Tin mới

Nhìn Công Phượng đừng quên Văn Quyến

Thứ bảy, 06/09/2014, 10:57 (GMT+7)

Bàn thắng đầy cảm xúc của Công Phượng trong trận đấu với U19 Úc tối qua khiến người ta nhớ lại những khoảnh khắc vinh quang của "cậu bé vàng"  Văn Quyến trong quá khứ.

Bàn thắng đầy cảm xúc của Công Phượng trong trận đấu với U19 Úc tối qua khiến người ta nhớ lại những khoảnh khắc vinh quang của "cậu bé vàng"  Văn Quyến trong quá khứ.

 

Nhớ về Quyến là cách để những người làm bóng đá nước nhà đừng ảo tưởng điều gì đó quá sớm. Nhưng nhớ về Quyến cũng là cách để những người hâm mộ thêm niềm tin và hi vọng vào Công Phượng cùng thế hệ vàng tiếp theo của bóng đá Việt Nam.

Nhớ Quyến, tin Phượng nhưng đừng ảo tưởng

14 năm trước, trong một buổi chiều cuồng nhiệt tại Chi Lăng, hàng chục nghìn CĐV Đà Nẵng hò reo trong niềm vui sướng bất tận khi những chàng trai U16 Việt Nam dành chiến thắng thuyết phục 3-2 trước U16 Trung Quốc. Cho đến giờ, chắc chẳng ai quên cú sút phạt đẹp như mơ của "cậu bé vàng" một thời. Mọi thứ như mới chỉ hôm qua.

Những tố chất kỹ thuật của Công Phượng rất giống với Văn Quyến

14 năm sau, cả sân Mỹ Đình bùng nổ, nghẹn ngào trong thứ cảm xúc khó tả cùng niềm vui bất tận, Công Phượng một mình trong vòng vây của các hậu vệ U19 Úc, tung cú sút quyết định mang đến chiến thắng đầu tiên cho tuyển U19 Việt Nam trong hành trình dành chức vô địch ngay trên sân nhà của mình. Hai bàn thắng đều đẹp. Nó mang đến cảm xúc và những hi vọng. Nhưng ẩn sâu trong hai bàn thắng ấy đôi khi là những lo lắng, bất an.

Sau bàn thắng để đời tối qua, chính Công Phượng cũng đã không thể cầm nổi nước mắt. Trên khắp các mặt báo xuất hiện hàng loạt những bài viết tung hô, ca ngợi. Thậm chí, trên sóng Truyền hình VTV tối qua, hai bình luận viên tường thuật trực tiếp trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Úc khẳng định trắc nịch "Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là khoảnh khắc của một thiên tài".  Nghe những lời tâng bốc ấy, đến ngay cả một thành viên BHL U19 Việt Nam đã cảm thấy “ái ngại”. Vị trợ lý này của ông Giôm cho biết: “Hãy cứ để Công Phượng là chính em ấy. Công Phượng không phải Messi, Maradona hay thiên tài nào cả...Mà Công Phượng đơn giản là niềm hi vọng của bóng đá Việt Nam".

Không thể phủ nhận bàn thắng tối qua của Công Phượng là một bàn thắng đẹp. Thế nhưng, từng đó là chưa đủ để mang Phượng ra so sánh với Messi hay Ronaldo. Trận đấu tối qua, đơn giản chỉ là một giải bóng đá trẻ và trong những trận đấu như thế này, các cầu thủ hoàn toàn có được sự hưng phấn cần thiết để tạo nên những siêu phẩm. Thậm chí, nếu soi kỹ bàn thắng của Phượng có thể thấy, lỗi phần nhiều do các hậu vệ Úc có phần chủ quan. Gần như không có sự cạnh tranh hay ngăn cản quyết liệt từ 3,4 cầu thủ đối phương quanh Phượng. Và hệ quả là bàn thắng đã đến. Đó là 1 cú sút xa tuyệt đẹp hạ gục thủ thành đối phương nhưng có thể trở thành "thiên tài" hay không hãy cứ để thời gian làm rõ.

Nhớ để hi vọng

Với Văn Quyến và lứa cầu thủ U16 năm ấy gồm những cái tên như Như Thuật, Ánh Cường, Minh Đức, Lâm Tấn... người hâm mộ nước nhà cũng lên cơn sốt với bao kỳ vọng về một lứa cầu thủ đầy tài năng. Nhưng kết cục chẳng ai ngờ tới là “cậu bé vàng” Văn Quyến cùng những đồng đội dính tiêu cực ở SEA Games 2005, để rồi sau đó, chẳng ai trong số họ đạt tới vinh quang thực sự cả. Một kết thúc chóng vánh và quá đau lòng với các cổ động viên chân chính.

Công Phượng không kìm được nước mắt khi ghi bàn thắng cho U19 Việt Nam

Có thể, câu chuyện quá khứ đôi lúc vẫn làm người Việt Nam nhói lòng. Nhưng chỉ có các cầu thủ vì 1 lý do nào đó mà phản bội lại tổ quốc mình, đội bóng của mình, chứ người hâm mộ chưa bao giờ bỏ đội tuyển cả. Nếu ai có mặt và chứng kiến không khí cuồng nhiệt tại Mỹ Đình tối qua, người ta sẽ lại so sánh đến những tháng ngày hạnh phúc của bóng đá Việt Nam thủa nào. Và giờ những hy vọng ấy đang được đặt lên những cái tên Công Phượng, Tuấn Tài, Quang Hải... của đội tuyển U19 Việt Nam

Sau khi khẳng định mình với bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới U16 Trung Quốc, Văn Quyến tiếp tục tỏa sáng trong màu áo ĐTQG và U22 tại đấu trường Seagame và Châu lục. Giờ là lúc chúng ta nhớ Quyến để hi vọng Phượng sẽ lại tỏa sáng và chơi bóng đầy đam mê như cách Quyến thế hiện. Nhưng nhớ Quyến cũng để mong Phượng nhìn thấy vết xe đổ của cậu bé vàng đã từng sai lầm đau đớn đi qua, để tiếp tục rèn luyện, cống hiên và dành lấy vinh quang. Trước mắt là những trận đấu tiếp theo của giải vô địch U19 Đông Nam Á và tương lai xa hơn là Seagame và giải Vô địch U19 Châu Á.

 Theo Tùng Đỗ (Người Đưa Tin)

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news