Tin mới

Án oan ông Chấn, thêm thông tin về "nhân chứng mới"

Thứ tư, 01/07/2015, 05:00 (GMT+7)

Bà Thân Thị Hải - người cùng gia đình ông Chấn 10 năm kêu oan cho biết, nhân chứng mới của vụ án tự xưng là “vua kiện” ở Bắc Giang, cũng từng bị bắt giam về tội chứa chấp mại dâm.

Bà Thân Thị Hải - người cùng gia đình ông Chấn 10 năm kêu oan cho biết, nhân chứng mới của vụ án tự xưng là “vua kiện” ở Bắc Giang, cũng từng bị bắt giam về tội chứa chấp mại dâm.

Tình tiết mới liên quan đến vụ án oan 10 năm ông Nguyễn Thanh Chấn với sự xuất hiện của bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở Bắc Giang), tự nhận là bạn của nạn nhân trong vụ án Lý Nguyễn Chung giết người, đã bất ngờ gửi đơn tới cơ quan chức năng cho rằng ông Chấn là hung thủ, còn Chung vô tội đang thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Án oan ông Chấn: Nhân chứng mới là

Nhân chứng mới liên quan đến vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn là "vua kiện", từng chứa gái mại dâm?

Trao đổi với phóng viên báo Người lao động, bà Hà cho biết lý do gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng là "muốn vụ việc được khách quan, xét xử đúng người, đúng tội". Căn cứ để bà Hà làm đơn kiến nghị liên quan đến tình tiết "Lý Nguyễn Chung cướp 2 chỉ vàng". 

"Sau khi phiên toà diễn ra, tôi thấy có tình tiết Lý Nguyễn Chung cướp 2 chỉ vàng. Tôi thấy không đúng vì trước đó tôi có cầm cố 2 chỉ vàng cùng 1 dây chuyền của chị Nguyễn Thị Hoan với số tiền là 2 triệu đồng. Tôi cầm cố rồi thì lấy đâu vàng nữa mà cướp. Từ đây tôi thấy có chi tiết vô lý", bà Hà lý giải. 

Khi được hỏi căn cứ để khẳng định Chung không giết người, bà Hà nói: "tình tiết Chung không cướp 2 chỉ vàng cho thấy vô lý. Hơn nữa, tôi nghe bà Thân Thị Hải (ở Bắc Giang) có kể rằng có “chạy án” cho ông Chấn. Sau đó, tôi nghe có người nói là Lý Nguyễn Chung được thuê để nhận tội thay ông Chấn" và không đưa ra được bằng chứng. 

Tuy nhiên, trao đổi trên báo Người lao động, bà Thân Thị Hải (người mà bà Hà nói rằng đã kể với bà rằng "có “chạy án” cho ông Chấn - PV) cho biết, rất bức xúc khi biết về việc bà Hà viết đơn gửi cơ quan chức năng với những thông tin trên. 

“Tôi rất bức xúc khi biết có đơn đó. Bà Hà này ở gần nhà tôi, kinh doanh nhà nghỉ ở cây số 4, nổi tiếng là chuyên kiện anh em ruột thịt. Bà Hà tự xưng là “vua kiện” ở Bắc Giang, cũng từng bị bắt giam về tội chứa chấp mại dâm”, bà Hải thông tin. 

Bà Hải cũng khẳng định, không kể bất cứ cái gì liên quan tới vụ ông Chấn và sẵn sàng đối chất với bà Hà. 

“Bà Hà bị thần kinh mới làm như thế. Tôi ngay từ đầu vào thăm ông Chấn, biết ông Chấn bị oan nên mới tích cực suốt bao năm, tôi có bị điên đâu mà đi kể là ông Chấn giết người với bà Hà”, bà Hà nói. 

Trên Vnexpress, Luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý, Hà Nội) cho biết, với những lời khai trên, bà Hà phải đưa ra bằng chứng mới được tòa xem xét. Nếu bà Hà không đưa ra được bằng chứng và cơ quan điều tra làm rõ thông tin đó là cố ý bịa đặt, ông Chấn có thể đề nghị truy cứu bà Hà về tội "vu khống". Trong trường hợp bà Hà nhầm lẫn, cơ quan chức năng có thể chỉ xử phạt hành chính. 

Liên quan đến tình tiết mới của vụ án, trên báo Tuổi trẻ, bà Hoàng Thị Hội, mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan cho biết: thời gian gần đây bà nhận được thư từ một người tên Phạm Văn Quỳnh (thôn Thống Nhất, xã Xướng Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) nhưng nội dung đơn lại ký tên tập thể người dân thôn Me, xã Nghĩa Trung. Nội dung đơn cho rằng Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ của vụ án mà được trả tiền để đứng ra nhận tội thay người khác. 

Chung nhận tội thay vì gia đình khó khăn, phạm tội khi tuổi còn nhỏ nên sẽ được hưởng khung hình phạt thấp. 

“Khi có điều tra viên đến nhà, tôi có cho điều tra viên xem đơn thư này nhưng điều tra viên bảo thư nặc danh thì không nói lên được điều gì. 

Tôi không kết luận ai là thủ phạm giết con mình, mà chỉ mong các cơ quan tố tụng sớm tìm ra hung thủ và xử đúng người đúng tội. Vụ án kéo dài, mỗi lần xét xử là xới lại nỗi đau của gia đình chúng tôi” - bà Hội cho biết trên báo Tuổi trẻ. 

Trước đó, phiên xử Lý Nguyễn Chung về tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản” được mở ba lần nhưng hoãn. Ngày 9/3 vừa qua, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục trả hồ sơ để điều tra, làm rõ việc Chung có đồng phạm hay không theo yêu cầu của gia đình bị hại Hoan.

Tuy nhiên, đứng trước vành móng ngựa, Chung thừa nhận là hung thủ duy nhất trong vụ án. 

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news