Tin mới

Bà nội dùng dao đỡ đẻ khiến bé sơ sinh bị rách vệt dài trên đầu

Thứ sáu, 09/03/2018, 08:56 (GMT+7)

Trong lúc đỡ đẻ cho con dâu, thấy con khó đẻ, người mẹ chồng liền lấy dao cậy tầng sinh môn khiến đầu bé bị rách một vệt dài trên đầu.

Trong lúc đỡ đẻ cho con dâu, thấy con khó đẻ, người mẹ chồng liền lấy dao cậy tầng sinh môn khiến đầu bé bị rách một vệt dài trên đầu.

Theo báo Vietnamnet, BV đa khoa huyện Bảo Thắng (Lào Cai) vừa cấp cứu thành công trường hợp trẻ sơ sinh bị rách đầu khi sinh rất hy hữu.

BS sản khoa Lê Minh Thuỷ cho hay, gia đình chuyển thai phụ 21 tuổi (dân tộc Dao, ở Cốc Pục, Xuân Quang, Bảo Thắng) đến BV lúc 4h sáng ngày 2/3 trong tình trạng tầng sinh môn phù nề, chảy nhiều máu, đầu em bé đã lộ ra ngoài âm hộ.

Ngay lập tức ekip bác sĩ cùng hỗ trợ sản phụ sinh thường. Sau khi chào đời, trẻ khóc ngay, không có dấu hiệu ngạt, nặng 3,1kg. Tuy nhiên, ở đỉnh đầu bé có vết rách dài 7cm, rộng 4cm và được các bác sĩ khâu phục hồi.

Bé trai chào đời với vết rách dài, rộng ở trên da đầu. Ảnh: VnExpress/ Bệnh viện cung cấp

Rất may tổn thương không quá sâu và cháu bé may mắn không bị nhiễm trùng, sức khoẻ hồi phục tốt, vết thương khô dần, được xuất viện ngày 7/3.

Theo lời kể của gia đình, trong lúc đỡ đẻ cho con dâu, thấy con đẻ khó, mẹ chồng không biết cách xử trí nên đã dùng dao cậy vào tầng sinh môn của con dâu, khiến đầu trẻ bị tổn thương. May mắn sản phụ đưa đến cấp cứu kịp thời do chỉ cách BV huyện 30 phút đi xe.

Được biết, đây là lần sinh thứ 2 của sản phụ, lần đầu cũng sinh tại nhà nhưng mọi việc thuận lợi.

Trao đổi với báo VnExpress, bác sĩ Hà Duy Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng cho biết, trước đây, người dân thường tự sinh con ở nhà, tự cắt rốn cho trẻ bằng dao, kéo, nứa... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người đến cơ sở y tế, trạm y tế khi ốm đau chứ không ở nhà cúng bái. Nhờ đó, tỷ lệ thai phụ đẻ tại nhà, tỷ lệ trẻ bị uốn ván sơ sinh giảm nhiều nhưng vẫn còn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news