Tin mới

Máy bay tách rời cabin giúp cứu mạng khi máy bay gặp nạn?

Chủ nhật, 17/01/2016, 15:57 (GMT+7)

Hành khách đi máy bay có thể được cứu mạng trong trường hợp khẩn cấp, theo một sáng kiến mới của các kỹ sư mới được tiết lộ.

Hành khách đi máy bay có thể được cứu mạng trong trường hợp khẩn cấp, theo một sáng kiến mới của các kỹ sư mới được tiết lộ.

Theo thiết kế này, phần buồng lái của chiếc máy bay có thể tách rời trong trường hợp khẩn cấp.

Trong suốt thời gian cất cánh, hạ cánh hay đang bay, phần cabin được cải tiến có thể tách rời khỏi máy bay và hạ cánh an toàn xuống mặt đất hoặc mặt nước giúp cứu sống mọi người trên khoang.

Theo thiết kế này, phần buồng lái của chiếc máy bay có thể tách rời trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: Daily Mail.

Independent dẫn lời ông Vladimir Tatarenko, kỹ sư hàng không của thiết kế này đã làm việc trong suốt 3 năm qua cho biết, khả năng sống sót trong một vụ rơi máy bay là có thể. Các kỹ sư máy bay trên khắp thế giới đang tìm cách để khiến máy bay trở nên an toàn hơn, trừ yếu tố về con người.

Theo thiết kế, tấm dù được gắn ở nóc cabin sẽ ngay lập tức mở ra khi cabin tách ra khỏi máy bay.

Ngoài ra, còn có những ống cao su phồng lên để tránh tác động từ mặt đất hay mặt nước khi phần thân hạ cánh. Và những hệ thống bơm phồng có thể đủ mạnh để giữ cabin nổi.

 
 

Ông Tatarenko cho biết, các công nghệ hiện nay như hợp chất carbon và sợi Kevlar cho thân máy bay, cánh, chuyển động cánh, hướng gió, cánh nhỏ máy bay, đuôi máy bay… sẽ được sử dụng trong thiết kế này.” Nó sẽ giúp bù đắp lại phần nào trọng lượng của hệ thống dù.

Thiết kế cũng gồm một khoảng không gian cho hành lý của hành khách nằm ở bên dưới cabin để chúng không bị thất lạc khi thân máy bay tách ra.

Tấm dù được gắn ở nóc cabin sẽ ngay lập tức mở ra khi cabin tách ra khỏi máy bay. Ảnh: Daily Mail.

 

Tuy nhiên, một số người khác nghi ngờ và cho rằng, thiết kế mới không thực tế. Một số ý kiến bảo lưu về ảnh hưởng có thể xảy ra lên phần còn lại của máy bay, khả năng cabin tách rời va vào núi hoặc các toà nhà và kế hoạch thoát thân cho các phi công.

Tuy nhiên, một bản điều tra do nhà phát minh cho thấy có 95% người mong muốn chi trả tiền vé đắt hơn để sử dụng một hệ thống an toàn như vậy.

Đây không phải là thiết kế đầu tiên nhà kỹ sư người Ukraine đã sáng tạo ra.

Năm ngoái, ông Tatarenko đã nhận được bằng sáng chế với phát minh hệ thống buồng kín thoát hiểm có thể giải cứu hành khách trên khoang. Theo đó, buồng kín sẽ thoát ra trong vài giây khi cửa sập phía đuôi được mở ra trong trường hợp khẩn cấp. Sau đó, 2 động cơ thuốc nổ sẽ làm giảm tốc và dù được mở ra.

Tuy nhiên, nó cũng không thể cứu mạng nếu máy bay nổ từ bên trong hoặc bị tấn công rocket.

 

Linh Mai (theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news