Tin mới

Phận đời trẻ lưỡng tính: Những đứa trẻ "bị nguyền rủa" và ra đời với án tử trên đầu

Thứ bảy, 20/05/2017, 10:02 (GMT+7)

Câu chuyện của người phụ nữ với công việc đỡ đẻ tại châu Phi như hé lộ thân phận khổ đau của cuộc đời những đứa trẻ lưỡng tính: sinh ra bị ruồng bỏ, nguyền rủa và đối mặt với án tử lơ lửng trên đầu.

Câu chuyện của người phụ nữ với công việc đỡ đẻ tại châu Phi như hé lộ thân phận khổ đau của cuộc đời những đứa trẻ lưỡng tính: sinh ra bị ruồng bỏ, nguyền rủa và đối mặt với án tử lơ lửng trên đầu.

Zainab đã quen với việc đỡ đẻ. Là một bà đỡ tại vùng nông thôn nghèo miền tây Kenya, Zainab đã giúp hàng trăm thai phụ mẹ tròn con vuông. Tuy nhiên, không có ca nào giống như lần này cả.

Người ta gọi đó là trò đùa của tạo hóa. Sau khi cắt dây rốn vòng quanh cổ và tắm sạch sẽ cho em bé, Zainab nhìn thấy thứ mà trước đây, chưa bao giờ cô nhìn thấy.

"Khi tôi nhìn xem đó là bé trai hay bé gái, tôi thấy một thứ gì đó khác thường - đứa bé này có cả bộ phận sinh dục nam và bộ phận sinh dục nữ", cô nói. 

Thay vì thông báo như mọi lần: "Đó là một cậu con trai" hay "Con gái, chúc mừng gia đình", Zainab trao đứa bé cho người mẹ và chỉ nói: "Đây, con chị đây".

Phận đời trẻ lưỡng tính: Những đứa trẻ bị nguyền rủa và ra đời với án tử trên đầu - Ảnh 1.

Những ông bố bà mẹ không muốn nuôi đứa con lưỡng tính.

Khi bà mẹ đầy mệt mỏi nhìn thấy đứa con mình, bà đã hết sức ngạc nhiên. Tuy nhiên, lúc người chồng xuất hiện, anh ta không do dự về những gì mình sắp làm. Anh ta nói với Zainab rằng cứ giao con cho anh ấy rồi anh ta sẽ dìm chết đứa bé dưới hồ nước.

"Anh ta nói rằng họ sẽ không thể mang đứa bé này về nhà. Họ muốn giết đứa bé. Tôi nói với họ rằng đó là món quà của Chúa, đứa bé là của trời ban và không được giết nó. Nhưng anh ta khăng khăng làm vậy. Cuối cùng, tôi nói với anh ta rằng hãy để đứa bé cho tôi, tôi sẽ giết nó".

"Nhưng tôi không muốn giết nó. Tôi sẽ nhận nuôi".

Ông bố đó trở lại vài lần nữa để kiểm tra xem Zainab đã làm những gì cô hứa chưa. Bà đỡ tử tế đã giấu đứa bé đi và nói dối rằng mình đã ra tay hạ sát nó. Tuy nhiên, cái kim trong bọc cũng không giữ được mãi.

"Một năm sau, cha mẹ đứa bé nghe loáng thoáng về việc nó còn sống và đến tìm tôi. Họ nói với tôi rằng tôi không bao giờ được phép tiết lộ đó là con họ. Tôi đồng ý và kể từ đó, tôi đã nuôi nấng đứa trẻ như con mình".

Đó là một quyết định đầy mạo hiểm.

Tại nơi Zainab sinh sống và nhiều vùng nông thôn Kenya, một đứa trẻ lưỡng tính được coi là vận đen; nó đã bị nguyền rủa và sẽ nguyền rủa lại gia đình, hàng xóm. Nhận nuôi đứa trẻ đó, Zainab chấp nhận những lời dị nghị từ hàng xóm và có thể, người ta sẽ đổ lên đầu mẹ con cô mọi vận đen.

Phận đời trẻ lưỡng tính: Những đứa trẻ bị nguyền rủa và ra đời với án tử trên đầu - Ảnh 2.

Người ta coi một đứa trẻ lưỡng tính là vận đen và bị nguyền rủa.

Câu chuyện với đứa trẻ đầu tiên xảy ra hồi năm 2012. 2 năm sau, Zainab lại đỡ đẻ một đứa trẻ lưỡng tính khác. Mặc dù không có số liệu chính xác về số người lưỡng tính tại châu Phi nhưng các bác sĩ tin rằng tỷ lệ này cũng rất cao, khoảng 1,7% dân số. Cứ 1000 người lại có 17 người lưỡng tính.

"Lần này, cha mẹ của đứa bé không bảo tôi giết nó. Bà mẹ đơn thân đã lặng lẽ bỏ đi và để tôi với đứa trẻ tội nghiệp", Zainab kể. "Một lần nữa, tôi lại mang đứa trẻ về nhà và nuôi dưỡng nó như con ruột. Tuy nhiên chồng tôi không vui cho lắm.

Bất cứ khi nào đi đánh cá mà không được, anh ấy lại đổ cho lũ trẻ", Zainab buồn bã kể.

"Anh ấy nói rằng vì bọn trẻ đã khiến chúng tôi bị nguyền rủa. Chồng tôi nói tôi đưa anh đứa trẻ và anh ấy sẽ dìm chết chúng dưới hồ. Tôi đã không làm vậy và sẽ không bao giờ làm vậy. Rồi anh ấy thường xuyên cáu giận và đánh đập tôi", Zainab kể.

Cô sống trong sợ hãi về người chồng của mình. Sau cùng, Zainab quyết định rời nhà đi và dẫn theo lũ trẻ.

Việc sinh con đang thay đổi tại Kenya. Ngày càng có nhiều thai phụ chọn đến bệnh viện, thay vì sinh con tại nhà. Tuy nhiên trước đây, đa phần gia đình thường nhờ các bà đỡ trong làng. Với những đứa trẻ lưỡng tính, sẽ luôn có "cách" mà gia đình nào cũng muốn vậy.

"Họ sẽ giết bọn trẻ", Seline Okiki, chủ tịch của Ten Beloved Sisters, một nhóm những bà đỡ đến từ tây Kenya cho biết.

"Nếu một đứa trẻ lưỡng tính ra đời, nó sẽ tự động bị coi là một vận đen và không được quyền sống. Người ta thường nghĩ rằng các bà đỡ sẽ giết chúng và nói với thai phụ rằng đứa bé đã chết non".

Trong tiếng Luo, ngôn ngữ địa phương tại Kenya, có một cách nói trại đi về việc đứa trẻ bị giết. Những bà đỡ nhẫn tâm thường nói rằng lũ trẻ đã "đập vỡ củ khoai lang". Điều đó có nghĩa là các bà đỡ đã dùng một củ khoai lang cứng để đập vỡ sọ những đứa trẻ tội nghiệp.

"Các gia đình không bao giờ có ý kiến gì về việc đó", Anjeline Naloh, một thành viên của hội cho biết. "Họ cũng mong đứa trẻ chết sớm, thậm chí còn không kịp cất tiếng khóc chào đời".

Phận đời trẻ lưỡng tính: Những đứa trẻ bị nguyền rủa và ra đời với án tử trên đầu - Ảnh 3.

Zainab quyết định dẫn con đi để mong 1 cuộc sống tốt đẹp hơn cho chúng.

Georgina Adhiambo, giám đốc của tổ chức Từ thiện "Tiếng nói của phụ nữ" tại tây Kenya cho biết vấn đề này vẫn là điều khá cấm kỵ. Tổ chức của bà đang cố gắng để xóa bỏ những định kiện và suy nghĩ sai về người lưỡng tính.

"Chúng tôi đã gặp nhiều phụ huynh có con là người lưỡng tính. Họ thường giấu chúng đi hay thậm chí khóa trong nhà vì với họ, chúng là niềm xấu hổ, nỗi nhục của gia đình. Có nhiều gia đình cũng làm vậy vì sợ con mình sẽ bị làm hại".

"Chúng tôi có giải thích cho các gia đình về người lưỡng tính, Bạn biết đấy, xã hội Kenya rất trọng tín ngưỡng nên chúng tôi nói với họ rằng, trẻ lưỡng tính được Chúa tạo nên".

Bác sĩ nhi khoa Joyce Mbogo cho biết, những quan niệm về người lưỡng tính đang có phần thay đổi.

"Chúng tôi thấy nhiều phụ huynh đã thay đổi suy nghĩ của mình về người lưỡng tính. Việc Internet phát triển, phổ cập tại các vùng nông thôn khiến họ có nhận thức đúng đắn hơn về những vấn đề với con cái mình".

Có rất nhiều cách để can thiệp tới cơ quan sinh dục của trẻ lưỡng tính. Với những đứa con của Zainab, sẽ là một khoảng thời gian dài nữa trước khi chị đưa ra quyết định. Các con chị vẫn khỏe mạnh, vui vẻ. Zainab rất tự hào về các con và cuộc sống tốt mà chị đang gây dựng cho các con mình. Thỉnh thoảng, chị vẫn đi đỡ đẻ nhưng giờ đây, chị đã có công việc bán quần áo, giày dép làm chỗ dựa vật chất.

"Chúng tôi có cuộc sống bình thường. Các con là gia đình với tôi. Đó là một điều kỳ diệu mà chúa mang lại".

Khi được hỏi rằng chị có bao giờ tiếc vì quyết định của mình không, Zainab cười như thế đó là một câu hỏi hết sức nực cười.

"Liệu tôi có ném con tôi đi không? Không, tôi là mẹ chúng! Các con tôi cũng là con người và tôi phải chăm sóc những món quà này từ Thượng Đế".

Phận đời trẻ lưỡng tính: Những đứa trẻ bị nguyền rủa và ra đời với án tử trên đầu - Ảnh 4.

"Liệu tôi có ném con tôi đi không? Không, tôi là mẹ chúng! Các con tôi cũng là con người và tôi phải chăm sóc những món quà này từ Thượng Đế".

Theo Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news