Tin mới

Diễn biến mới vụ 2 máy bay Su-22 rơi ở Bình Thuận

Thứ năm, 16/04/2015, 16:07 (GMT+7)

2 máy bay Su-22 của Không quân Việt Nam đã bị rơi tại khu vực gần đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Hai chiếc máy bay Su-22 rơi tại vị trí cách phía bắc đảo Phú Quý 7 hải lý, cách Hòn Đá Bé chừng 5 hải lý (tại tọa độ 10,36 kinh độ bắc, 108,51 kinh độ đông).>>Máy bay quân sự rơi vỡ tan ở Trung Quốc, phi công thiệt mạng>>Thông tin về vụ máy bay quân sự rơi ở Tp. HCM khiến 4 chiến sỹ hy sinh

2 máy bay Su-22 của Không quân Việt Nam đã bị rơi tại khu vực gần đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Hai chiếc máy bay Su-22 rơi tại vị trí cách phía bắc đảo Phú Quý 7 hải lý, cách Hòn Đá Bé chừng 5 hải lý (tại tọa độ 10,36 kinh độ bắc, 108,51 kinh độ đông).

Theo tin tức trên VietnamPlus, vào khoảng 11 giờ 30 phút trưa nay (16/4), tại địa phận gần đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, hai chiếc máy bay quân sự SU 22 của Không quân Việt Nam đang thực hiện bài tập nhào lộn để cắt bom theo kế hoạch. Đột nhiên, toàn bộ tín hiệu của 2 máy bay này bị mất.

Video: 2 máy bay Su-22 của Không quân Việt Nam rơi ở Bình Thuận

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lực lượng tìm kiếm đã được đưa ra biển, bao gồm một máy bay MI bay trên không và tàu rà soát ở dưới biển.

Vào thời điểm tìm kiếm lần 1 vào buổi trưa nay, 16/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy một phần dù. Tiếp đó, chiều cùng ngày, nguồn tin của VietnamPlus cho hay đã thấy 3 thùng dầu phụ của 2 máy bay trên.

2 máy bay Su-22 của Không quân Việt Nam rơi ở Bình Thuận (ảnh minh họa)

Theo đánh giá từ phía nguồn tin, nhiều khả năng cả hai đã chìm xuống biển. Địa điểm tìm kiếm là cách đảo Phú Quý chừng 6 hải lý, gần đảo Hòn Trứng.

Trong khi đó, xác nhận trên báo Infonet, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết thông tin máy bay Su 22 gặp nạn tại Phú Quý, Bình Thuận là thông tin có thật, tuy nhiên cụ thể thế nào thì chưa nắm được. Hiện tại ông đang hội ý cùng Bộ Tư lệnh quân chủng.

Liên quan đến vụ việc, báo Thanh Niên cũng đưa tin, hai máy bay Su-22M4 thuộc Trung đoàn 937, sư đoàn 320, cất cánh từ Thanh Sơn, Phan Rang khi đang tập luyện trên biển Bình Thuận thì gặp nạn.

Thông tin ban đầu cho hay phi công số 1 tên Nghĩa, phi công còn lại tên là Tú. Hai máy bay này khi đang tập luyện bổ nhào ngoài biển, lúc lao lên thì va vào nhau và rơi tại khu vực tỉnh Bình Thuận, cách khu vực đảo Phú Quý chừng 6 hải lý, gần đảo Hòn Trứng.

Máy bay trực thăng của Trung đoàn 917 đã bay ra hiện trường và đã tìm thấy vết dầu loang.

Hiện chưa có thông tin thương vong về người trong vụ việc trên.

16 giờ 50: Ông Nguyễn Hùng Tân - Chánh Văn phòng Ban phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bình Thuận cho biết, hai chiếc máy bay rơi tại vị trí cách phía bắc đảo Phú Quý 7 hải lý, cách Hòn Đá Bé chừng 5 hải lý (tại tọa độ 10,36 kinh độ bắc, 108,51 kinh độ đông).

18h: Cổng Thông tin điện tử Bộ Quốc phòng cho biết, lúc 11 giờ 45 phút ngày 16-4, hai máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, thuộc Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không - Không quân) bay huấn luyện, bài bay công kích, bổ nhào, cơ động phức tạp, đường bay Phan Rang - Mũi Rinh, Phú Quý, Bình Thuận đã bị mất liên lạc với Sở Chỉ huy.

Ngay sau khi mất liên lạc, Sư đoàn Không quân 370 đã điều máy bay Mi-171 của Trung đoàn 917 tìm kiếm cứu nạn. Lúc 14 giờ 50 phút ngày 16-4, máy bay tìm kiếm đã phát hiện tại vùng biển có tọa độ 10 độ, 36 phút, 36 giây vĩ Bắc; 108 độ, 51 phút, 30 giây kinh Đông có 4 bình dầu phụ trôi nổi và vết dầu loang trên biển. Hiện máy bay Mi-171 đã trở về tiếp dầu để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu nạn.

Hai phi công gặp nạn gồm: Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.

Hiện nay các cơ quan chức năng của Quân chủng Phòng không - Không quân đang tiếp tục tổ chức lực lượng tìm kiếm và xác định nguyên nhân tai nạn.

19h: Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Ông Nguyễn Hùng Tân, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Bình Thuận, cho biết tàu tìm kiếm cứu nạn của Bình Thuận vẫn đang quần thảo trên biển để tìm dấu vết của 2 máy bay SU-22.

20h: Trao đổi trên Vietnamplus, Phó Chủ tịch huyện đảo Phú Quý, ông Tạ Minh Nhựt cho hay do điều kiện thời tiết, công tác tìm kiếm cứu nạn đối với hai máy bay SU-22 bị rơi trên vùng biển đang tạm thời dừng lại.

Dự kiến, trong sáng mai, các lực lượng sẽ tiếp tục khẩn trương rà soát.

 

Thông tin máy bay rơi đang tiếp tục được cập nhật...

 

Sukhoi Su-17/Su-22(NATO định danh: Fitter) là loại máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe phát triển từ Su-7.

Su-17/22 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 2/8/1966, chính thức giới thiệu năm 1970 và sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1969 - 1990 với tổng số 2.867 chiếc xuất xưởng.

Dòng máy bay này được Liên Xô xuất khẩu rộng rãi tới 33 nước đồng minh Đông Âu, Châu Á và Trung Đông. Hiện tại, sau 48 năm tung cánh trên bầu trời, Su-22 chỉ còn trong biên chế chiến đấu của 5 quốc gia.

Tiêm kích bom Su-22 là máy bay chiến đấu đầu tiên của lực lượng không quân Việt Nam bay ra tuần tiễu Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc từ năm 1988. Máy bay có tính năng đặc biệt với công nghệ cánh cụp cánh xòe cho phép tăng tốc nhanh chóng.

Tính năng chính của Su-22 là tiêm kích bom, nhưng các phiên bản trong biên chế không quân Việt Nam đang được sử dụng cho nhiệm vụ tiêm kích phòng không, máy bay có thể mang 4 tấn bom với thời gian hoạt động nhiều giờ đồng hồ, bán kính hoạt động khoảng 600 km.

Trong chủng loại máy bay tiêm kích bom Su-22 thì Su-22M4 là biến thể được nâng cấp với 10 giá treo mang được 4.000 kg vũ khí các loại gồm: tên lửa không đối không R-60; tên lửa không đối đất Kh-23, Kh-25, Kh-29; tên lửa chống radar Kh-58; bom có điều khiển; bom và rocket không điều khiển.

 

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news