Tin mới

Phụ huynh viết đơn gửi lên Chính phủ kiến nghị giải tán "Hội phụ huynh học sinh"

Thứ năm, 21/09/2017, 16:02 (GMT+7)

Tình trạng loạn thu đầu năm đang xảy ra tại các trường học, nhất là việc Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu hộ một số khoản xã hội hóa cho nhà trường khiến cho các phụ huynh bức xúc.

Tình trạng loạn thu đầu năm đang xảy ra tại các trường học, nhất là việc Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu hộ một số khoản xã hội hóa cho nhà trường khiến cho các phụ huynh bức xúc.

Theo Lao Động đưa tin, nhiều các trường học đang xảy ra tình trạng loạn thu đầy năm. Đặc biệt hiện nay có một số khoản, dù Điều lệ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh quy định rõ là không được thu (như tiền: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, vệ sinh lớp học, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học …), nhưng ban đại diện do không hiểu, hoặc “bất chấp” đứng ra thu hộ.

Anh Võ Quốc Bình, ông bố ở TPHCM thẳng thắn từ chối thu tiền từ Hội phụ huynh. Nguồn Dân Trí

 

Sau khi vào cuộc thanh tra, Thanh tra Bộ GDĐT đã phát hiện không ít trường có những khoản thu không đúng, nhất là việc Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu hộ một số khoản xã hội hóa cho nhà trường.

Tuy nhiên, khi bị tố giác, hiệu trưởng lại đổ hết trách nhiệm sang hội phụ huynh. Có một số nơi, người nằm trong ban lại thường "cùng hội cùng thuyền" với ban giám hiệu. Chính vì điều này, nhiều ý kiến cho rằng bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh đi.

Mặc dù theo điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh (Ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22.11.2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT) quy định Ban đại diện cha mẹ học sinh phải vì học sinh và không hề có nhiệm vụ, chức năng "thu tiền hộ" nhà trường.

Thế nhưng, nhiều phụ huynh bị ám ảnh bởi hội này. Bởi cứ họp đầu năm, lại nghe đại diện Ban phụ huynh vận động đóng tiền. Còn tiền quỹ ban, quỹ trường phần lớn được chi vào việc đi lễ tết thầy cô.

Tuy nhiên, một phụ huynh tại TPHCM đã lên tiếng không đồng ý khi Hội Phụ huynh lớp đề xuất đóng tiền lót sàn được rất nhiều người đồng tình.

Theo Dân Trí, Lao động, Giáo dục Việt Nam đưa tin, anh Võ Quốc Bình, một phụ huynh của lớp 3/2 thuộc Trường tiểu học Hòa Bình, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh vừa có đơn gửi Văn phòng Chính phủ, kiến nghị giải tán Hội phụ huynh học sinh.

Anh Bình cũng chính là người dũng cảm, thẳng thắn từ chối khoản đóng góp 400.000 đồng, khi Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp 3/2 muốn huy động sự đóng góp của phụ huynh, nhằm lót sàn gỗ cho phòng học của học sinh ở lớp này. Theo anh Bình: "Hội phụ huynh học sinh chứ không phải hội phụ thu học sinh hay hội họa sỹ".

Anh Võ Quốc Bình vừa có đơn kiến nghị lên Chính phủ, giải tán Hội phụ huynh. Ảnh Lao động

Anh Bình gửi đơn lên Văn phòng Chính phủ kiến nghị loại bỏ Ban đại diện phụ huynh học sinh. Đồng thời, anh cũng cũng nhắn tin về vấn đề này gửi Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Anh cho rằng, Hội phụ huynh hiện nay đã biến tướng hoạt động với mục tiêu "Hội phụ thu học sinh" để thực hiện "BOT học đường". 

Trả lời PV trên Dân Trí anh Bình cho biết: "Cái gọi là "phụ huynh tự nguyện" này hài hước ở chỗ mang tính hô hào, răn đe, chèn ép... nắm được tâm lý của đại đa số phụ huynh vì sĩ diện mà "bấm bụng", sợ con thiệt thòi, sợ bạn bè phân biệt... nên làm theo đám đông cho xong chuyện".

Cũng theo anh Bình, nếu phát hiện sai phạm của nhà trường, Hội phụ huynh nên đại diện cho toàn thể phụ huynh lên tiếng để góp phần chấn chỉnh chứ không phải lại đại diện cho nhà trường như hiện nay.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news