Tin mới

Nếu không muốn bị ngộ độc hãy kiểm tra thật kỹ những thực phẩm này trước khi sử dụng

Thứ năm, 31/08/2017, 15:01 (GMT+7)

Muốn có được sức khỏe tốt hãy kiểm tra những thực phẩm dưới đây một cách cẩn thận nếu không sẽ bị ngộ độc thực phẩm.

Muốn có được sức khỏe tốt hãy kiểm tra những thực phẩm dưới đây một cách cẩn thận nếu không sẽ bị ngộ độc thực phẩm.

1. Phô mai nhà làm

Từ "nhà làm" nghe có vẻ rất an toàn, thế nhưng một số nơi vẫn bổ sung tinh bộ và biến sản phẩm thành "sữa đông" chứ không phải phô mai. Để kiểm tra, bạn hãy thêm một vải giọt i-ốt vào miếng phô mai và khuấy đều. Nếu nó chuyển sang màu xanh thì nó thực sự là "sữa đông" chất lượng kém chứ không phải phô mai đâu.

Nguồn Brightside

2. Sữa

Một số cơ sở sản xuất sữa giả dùng sữa kém chất lượng và hương liệu để đóng vào bao bì của nhiều hãng sữa. Vì vậy, nếu cảm thấy nghi ngờ sữa mua về, bạn có thể làm theo cách này.

Nguồn Brightside

Để phát hiện giữa giả, trộn nó với sữa thanh trùng theo tỉ lệ 1:2. Nếu sữa có chất lượng tốt, váng sữa sẽ xuất hiện trong 5-7 giây; nếu là giả, nó sẽ mất nhiều thời gian hơn.

3. Trái cây khô

Trái cây khô được sên trong đường sau đó làm khô. Hãy nhớ rằng trái cây làm khô tự nhiên không bao giờ có màu sắc sặc sỡ. Bạn có thể kiểm tra chất lượng trái cây khô bằng cách ngâm chúng vào nước ấm. Nếu chúng bị mất màu hoặc hòa tan hoàn toàn, điều này có nghĩa là nhà sản xuất đã lừa bạn với một số gelatin và màu nhuộm hóa học.

Nguồn Brightside

4. Bơ

Bơ động vật (butter) được chế biến từ phần chất béo của sữa bò trong khi bơ thực vật (margarine) là sản phẩm của các loại dầu tinh chế ví dụ như dầu thực vật. Bơ thực vật có giá thành rẻ hơn nên một số nhà sản xuất cũng có thể dùng để đánh lừa người tiêu dùng.

Nguồn Brightside

Để phân biệt 2 loại bơ này, bạn hãy đặt một miếng bơ vào nước sôi. Bơ động vật sẽ nhanh chóng tan chảy và tạo thành một lớp trên bề mặt còn bơ thực vật sẽ đông lại thành cục.

Một cách khác để xem nếu bơ chứa kem là chỉ đơn giản là đông lạnh và sau đó cắt nó bằng một con dao. Nếu các miếng bơ không bị dính dao thì đó là bơ động vật.

Nguồn Brightside

5. Gạo

Trên thị trường, một số loại gạo giả làm bằng nhựa tổng hợp và khoai tây trông rất tự nhiên. Để kiểm tra: Lấy một muỗng gạo và đặt nó vào lửa. Gạo giả sẽ có mùi nhựa và có khói đen.

Nguồn Brightside

6. Trứng cá muối Caviar

Caviar là món ăn xa xỉ vì giá thành cao. Tuy nhiên, vẫn có những nơi làm giả loại trứng cá muối này bằng rong biển. Bạn có thể kiểm tra bằng cách đặt một số trứng cá muối vào nước sôi. Nếu là thật, protein sẽ gấp lại và tạo thành một vòng tròn trắng. Trứng cá giả sẽ tan trong nước.

Nguồn Brightside

7. Mật ong

Ngoài cách thêm đường thì mật ong kém chất lượng còn được thêm phấn hoặc tinh bột để tăng trọng lượng. Hãy hòa một muỗng mật ong trong nước và thêm một vài giọt axit axetic. Nếu hỗn hợp bắt đầu nổi bong bóng, mật ong có thể chứa toàn phấn và bột. 

Nguồn Brightside

Một cách nữa để phát hiện phấn và tinh bột trong mật ong là thêm i-ốt, hỗn hợp sẽ trở nên tối.

Nguồn Brightside

8. Cá

Tốt nhất là bạn hãy mua những con cá đang bơi lội tung tăng, nếu mua cá chết thì phải hết sức cẩn thận. Bạn hãy nhìn bề ngoài cá, nếu còn nhớt bóng, mắt cá còn trong suốt, vảy cá không rời ra, mang cá còn hồng, bỏ con cá vào nước thì cá chìm xuống, đó là con cá tươi. Còn nếu bề ngoài cá có dịch dính, mắt lõm xuống, vảy cá dễ rơi ra, có màu nhợt nhạt, thịt cá không còn đàn hồi, bụng cá và hậu môn cá trương ra, bỏ vào nước cá nổi, thì con cá đó đã bị ươn.

Nguồn Brightside

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news