Tin mới

Báo cáo Thủ tướng vụ máy bay Vietjet Air đi Đà Lạt hạ cánh...Cam Ranh

Thứ ba, 15/07/2014, 14:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn hỏa tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả điều tra sự cố vận chuyển nhầm khách đi Đà Lạt đếm Cam Ranh của hãng hàng không Vietjet Air.

(Tinmoi.vn) Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn hỏa tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả điều tra sự cố vận chuyển nhầm khách đi Đà Lạt đếm Cam Ranh của hãng hàng không Vietjet Air.

 

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ,  Bộ GTVT đã chỉ ra hàng loạt các nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố trên là do hãng chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan đồng thời thông tin sai trái, che giấu nguyên nhân sự cố ban đầu.

Cụ thể, tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội-Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực; cơ sở thủ tục bay không thực hiện nghiêm túc các quy định của quy chế không lưu hàng không dân dụng về chấp thuận và triển khai kế hoạch bay không lưu; nhân viên kíp trực của cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết kế hoạch khai thác của Vietjet Air thay đổi, dẫn đến không triển khai việc thay đổi tàu bay đối với các chuyến bay VJ8861 và VJ8575. 

Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót (cách sân bay Cam Ranh 5 dặm bay). Tiếp viên và hành khách không nhận biết được đang ở trên tàu bay đi Cam Ranh.

Ngoài ra, Vietjet Air giao nhiệm vụ điều phái bay của hãng tại sân bay Nội Bài cho nhân viên không có giấy phép nhân viên điều độ khai thác bay là trái với quy đinh trong Quy chế không lưu hàng không dân dụng của Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, Cục Hàng không đã tiến hành đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ giấy phép để Vietjet Air thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác và kỹ năng phối hợp tổ bay

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 19/6, đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng Cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19/6 đến hết ngày 31/7 để thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay

Đình chỉ giấy phép của nhân việc trực hiệp đồng Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc đến ngày 10/7, đình chỉ công việc Giám đốc Trung tâm điều hành bay của VJA đến ngày 1/8...

Đặc biệt, trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu rõ việc đại diện Vietjet Air thông báo, nguyên nhân sự cố là do thời tiết tại Đà Lạt xấu không thuận lợi để chuyến bay VJ 8775 hạ cánh, nên đã phải chuyển hạ cánh xuống Cam Ranh là thông tin sai trái, che giấu nguyên nhân của Vietjet Air

 

Trước đó, tối 19/6, máy bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của Hãng hàng không VietJet Air thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng bay Hà Nội - Cam Ranh (Khánh Hòa). Tuy nhiên, gần 200 hành khách đi Đà Lạt lại được hãng hàng không VietJet Air chở đến Cam Ranh. Trong khi đó, gần 200 khách đi Cam Ranh vẫn yên vị tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Ngay khi sự cố xảy ra, VietJet Air đã liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cấp phép bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D để vận chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa của chuyến bay VJ8575 để nối chuyến từ Cam Ranh đi Đà Lạt. Chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Liên Khương - Đà Lạt lúc 21h50 tối cùng ngày.

   

Nguyên Thảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news