Tin mới

3 thuyền viên về đến Hà Nội an toàn sau 4 năm bị cướp biển giam giữ

Thứ ba, 25/10/2016, 15:57 (GMT+7)

3 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt cóc đòi tiền chuộc hơn 4 năm trước, đã trở về sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào lúc 14h chiều 25/10 trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của vợ con, gia đình.

3 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt cóc đòi tiền chuộc hơn 4 năm trước, đã trở về sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào lúc 14h chiều 25/10 trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của vợ con, gia đình.

Vừa đặt chân xuống sân bay, anh Nguyễn Văn Hạ (35 tuổi) vội ôm lấy con trai nhỏ. Anh xúc động cho biết, khi bị cướp biển giam giữ lúc nào cũng cảm thấy sợ hãi, lo lắng cho đến bây giờ. Ảnh: VNE

Theo thông tin trên VnEpress, Pháp luật TP. HCM, máy bay chở 3 thuyền viên nói trên đã hạ cánh sớm hơn dự kiến và các thuyền viên đang làm các thủ tục check-out ra khỏi sân bay. Sức khỏe và tinh thân các thuyền viên tương đối ổn định. Ngay sau khi ra khỏi sân bay, xe của Bộ Ngoại giao đã tới đón và đưa các thuyền viên về nhà.

Thuyền viên Nguyễn Văn Xuân gọi điện cho người thân báo tin mình về nước an toàn. Ảnh: VNE

Anh Nguyễn Văn Hạ, một trong 3 thuyền viên trở về từ tay cướp biển chưa hết bàng hoàng nói: “Đặt chân xuống Nội Bài tôi rất hạnh phúc, bao nhiêu năm chờ đợi giờ cũng được về nhà. Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn mọi người…”.

Theo tin tức được báo TTXVN, Người Lao Động đăng tải, ngày hôm qua 24/10, Bộ Ngoại giao cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc 26 thuyền viên thuộc tàu Naham 3, trong đó có 3 thuyền viên Việt Nam, bị cướp biển Somalia bắt cóc từ tháng 3/2012 sẽ được thả tự do và đưa về Kenya, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đai sứ quán Việt Nam tại Tanzania cử cán bộ sang Kenya hỗ trợ, giúp đỡ và hoàn tất các thủ tục để sớm đưa những thuyền viên Việt Nam về nước.

Cục Lãnh sự, Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania và Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) đã làm việc không kể ngày đêm để đưa các thuyền viên về. Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania đã cử người sang Kenya tiếp nhận và hỗ trợ các thủ tục liên quan.

Danh tính các thuyền viên Việt Nam bị cướp biển bắt cóc là Nguyễn Văn Hạ (SN 1981, ở Hà Tĩnh), Phan Xuân Phương (SN 1989, ở Nghệ An), Nguyễn Văn Xuân (SN 1981, ở Hà Tĩnh).

Trước đó, Reuters dẫn lời quan chức chính phủ Somalia ngày 22/10 cho biết, nhóm thủy thủ thuộc tàu Naham 3 mang cờ Oman đã bị cướp biển tấn công khi đang hoạt động gần Seychelles vào tháng 3/2012. Đây là một trong những nhóm thủy thủ bị cướp biển Somalia giam giữ lâu nhất.

Ngoài 3 thuyền viên người Việt, các thủy thủy trên tàu bị bắt giữ có quốc tịch Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia và Đài Loan.

Các thuyền viên này đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, làm việc trên tàu Naham. Trong 4 năm qua, gia đình các thuyền viên đã liên tục gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng cầu cứu, nhờ tìm tung tích người thân.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news