Trang chủ » Tin tức
Chủ nhật, 25/05/2014 12:51 (GMT 7)

Mổ xẻ giàn khoan 981 mà Trung Quốc nhận vơ "hoàn toàn tự chế"

(Tinmoi.vn) "Cuộc tấn công chinh phục nước sâu tại Biển Đông của Tổng công ty dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) vẫn đang tiếp tục. Chiếc giàn thứ hai tương tự như 981 - có cải tiến, rút kinh nghiệm-mang tên 982 sẽ được bàn giao cho CNOOC vào tháng 8/2016. Ngoài ra còn có các giàn tự nâng 943 và 944 cũng sẽ được bàn giao vào 09/2015. Vùng hoạt động của chúng được ghi rõ ngay từ thiết kế sơ bộ, đó là vùng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)", kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái Bình, Hội KHKT Biển TP HCM, Thành viên Hội Đóng tàu Mỹ (SNAME) cho biết.

(Tinmoi.vn) "Cuộc tấn công chinh phục nước sâu tại Biển Đông của Tổng công ty dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) vẫn đang tiếp tục. Chiếc giàn thứ hai tương tự như 981 - có cải tiến, rút kinh nghiệm-mang tên 982 sẽ được bàn giao cho CNOOC vào tháng 8/2016. Ngoài ra còn có các giàn tự nâng 943 và 944 cũng sẽ được bàn giao vào 09/2015. Vùng hoạt động của chúng được ghi rõ ngay từ thiết kế sơ bộ, đó là vùng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)", kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái Bình nói.

 

-Giàn khoan Trung Quốc trái phép đặt tại vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam ngày 2/05/2014  đang được gọi với 3 tên: Hải Dương 981; HD 981; Haiyang 981. Vậy theo kỹ sư, tên gọi nào là chính xác?

- Muốn nói tới tên gọi,ta phải hiểu chủ sở hữu của nó là ai ,đó chính là CNOOC theo tên gọi tắt quốc tế của China National Offshore Oil Corporation tức Tổng công ty dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc mà  tên tiếng Trung là 中国海洋石油总公司; Zhōngguó Háiyáng Shíyóu Zǒnggōngsī, âm Hán Việt là Trung Quốc Hải dương Thạch du.

Các phương tiện của CNOOC đều được đặt tên theo quy tắc sau :

-Đi đầu là dòng chữ viết bằng tiếng Trung và phiên âm : 海洋石油 và Haiyang Shiyou để chỉ con tàu này thuộc Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc. Bởi vậy ta nên viết đủ tên hay viết tắt HYSY, không nên biến nó thành tên tiếng Việt như HD.

-theo sau là các chữ số với số đầu chỉ loại thiết bị. Ví dụ 1 là các loại kho nổi  FPSO; 2-Các tàu công trình; 6-tàu công tác ; 7-tàu địa vật lý ; 9-giàn khoan .Con số thứ hai bổ sung thêm. Ví dụ sau số 9 là để chỉ giàn: 4-giàn tự nâng ,8-nước sâu như giàn 981,982 ..

Từ  đó ta có thể đọc tên  và hiểu ý nghĩa các con tàu và công trình ,ví dụ

- Các kho nổi FPSO như “HYSY 113,”HYSY117”

-tàu công trình định vị nước sâu “HYSY 289”,”HYSY 286”,tàu sà lan “HYSY 278” tàu đặt ống nước sâu “HYSY201”

- Tàu công tác nước sâu “HYSY 612”

-Tàu địa vật lý “HYSY 720” 

-Giàn tự nâng “HYSY942”,”HYSY 943”

-Giàn nửa chìm “ HYSY 981” và đang chuẩn bị đóng chiếc thứ hai “HYSY 982”

Mổ xẻ giàn khoan 981 mà Trung Quốc nhận vơ

Kỹ sư Đỗ Thái Bình Hội KHKT Biển TP HCM, Thành viên Hội Đóng tàu Mỹ (SNAME)

- Vậy thế nào là giàn nửa chìm, thưa kỹ sư?

-Để thăm dò và khai thác dầu mỏ,người ta dùng nhiều công trình ngoài khơi (offshore unit) khác nhau như giàn cố định (fixed platform); tháp ưng thuận (compliant tower); giàn chân căng (tension-leg platform); giàn spar (spar platform); giàn nửa chìm (semi-submersible rig) như: giàn Đại Hùng 01; giàn chân chống/giàn tự nâng (jack up-drilling rig ) ví như giàn Tam Đảo, Cửu Long của Vietsovpetro ...

Có nhiều kiểu công trình biển để thăm dò khai thác dầu ngoài khơi. Nhưng so sánh các loại giàn ta thấy giàn khoan nửa chìm là công cụ cần thiết để thăm dò khai thác vùng nước sâu.

Mổ xẻ giàn khoan 981 mà Trung Quốc nhận vơ

Cấu trúc giàn nửa chìm

Gọi giàn khoan trên là giàn nửa chìm vì nó nửa chìm nửa nổi trên mặt nước. Phần chìm dưới nước bao gồm những chiếc pông tông tức phao tạo lực nổi để đỡ phần thượng tầng bên trên .Thượng tầng lại tựa lên pông tông bằng các cột chống. Trên thượng tầng là nhiều tầng boong khác nhau, bố trí các thiết bị để khoan thăm dò hay khai thác (giàn Đại Hùng 01 của ta là giàn khai thác ), tầng sinh hoạt, tầng điều khiển, điều khiển hàng hải...và nổi bật là tháp giá khoan derrick vươn lên cao. Pông tông không chỉ tạo sức nổi mà trong nó chứa nhiều trang thiết bị ,trong đó có thiết bị động lực để làm cho các chân vịt lái (thruster) hoạt động. Chân vịt lái này rất quan trọng, nó giúp cho giàn khoan đứng nguyên tại vị trí đã định bằng phương pháp định vị động học DP (dynamic positioning). Bởi vậy, giàn nửa chìm là công cụ không thể thiếu được trong việc chinh phục độ sâu khi khai thác dầu khí.

-Giàn khoan Haiyang Shiyou 981 được thiết kế; đóng và chính thức đi vào hoạt động từ thời gian nào?

- Cách đây vừa tròn hai năm,vào tháng năm 2012, một số báo chí của ta bắt đầu nói tới cái gọi là  "Ocean Oil 981" và tôi đã có một note trên FB giới thiệu chi tiết kỹ thuật về cái giàn này. Lúc đó nó đã thành cái "Haiyang Shiyou 981 " với các số định dạng IMO là 9480344, số MMSI để dùng hệ vệ tinh toàn cầu GMDSS là 413464330, hô hiệu viễn thông theo quy định của ITU  là   BYDG.

Tôi cũng giới thiệu các trang vesselfinder để mọi người có thể dùng màn hình máy tính theo dõi tọa độ bằng AIS và vệ tinh, thấy giàn khoan khổng lồ này đang di chuyển từ nhà máy Ngoại Cao Kiều Thượng Hải về phía Nam, đã  tới đảo Hải Nam. Rồi nó tới lô khai thác Liwan.

Thực ra, ttrước đó 6 năm vào tháng 11/2006 trên các tạp chí hàng hải toàn cầu đã thông báo một sự kiện to lớn: CNOOC ký với FG một hợp đồng trị giá 4,6 tỷ NDT (thực tế giá thành công bố là 6 tỷ NDT) để Trung Quốc chế tạo chiếc giàn khoan nửa chìm nước sâu đầu tiên của nước này với quy định hai bên cùng giữ sở hữu trí tuệ và khu vực hoạt động của giàn là Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông),Vịnh Mehico và Nam Phi. 

Cùng sở hữu trí tuệ vì FG cung cấp thiết kế cơ bản (basic) của một sản phẩm cũng rất mới đối với họ,một giàn nửa chìm thế hệ mới thế hệ thứ 6 với một số đặc điểm như sau :

- Khả năng chống mệt mỏi (fatigue) - một căn bệnh suy sụp của nhiều giàn khoan trước tác động của thiên nhiên. Giàn này được thiết kế chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất thống kê trong 200 năm lịch sử tại vùng Biển Đông.

- Khả năng định vị trên biển. Nếu giàn Đại Hùng 01 của ta giữ vị trí trên biển bằng hệ thống 8 neo thì 981 tại các vùng nước sâu dưới 1000 mét vẫn định vị bằng 12 neo cấp R5 nhưng giàn chủ yếu định vị bằng hệ định động học cấp 3 là cấp cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster), mỗi chân vịt được kéo bởi động cơ 4600 CV

- Khả năng chống tràn dầu. Kinh nghiệm đau đớn của các vụ tràn dầu khiến cho FG tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn -Blow Out Preventer).

Mổ xẻ giàn khoan 981 mà Trung Quốc nhận vơ

Giàn khoan Hải Dương 981 Trung Quốc trái phép đưa vào Biển Đông

Thiết kế cơ bản định như vậy nhưng đi vào cụ thể, giàn khoan nửa chìm này được chế tạo dựa trên sự huy động tổng lực của Trung Quốc với rất nhiều đơn vị có thể kể ra như Viện 708 của CSSC, Viện Nghiên cứu Thiết kế của CNOOC, Đại học Đại Liên,Đại học Giao thông Thượng Hải,xưởng đóng tàu Ngoại Cao Kiều,xưởng Đại Liên ...Họ nói rằng đây là một công trình giàn nửa chìm, độ sâu 3.000 m "hoàn toàn tự nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, lắp đặt, thử nghiệm ...nhưng cũng cho biết là theo mẫu chung ExD của Công ty F&D Hoa Kỳ ". Nhưng tìm hiểu kỹ ta sẽ thấy tất cả các thiết bị - cái quyết định mang tính sinh tử của giàn khoan là do nước ngoài chế tạo, một điểm yếu rất căn bản của đóng tàu Trung Quốc. Chính họ phải thừa nhận: Trung Quốc chỉ có 40% giàn khoan này còn 60% giàn khoan là của thế giới với những tên tuổi lừng danhy như ABB,Aker,Haliburton,Siemens ...Nhiều trang mạng của họ biểu dương tinh thần ái quốc trong việc chế tạo giàn. Chẳng hạn vào YouTube, các bạn sẽ thấy cảnh đóng thân giàn tại xưởng Ngoại Cao Kiều trên đảo Sùng Chính Thượng Hải, đoạn clip mô tả công nhân nhà máy xích neo tại Giang Tô nô nức rèn xích cho neo của giàn ...Các nhà máy này thuộc tập đoàn CSSC (nói cho đơn giản ,kiều như Vinashin của ta) làm cả tàu quân sự lẫn dân sự, giàn khoan không chia nhỏ như nước ta.

Đây là giàn khoan nửa chìm, tức là sức nổi được đảm bảo bằng các pông tông ngầm dưới nước . Đặc tính kỹ thuật  chủ yếu như sau: Dài 114 m, rộng 90 m, chiếu cao từ chân tới đỉnh 130 m bằng chiều cao tòa nhà 40 tầng; tổng trọng lượng 3 vạn tấn ; tổng số đường điện đã dùng là 900 km. Giàn sử dụng 8 tổ máy phát điện ,công suất mỗi tổ 5530 CV.Pông tông chìm dưới nước có đặc tính :dài 114 mét,rộng 20,12 mét, cao 8,54 mét. Giàn chính thức đi vào hoạt động ngày 26/02/2010

-Giàn khoan này cần bao nhiều người làm việc khi hoạt động trên biển thưa Ông?

- Có tổng cộng 167 người làm việc cho giàn khoan bao gồm 160 người làm việc ngoài khơi và 7 người làm việc trên bờ. Giàn trang bị 6 xuống cứu sinh xuyên lửa tự phóng nhãn hiệu Hatecke (cũng là nhãn của xuồng trên nhiều tàu VN ví dụ ngoài DK 1 hay tàu CSB 8001), mỗi xuồng cho 70 người và 8 bè cứu sinh bơm hơi, mỗi bè cho 25 người.  

- Sau khi xuất xưởng, chính thức đi vào hoạt động, giàn khoan này đã di chuyển đi những đâu?

- Như đã nói ở trên, giàn 981 bắt đầu chính thức đi vào hoạt  động ngày 26/02/2010 với hàng nghìn cuộc thử nghiệm tại Thượng Hải. Một năm sau,vào 26/5/2011 nó di chuyển xuống phía Nam thử khoan thăm dò tại mỏ Liwan /Lychee 6-1 nằm cách Hongkong 320 km về phía Đông Nam. Trên các trang mạng Trung Quốc, họ đều khoe cuộc tập dượt này. Hàng ngày đội ngũ trên 100 người phải hội họp thường xuyên, ngôn ngữ sử dụng trên giàn trong hội họp và văn bản là hai thứ tiếng Anh và Trung.

Rồi cũng vào tháng 5 ba năm sau đó, ngày 2/05/2014 nó có mặt tại tọa độ 15.48865 B / 111.20325 Đ, ngay trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Có thể theo dõi toàn bộ các cuộc di chuyển của nó trên màn hình máy tính và vesselfinder .

-Kỹ sư dự đoán hành trình tiếp theo của giàn khoan này như thế nào? Ngoài giàn khoan 981, giàn khoan 982 như ông nói là đang chuẩn bị đóng liệu trong hành trình của nó có đến Biển Đông?

- Cuộc tấn công chinh phục nước sâu tại Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa) của CNOOC vẫn đang tiếp tục. Chiếc giàn thứ hai tương tự như 981 - có cải tiến, rút kinh nghiệm-mang tên 982 sẽ được bàn giao cho CNOOC vào tháng 8/2016 . Chiếc giàn lần này không do CSSC đóng mà chuyển cho tập đoàn đóng tàu thứ hai của Trung Quốc, đó là CSIC. Ngoài ra còn có các giàn tự nâng 943 và 944 cũng sẽ được bàn giao vào 09/2015. Tất cả đều dùng thiết kế basic của FG và vùng hoạt động của nó được ghi rõ ngay từ thiết kế sơ bộ, đó là vùng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Xin cám ơn kỹ sư!

Hoàng Minh (thực hiện)

Kỳ II: Lật tẩy chiêu trò làm nhái, ăn cắp bí quyết đóng tàu của Trung Quốc


Tin Liên Quan
Trịnh Ngọc Anh (Tổng hợp)
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục