Tin mới

Quốc hội sẽ nghe báo cáo vụ giàn khoan Hải Dương 981

Thứ hai, 19/05/2014, 19:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều 19/5 trong cuộc họp báo quốc tế công bố chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, quốc hội sẽ dành thời gian để nghe Phó thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày báo cáo về tình hình biển Đông; việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.>>Trung Quốc đưa 2 tàu chiến đến khu vực giàn khoan 981>> Video: TQ thêm tàu pháo, tàu hộ vệ tên lửa bảo vệ giàn khoan trái phép

(Tinmoi.vn) Chiều 19/5 trong cuộc họp báo quốc tế công bố chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, quốc hội sẽ dành thời gian để nghe Phó thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày báo cáo về tình hình biển Đông; việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo tin tức tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay "ngay trong buổi chiều 20/5, Quốc hội sẽ nghe Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo về tình hình biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; Chủ trương và giải pháp của Việt Nam”.

Trước câu hỏi về quan điểm xung quanh vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng đối với Quốc hội thì chúng ta nhất quán là trên tinh thần thượng tôn pháp luật và các điều ước quốc tế, chúng ta chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. 

Bên cạnh đó, theo ông Phúc, Chính phủ sẽ báo cáo giải pháp đối với tình hình các địa phương xung quanh việc người dân bày tỏ, phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan. Các đại biểu sẽ dành thời gian trao đổi, làm rõ.

Trả lời câu hỏi về đường lối ngoại giao nghị viện giữa Quốc hội nước ta với nghị viện các nước, trong đó có Nghị Viện Mỹ và các nước trong khu vực, để tăng cường sự ủng hộ của các nước trong vấn đề giữ gìn an ninh, hòa bình ở Biển Đông. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay "Ông cha chúng ta cũng rất khéo léo, có kinh nghiệm trong các tình huống, đoàn kết toàn dân vượt qua khó khăn để bảo vệ vững chắc chủ quyền. Quốc hội Việt Nam chủ trương giải quyết vấn đề Biển Đông bằng giải pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Thời gian qua, chúng ta rất cảm ơn nghị sỹ các nước, trong đó có các nghị sỹ Mỹ, đã nhanh chóng lên tiếng phản đối hành động trái phép của Trung Quốc và ủng hộ mọi yêu cầu hợp pháp chính đáng của Việt Nam”

Kỳ họp khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc ngày 24/6 sẽ thông qua 11 dự án luật, 3 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu với 16 dự án luật. Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày cho phần chất vấn và trả lời chất vấn.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news