Tin mới

4 "hợp đồng ma" Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm lập ra để ăn chia 13 tỷ đồng

Thứ tư, 10/01/2018, 09:53 (GMT+7)

Tại buổi xét xử ngày 9/1, các bị cáo khai đã lập ra 4 "hợp đồng ma" để cùng Trịnh Xuân Thanh chia tham ô 13 tỷ đồng.

Tại buổi xét xử ngày 9/1, các bị cáo khai đã lập ra 4 "hợp đồng ma" để cùng Trịnh Xuân Thanh chia tham ô 13 tỷ đồng.

Theo Dân trí, VTC News, chiều ngày 9/1, phiên tòa xét xử vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã tiếp tục thẩm vẫn một số bị cáo về hành vi tham ô tài sản.

Tri thức trực tuyến đưa tin, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) đã đề ra chủ trương cùng Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) chỉ đạo Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC) và Lương Văn Hòa (nguyên giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC) lập khống hồ sơ 4 hợp đồng rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Trịnh Xuân Thanh tại phiên xét xử. Ảnh TTXVN

Từ ngày 28/9/2011 đến ngày 23/2/2012, Lương Văn Hòa đã cùng cấp dưới gồm: Nguyễn Đức Hưng, Nguyễn Lý Hải; Lý Xuân Khánh hợp thức hóa hồ sơ, thiết kế, dự toán, thi công, nghiệm thu thanh quyết toán 4 hạng mục phụ trợ, chuyển cho Nguyễn Anh Minh để Minh chỉ đạo các phòng ban của Tổng công ty hợp thức thủ tục phê duyệt, sau đó Lương Văn Hòa câu kết với Lê Thị Anh Hoa, Nguyễn Thành Quỳnh (công ty TNHH Quỳnh Hoa) lập, ký 4 hợp đồng khống có nội dung: Ban điều hành thuê Công ty Quỳnh Hoa thi công 03 hạng mục phụ trợ của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và 1 hạng mục phụ trợ của Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 dể rút tổng số 13.066.262.417 đồng từ Ban điều hành...

Theo Tri thức trực tuyến, 4 "hợp đồng ma" được ký bao gồm: Đường phục vụ cảng than và tuyến xả nước; Nhà ăn thuộc khi nhà ở công nhân; Đường tạm hồ thu và kênh xả nước; Nhà điều hành.

Thực tế, trong 4 hạng mục này có 3 hạng mục đã được đơn vị khác nhận thi công theo hợp đồng đã ký với PVC. Riêng hạng mục khu nhà ăn, mặc dù đã được PVC phê duyệt, nhưng không tổ chức thi công vì thấy không có nhu cầu sử dụng.

Khi thực hiện 4 hợp đồng này, được chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng bị cáo Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển, cựu Chánh Văn phòng PVC trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng, còn bị cáo Minh hưởng hơn 3,6 tỷ đồng.

Trong khi đó, trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã phủ nhận hành vi tham ô số tiền 4 tỷ đồng. Bị cáo Thanh cho rằng, mình có nhiều người biếu quà và bản thân cũng biếu quà nhiều người. Do vậy trên xe ô tô lúc nào cũng có nhiều túi quà nên không biết việc cấp dưới đưa quà là tiền tham ô tài sản mà có.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news