Tin mới

3 trẻ sơ sinh tử vong cùng ngày: Sở Y tế mới nhận được báo cáo bằng miệng

Thứ năm, 11/09/2014, 16:43 (GMT+7)

Trong đêm mùng 4 sang ngày mùng 5/9, tại Trung tâm y tế huyện Phước Sơn (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) có 3 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong nhưng 4 ngày sau, Sở Y tế Quảng Nam mới được thông tin về vụ việc.

 

 

Trong đêm mùng 4 sang ngày mùng 5/9, tại Trung tâm y tế huyện Phước Sơn (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) có 3 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong nhưng 4 ngày sau, Sở Y tế Quảng Nam mới được phản ánh về vụ việc.

Trước đó, thông tin hai bé trai và một bé gái sơ sinh tử vong tại Trung tâm y tế Phước Sơn trong vòng chưa đầy 24 giờ đã gây hoang mang dư luận.

Trường hợp thứ nhất là bé trai con của sản phụ Hồ Thị Phơ (trú thôn Trà Văn A, xã Phước Kim, Phước Sơn, Quảng Nam) được xác định sơ bộ tử vong do ngạt sơ sinh. Chị Phơ nhập viện vào lúc 10h20 ngày 4/9, được Khoa Sản tiếp nhận khám và theo dõi tại phòng sinh.

Theo chẩn đoán ban đầu, sản phụ Phơ có thai con so, đủ tháng, chuyển dạ, tăng huyết áp, bệnh kèm không có, chưa biến chứng. Đến 12h cùng ngày, tim thai 170lần/phút, mẹ có biểu hiện sốt 390C... Sau đó, sản phụ Phơ được chẩn đoán lại là chưa có biến chứng, thai con so đủ tháng, ngôi đầu,chuyển dạ, tiền sản giật, theo dõi tim thai suy và sốt chưa rõ nguyên nhân. Các bác sĩ phiên trực tư vấn, động viên gia đình chuyển về tuyến trên điều trị nhưng gia đình không thống nhất.

Đến 18 giờ 45 phút cùng ngày, chị Phơ sinh thường một bé trai, sau đó trẻ được hồi sức tích cực nhưng sau 45 phút không hiệu quả. Brai tử vong.

Báo cáo của Trung tâm Y tế Phước Sơn về vụ việc

Trường hợp thứ hai là bé gái con của chị Hồ Thị Íp (17 tuổi, trú thôn 1A, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, Quảng Nam). Chị Íp nhập viện lúc 22 giờ ngày 4/9, được chẩn đoán thai lần 2, ngôi đầu, đủ tháng, chuyển dạ. Đến 23 giờ 45 phút cùng ngày, sản phụ sinh một bé gái nặng 2,8 kg; bé khỏe, khóc to, bú tốt. Tuy nhiên, đến 6 giờ ngày 5/9, bé đột nhiên khó thở, tím tái. Các bác sĩ phiên trực đã hồi sức tích cực, trẻ hồng hào trở lại nhưng thở yếu và bú kém.

Nghi ngờ trẻ bị sặc sữa nên bác sĩ hội chẩn toàn bệnh viện và thống nhất chẩn đoán: Viêm phổi sơ sinh nghi do sặc sữa và đề nghị chuyển về tuyến trên điều trị. Tuy nhiên, bé gái tử vong lúc 8 giờ ngày 5/9.

Và trường hợp đau lòng thứ 3 là con trai của chị Hồ Thị Tiểu Điệp (17 tuổi, trú thôn 3, xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam).. Chị Điệp được đưa vào trung tâm lúc 22 giờ ngày 4/9. Phiên trực tiếp nhận chẩn đoán thai con so, đủ tháng, sốt chưa rõ nguyên nhân. Đến 14 giờ 45 phút ngày 5/9, sản phụ sinh bé trai nặng 1,6 kg, không khóc, không thở nhưng có nhịp tim, không phản xạ tay chân, bụng căng cứng... Các bác sĩ phiên trực tiến hành thổi ngạt và bóp bóng tích cực nhưng trẻ ngừng tim lúc 15 giờ 45 phút cùng ngày.

Tuy sự việc xảy ra từ đêm 4/9 nhưng đến chiều 10/9, ông Nguyễn Văn Hai – Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, ông cũng mới chỉ nghe lãnh đạo Trung tâm y tế Phước Sơn báo cáo bằng miệng, còn văn bản thì chưa đến Sở.

Theo ông Hai, qua trao đổi với lãnh đạo Trung tâm y tế Phước Sơn thì ban đầu xác định 3 trường hợp tử vong vừa qua là do bệnh lý. “Phải có báo cáo chính thức, rồi họp kiểm thảo tử vong mới kết luận chính xác được”, ông Hai cho biết.

Được biết, trước sự việc 3 trẻ sơ sinh tử vong, ngày 6/9, lãnh đạo Trung tâm y tế huyện đã triệu tập hội đồng chuyên môn gồm các bác sĩ toàn trung tâm và phiên trực tiến hành kiểm thảo tử vong để tìm ra nguyên nhân tử vong của 3 trường hợp trên.

Theo đó, Trung tâm đã có kết luận trường hợp con trai của chị Phơ tử vong là do bệnh lý của mẹ (nhiễm trùng kéo dài). Con gái của chị Íp tử vong là so sặc sữa mẹ thứ phát. Trường hợp thứ 3 là con của chị Điệp tử vong là do sinh non tháng, bệnh lý của mẹ sốt kéo dài, nghi thai di dạng đường tiêu hóa.

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news