Tin mới

NASA công bố “thủ phạm” biến sao Hỏa thành "hành tinh chết"

Thứ sáu, 06/11/2015, 10:21 (GMT+7)

Công bố mới nhất của NASA cho thấy gió mặt trời đã biến sao Hỏa thành một hành tinh khô, lạnh.

Công bố mới nhất của NASA cho thấy gió mặt trời đã biến sao Hỏa thành một hành tinh khô, lạnh.

[mecloud]OiWXNGnbpt[/mecloud]

Ngày 5/11, NASA đã công bố những phát hiện khoa học quan trọng do tàu vũ trụ MAVEN thu thập được. Theo đó, số phận của bầu khí quyển sao Hỏa đã được tiết lộ đáng kể.

Các nhà khoa học đã biết được rằng hàng tỉ năm trước, sao Hỏa là một hành tinh ẩm ướt, ấm áp có bầu khí quyển dầy bảo vệ. Bề mặt sao Hỏa đã từng có nước chảy trong những dòng sông rồi đổ vào hồ và đại dương.

Thế giới ấy khác hẳn với hành tinh khô, lạnh mà chúng ta biết ngày nay. Các nhà nghiên cứu đã cân nhắc về câu hỏi: Điều gì đã tạo ra sự biến đổi lớn đến như vậy?

Michael Meyer, nhà khoa học dẫn đầu Chương trình Thăm dò Sao hỏa tại Trụ sở NASA nói đó chính là gió.

Các phép đo lường mới của MAVEN cho thấy các cơn gió mặt trời đã lấy đi ion trong khí quyển sao Hỏa. Gió mặt trời - các hạt tích điện từ mặt trời - đã loại bỏ các khí như oxy và carbon dioxide của sao Hỏa. Đây lại là những yếu tố quan trọng của sự sống, theo NASA.

Số phận của bầu khí quyển sao hỏa về mặt lý thuyết có thể xảy ra với Trái đất. Nhưng NASA cho biết hành tinh của chúng ta giờ đây vẫn tồn tại bởi chúng ta có từ trường.

Sao Hỏa từng có nước chảy trên bề mặt, đây là điều kiện để tồn tại sự sống. Ảnh: NASA

Tàu MAVEN cũng phát hiện ra cực quan trên sao Hỏa tương tự như bắc cực quan của Trái đất. Trên hành tinh của chúng ta, cực quang hình thành khi các hạt tích điện từ gió mặt trời xâm nhập vào từ trường của Trái đất và đi vòng quanh 2 cực tạo ra va chạm với các nguyên tử khí trong bầu khí quyển.

Nhưng cực quang trên sao Hỏa có thể hình thành từ những gì còn lại của từ trường trên vỏ hành tinh. Nghĩa là bắc cực quang ở đây sẽ trải ra trên một khu vực rộng lớn hơn.

Một phát hiện quan trọng khác nữa là vấn đề bụi của sao Hỏa được cho là có nguồn gốc liên hành tinh, nghĩa là xuất phát từ một hành tinh khác. Các nhà khoa học đưa ra kết luận này dựa trên các hạt và sự phân bổ của bụi bẩn trên bề mặt sao Hỏa trong đó loại trừ mặt trăng Phobos và Deimos của sao Hỏa là thủ phạm.

Tàu MAVEN thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu tầng thượng quyển sao Hỏa kể từ khi đi vào quỹ đạo hành tinh đỏ hồi tháng 9/2014. Con tàu được giao nhiệm vụ tìm hiểu xem khí hậu sao Hỏa đã thao đổi như thế nào trong 4 tỷ năm trước, chúng ta có thể tiến gần hơn tới việc hiểu xem khả năng sống được ở sao Hỏa trong tương lai.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hành tinh đỏ MAVEN