Tin mới

Báo chí châu Âu: “Việt Nam có Nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử”

Thứ sáu, 01/04/2016, 06:55 (GMT+7)

Sau khi bà Nguyễn Thị Kim Ngân được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam giữ chức vụ này. Sự kiện đã được nhiều cơ quan báo chí, thông tấn lớn của Pháp và châu Âu ngày 31/3.

Sau khi bà Nguyễn Thị Kim Ngân được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam giữ chức vụ này. Sự kiện đã được nhiều cơ quan báo chí, thông tấn lớn của Pháp và châu Âu ngày 31/3.

L’orient du jour - tờ báo lớn của Pháp đưa tin về tân Nữ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Ngày hôm qua 31/3, nhiều cơ quan báo chí, thông tấn lớn của Pháp và châu Âu đã đưa tin về sự kiện bà Nguyễn Thị Kim Ngân được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội, kèm với đó là dòng tít “Việt Nam bầu Nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử” .

Trên tờ Giải phóng (Liberation) nêu bật tỷ lệ ủng hộ 95.5% dành cho bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử ở Việt Nam - một trong bốn vị trí lãnh đạo quan trọng nhất.

Đại biểu Quốc hội ở Việt Nam dù đa số là nam, song bà Nguyễn Thị Kim Ngân, 62 tuổi, đã dành được số phiếu cao 472/481 phiếu ủng hộ trong phiên họp thứ 11 của kỳ họp Quốc hội khóa XIII, tờ báo khẳng định. Đồng thời, tờ báo cũng nêu tỷ lệ nữ khá cao 25 % trong số các đại biểu quốc hội ở Việt Nam và nhiều nữ đại biểu nắm giữ các vị trí quan trọng.

Các tờ báo lớn của Pháp như Liberation, L’orient du jour, kênh phát thanh France Info… cũng đã đăng ảnh tân Nữ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tuyên thệ trước Quốc hội và cử tri cả nước, từ đó nêu bật tân nữ Chủ tịch Quốc hội của Việt Nam là nhà lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm quản lý từ địa phương lên Trung ương.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng dành được nhiều phiếu tín nhiệm cao trong các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các thành viên chính phủ năm 2013, 2014. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân từng giữ nhiều vị trí quan trọng như Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Lao Động, Thương binh và xã hội và là Phó Chủ tịch Quốc hội từ năm 2011.

Đài RTBF và tờ 7/7 của Bỉ cũng đưa tin đậm nét sự kiện này: “Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến Pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, tờ RTBF nhấn mạnh lời tuyên thệ của tân nữ Chủ tịch Quốc hội.

Trước đó chiều qua 31/3, Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá 13, sau hai lần bỏ phiếu, Nghị quyết xác nhận kết quả bỏ phiếu cũng được Quốc hội thông qua với tỷ lệ phiếu thuận là 474 phiếu (tương đương 95,95% tổng số đại biểu Quốc hội). Bà Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành Chủ tịch Quốc hội.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news