn dù có tiến bộ hơn các giải trước.

Hàng tiền đạo của họ tôi thấy chỉ sút xa thôi, qua người không sắc sảo. Đập tường, di chuyển lên, chạy vào khe lỗ, băng cắt, đi những quả chéo thì tôi không thấy. Vì cầu thủ của họ không thật sự xuất sắc. Ở giữa sân họ tranh cướp tốt, tích cực áp sát nhưng khi có bóng thì cũng lúng túng lắm, chưa tinh tế. So với Việt Nam thì họ chưa bằng.

Nhưng càng ngày Philippines sẽ càng hay lên, khi HLV Eriksson có thêm thời gian. Đấy là cái chúng ta cần thận trọng".

Ở trận lượt đi, chúng ta sẽ đá trên sân Philippines. Tuy nhiên, HLV Lê Thụy Hải cho rằng không có gì đáng ngại vì với nhiều nước ĐNÁ, có khi NHM Việt Nam sang còn đông hơn chủ nhà. Ngay cả khi đến sân khách có nhiều CĐV chủ nhà, ông Hải cũng tin rằng lứa trẻ hiện tại sẽ không chịu áp lực.

"Nếu chúng ta gặp Philippines ở sân khách thì tôi nghĩ nếu chúng ta đá chặt chẽ, có thể thắng 1-0. Thắng nhiều thì không có đâu. Còn khi về sân nhà, chúng ta dựa vào tỷ số đó mà chơi thôi, có khi cũng không cần phải thắng, hòa cũng được" - HLV Lê Thụy Hải.

"Nếu đá ở Philippines thì khán giả Việt Nam sang rất đông. Sân ở Bacolod thì xấu, khán đài không có gì. Đá sân khách tôi nghĩ quanh đây cũng coi như sân nhà thôi. Khán giả Việt Nam thậm chí đi đông hơn họ ngoài các nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan hay Myanmar.

Tôi nghĩ dù phải đá sân khách trước đông khán giả nhà thì các em tuyển Việt Nam cũng không ảnh hưởng nhiều đâu. Các em chơi với nhau lâu, thi đấu liên tục. Năm nay ông Park rất tin vào lứa trẻ, ít dùng các cầu thủ lớn tuổi. Có những người vẫn tốt như Thanh Trung, ông ấy vẫn loại. Vì ông ấy tin vào lứa trẻ. Sức bật của các em đang đi dần lên, mỗi ngày đều có tiến bộ.

Khi đám trẻ đi cùng nhau thì họ không sợ, chỉ thích được ra sân và chiến đấu. Đó là tâm lý của giới trẻ nên tôi nghĩ sự ảnh hưởng của đám đông CĐV đội khách không nhiều đâu. Các đội cũng giống nhau thôi. Ông Park sẽ có cách chơi khi đá ở sân khách".

Malaysia mạnh, đặc biệt "bốc" khi gặp Thái Lan nhưng...

Nhận định về cặp Bán kết còn lại giữa Thái Lan vs Malaysia, HLV Lê Thụy Hải nói:

"Malaysia mọi năm rất hay, thật sự đáng gờm. Ý chí của họ rất tốt. Malaysia khi gặp Thái Lan đá rất bốc. Nhưng xét những trận đá xem, Thái Lan hay, điềm đạm, chững chạc, nhiều miếng thế. Họ đá rất tự tin. Tôi cảm giác cầu thủ của họ có đẳng cấp trên chúng ta, trên khu vực ĐNÁ này.

Họ rất đều, không vội vàng. Họ không ào ạt. Ví dụ bị đá vào chân, tay thì đủng đỉnh, không có thái độ gì quá căng thẳng. Nên tôi nghĩ Thái Lan vào Chung kết thôi, không thể nào là Malaysia được.

Thái Lan họ không cần gọi những cầu thủ nước ngoài về, vì họ cần đi lên. Việc thue HLV nước ngoài cũng vậy, là để đi lên. Chứ HLV nội của họ cũng mấy lần vô địch SEA Games và AFF Cup. Họ thuê HLV nước ngoài là để đi lên, chứ không chỉ dừng lại tại AFF Cup. Bốn đội vào Bán kết, tôi thấy họ vẫn là đội mạnh nhất".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news