Tin mới

14 giờ cân não với "đại ca" thành Vinh cùng 2 đàn em ôm lựu đạn cố thủ trong nhà

Thứ ba, 02/10/2018, 13:48 (GMT+7)

Sau 14 giờ thuyết phục, lực lượng chức năng đã vận động thành công đối tượng Sơn cùng 2 đàn em buông vũ khí, tra tay vào còng.

Sau 14 giờ thuyết phục, lực lượng chức năng đã vận động thành công đối tượng Sơn cùng 2 đàn em buông vũ khí, tra tay vào còng.

Những giờ đấu trí cân não với kẻ cố thủ ôm mìn trong nhà

Đến 1h35’ sáng 2/10, Công an Nghệ An phối hợp Công an TP. Vinh đã khám xét xong ngôi nhà của Lê Ngọc Sơn trú tại số 128 đường Hồng Bàng (TP. Vinh, Nghệ An). 

Tại đây, cơ quan chức năng thu giữ 3 quả lựu đạn cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ việc.

Trước đó, gần 24h đêm 1/10, sau 14 giờ thương thuyết cân não, đấu trí, cơ quan chức năng đã vận động thành công đối tượng Sơn buông vũ khí ra tra tay vào còng. Sơn sau đó được dẫn giải về cơ quan điều tra để ổn định tâm lý, lấy lời khai phục vụ công tác điều tra làm rõ.

14 giờ cân não với đại ca thành Vinh cùng 2 đàn em ôm lựu đạn cố thủ trong nhà - Ảnh 1.

Căn nhà 3 tầng số 128 nơi Sơn cùng 2 đàn em cố thủ là cửa hàng bán quần áo.

Có mặt tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, những giờ tổ chức vây bắt đối tượng Sơn là những giờ đấu trí, thương thuyết cân não.

Xác định căn nhà của Sơn đang cố thủ có 3 tầng, cảnh sát đã tìm cách tiếp cận căn nhà từ mọi phía. Từ 2 đầu đường Hồng Bàng và các ngã dẫn vào nhà đối tượng Sơn đều được chốt chặn an ninh, tất cả những người không có nhiệm vụ sẽ không được vào.

14 giờ cân não với đại ca thành Vinh cùng 2 đàn em ôm lựu đạn cố thủ trong nhà - Ảnh 2.

An ninh xung quanh căn nhà Sơn cố thủ được chốt chặn từ xa.

Trước căn nhà của Sơn, cảnh sát đã bố trí nhiều lực lượng khác nhau để phối hợp tác chiến. Xác định đối tượng Sơn có vũ khí nguy hiểm nên các phương án đều được chuẩn bị kỹ càng, trong đó, đội chó nghiệp vụ cũng được đưa đến hiện trường sẵn sàng tấn công khi có lệnh.

Sau nhiều giờ đấu tranh, lực lượng chức năng đã tiếp cận được tầng 1 và tầng 3 của căn nhà. Cảnh sát sau đó đã dùng loa để thương thuyết, yêu cầu Sơn buông vũ khí đầu hàng nhưng đối tượng vẫn cầm chắc quả lựu đạn cùng 2 đàn em cố thủ trong phòng tầng 2.

14 giờ cân não với đại ca thành Vinh cùng 2 đàn em ôm lựu đạn cố thủ trong nhà - Ảnh 3.

Từ trưa, cảnh sát cùng bố đẻ của Sơn (người chỉ tay) đứng trước cửa thuyết phục để Sơn buông vũ khí đầu hàng nhưng vẫn không có kết quả.

"Các phương án đều đã được tính toán, an ninh chốt chặn từ xa, cảnh sát tiếp cận được tầng 1 và tầng 3 của ngôi nhà nhưng Sơn vẫn cố thủ ở tầng 2. Nhiều tổ nghiệp vụ bắn tỉa được bố trí tại các nhà cao tầng hướng về ngôi nhà của Sơn để sẵn sàng mọi phương án", một cán bộ công an hình sự có mặt tại hiện trường kể.

Khoảng 13h30’ ngày 1/10, sau hơn 3 tiếng thuyết phục không thành công, lực lượng chức năng đã đưa bố, chị gái của Sơn đến trước ngôi nhà để vận động Sơn buông vũ khí. Tuy nhiên bỏ ngoài tai những lời người thân, Sơn và 2 đàn em vẫn lặng im cố thủ.

Sau nhiều giờ đấu tranh thương thuyết, đến chiều 1/10, 2 đàn em của Sơn đã mang theo 2 quả lựu đạn ra đầu hàng. Trong khi đó, Sơn vẫn nắm chắc quả lựu đạn trong tay để cố thủ.

14 giờ cân não với đại ca thành Vinh cùng 2 đàn em ôm lựu đạn cố thủ trong nhà - Ảnh 5.

Nhiều tổ lính bắn tỉa được chuẩn bị từ nhiều hướng để kiểm soát các đối tượng cố thủ trong nhà.

"Những giờ đấu trí, thương thuyết với đối tượng Sơn rất cân não và tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu như việc thương thuyết bất thành hoặc không kiểm soát được tâm lý đối tượng. Chỉ cần đối tượng thay đổi tâm lý, trở nên hung hãn hoặc do dự chần chừ quyết định theo hướng nào là rất nguy hiểm.

Lực lượng chức năng phải tổng hợp nhiều giải pháp, trong đó có phương pháp thương thuyết tiếp cận gần. Với bản lĩnh, lực lượng đã kiểm soát được tư tưởng và kiềm chế được sự chủ động của đối tượng", Đại tá Hùng nói.

14 giờ cân não với đại ca thành Vinh cùng 2 đàn em ôm lựu đạn cố thủ trong nhà - Ảnh 6.

Chó nghiệp vụ, hơi cay, quả nổ đã được chuẩn bị để thực hiện nhiều phương án khác nếu Sơn vẫn không đầu hàng.

Theo Đại tá Hùng, suốt 14 giờ vây bắt, cơ quan chức năng đã vận động, thương thuyết Sơn ăn năn hối cải để được hưởng sư khoan hồng của pháp luật. Điều quan trọng nhất là cơ quan chức năng đã nói để đối tượng cảm nhận, cảm thụ được niềm tin đối với mình.

Quả nổ, hơi cay đã được chuẩn bị sẵn sàng để tấn công kẻ cố thủ

Chia sẻ về những phút đấu trí cuối ngày để buộc Sơn phải buông vũ khí tra tay vào còng, Đại tá Hùng cho biết, cơ quan chức năng đã tính toán nhiều phương án khác nhau, trong đó đã xác định phải giải quyết sự việc trong ngày, không để kéo dài thêm sang ngày hôm sau sẽ tạo tâm lý hoang mang cho người dân và thêm nhiều nguy hiểm.

"Vì nhân văn, nhân đạo nên anh em đã kiên trì nếu không đã có những biện pháp mạnh. Lúc đó anh em đã chuẩn bị quả nổ, hơi cay. Chó nghiệp vụ cũng đã sẵn sàng, chỉ cần thả chó nghiệp vụ ra là nhao vào liền. Nhưng lúc đó thì đối tượng cũng sẽ giật lựu đạn tự sát ngay" một lãnh đạo công an chia sẻ.

14 giờ cân não với đại ca thành Vinh cùng 2 đàn em ôm lựu đạn cố thủ trong nhà - Ảnh 7.

Bên trong tầng 1 căn nhà nơi Sơn cố thủ.

Được biết, 2 đối tượng cố thủ cùng Sơn vừa là bạn vừa là đàn em của Sơn. Có lúc Sơn dọa và cho 2 đối tượng này ra rồi vào để nắm tình hình, phương hướng của công an. Nhưng sau khi được thuyết phục, 2 đối tượng cũng đã phải đầu hàng.

Đến 23h38’, với sự kiên trì và những biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã buộc Sơn phải buông vũ khí, bước xuống tầng 1 của căn nhà tra tay vào còng đi về trụ sở công an.

14 giờ cân não với đại ca thành Vinh cùng 2 đàn em ôm lựu đạn cố thủ trong nhà - Ảnh 8.

Ngay trong đêm, cảnh sát khám xét căn nhà Sơn, rà mìn tìm các vật nguy hiểm.

"Ngay trong đêm, cảnh sát đã phối hợp với địa phương khám xét ngôi nhà. Máy rà mìn và chó nghiệp vụ được sử dụng để rà xem trong nhà này có vật gì nguy hiểm hay không.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ Sơn về tội chống người thi hành công vụ, tàng trữ vũ khí quân dụng và những tội trước đó có liên quan đến ma tuý", Đại tá Hùng chia sẻ.

Trước đó, từ gần trưa 1/10, lực lượng chức năng vây bắt đối tượng Lê Ngọc Sơn để làm rõ về tội Huỷ hoại tài sản. Tuy nhiên, Sơn chống đối và ném 1 quả lựu đạn về phía lực lượng chức năng nhưng may mắn quả lựu đạn không phát nổ.

Video Cảnh sát vây bắt đối tượng cố thủ trong nhà tại TP. Vinh, Nghệ An.

Đối tượng Sơn sau đó cùng 2 đàn em đã ôm lựu đạn cố thủ trên tầng 2 của căn nhà số 128 đường Hồng Bàng.

Được biết Sơn vừa mới ra tù về. Căn nhà nơi Sơn cố thủ được bố đẻ nhường lại cho chị em Sơn kinh doanh. Hàng trăm chiến sỹ cảnh sát, Công an TP. Vinh, CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An sau đó đã phối hợp để tổ chức vây bắt Sơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news