Tin mới

Ban Bí thư miễn nhiệm chức vụ của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Thứ ba, 08/08/2017, 16:50 (GMT+7)

Ngày 8/8, Ban bí thư đã họp và ra quyết định miễn nhiệm chức vụ ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công thương và đề nghị Thủ tướng miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Ngày 8/8, Ban bí thư đã họp và ra quyết định miễn nhiệm chức vụ ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công thương và đề nghị Thủ tướng miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa: NĐT

Văn phòng Trung ương Đảng vừa có thông cáo báo chí về việc Ban Bí thư quyết định miễn nhiệm chức vụ của bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương.

Theo thông tin trên VGP, VietNamNet, VnExpress ngày 8/8, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ngày 4/8 và ý kiến của các cơ quan có liên quan về việc thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa, ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương; căn cứ Quy định số 260-QĐ/TW, ngày 2/10/2009 của Bộ Chính trị về việc thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức của cán bộ, Ban Bí thư quyết định miễn nhiệm chức vụ ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công thương.

Đồng thời Ban Bí thư đề nghị Thủ tướng miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với bà Thoa.

 

Trước đó, ngày 28/7, bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương đã gửi đến lãnh đạo Bộ Công Thương đơn xin nghỉ công tác vì lý do cá nhân.

Về việc này, Bộ Công Thương cho biết: Theo các quy định hiện hành, việc giải quyết đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sau khi có ý kiến của Ban Bí thư và các cơ quan có liên quan.

 

Về mặt quy trình, sau khi có báo cáo của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương, Ban cán sự Đảng Chính phủ sẽ báo cáo lên Ban Bí thư Trung ương xem xét ra quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, do bà Thoa vừa bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay tại Bộ Công Thương nên việc nộp đơn xin nghỉ việc nhiều khả năng không được chấp nhận. Phía Bộ Công Thương cũng cho hay, việc thực hiện kỷ luật bà Thoa sẽ được thực hiện theo đúng quy trình xử lý cán bộ. 
 

Sau khi nhận được chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền, Bộ Công Thương sẽ tổ chức triển khai thực hiện.

Trong cuộc họp báo của Bộ Công Thương ngày 14/7, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết ngày 13/7, UBKT Trung ương đã có cuộc họp với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và công bố kết luận của UBKT về những vi phạm khuyết điểm của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

 

Đến chiều 31/7, trong thông cáo báo chí phát đi từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương, sau phiên họp thứ 16 của cơ quan này (diễn ra từ 25-27/7 tại Hà Nội) cho hay, “UBKT Trung ương đã kết luận nhiều nội dung quan trọng, gồm cả việc kỷ luật và xem xét kỷ luật nhiều cá nhân, trong đó có bà Hồ Thị Kim Thoa".

Theo kết luận của UBKT, những vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa trong thời gian giữ các chức vụ  Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004-5/2010) là nghiêm trọng. Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Hồ Thị Kim Thoa đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Thoa.

 

UBKT Trung ương cũng xác định, bà Thoa mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của điều lệ công ty. Việc chuyển nhượng phần vốn góp của Nhà nước vào Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Điện Quang không báo cáo, xin ý kiến chủ sở hữu là vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

 

 Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news