Tin mới

Bắt được rùa vàng 3kg, thương lái trả gần tỷ không bán, mang thả

Thứ bảy, 26/08/2017, 09:36 (GMT+7)

Một ngư dân tại Hải Dương vừa bắt được con rùa vàng nặng 3kg dưới sông và được nhiều thương lái trả giá 300 triệu đồng/kg nhưng anh nhất định không bán và âm thầm thả rùa về môi trường tự nhiên.

Một ngư dân tại Hải Dương vừa bắt được con rùa vàng nặng 3kg dưới sông và được nhiều thương lái trả giá 300 triệu đồng/kg nhưng anh nhất định không bán và âm thầm thả rùa về môi trường tự nhiên.

Anh Nam đã mang thả rùa quý về tự nhiên. Ảnh: NĐT

Theo thông tin trên Pháp luật TP. HCM, Người đưa tin, sáng 25/8, anh Đào Xuân Nam (sinh năm 1990, trú tại xóm 2, thôn Hải Ninh, xã Kim Tân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) cho biết, gia đình anh vừa bắt được một con rùa vàng có trọng lượng hơn 3kg trên sông Lai Vu, đoạn chảy qua xã Kim Tân.

“Chiều tối ngày 21/8, trong khi đánh cá trên sông Lai Vu tôi bất ngờ bắt được một con rùa có hình dáng vô cùng khác lạ, toàn thân màu vàng rực, phần đầu trơn nhẵn, mai rùa hoa văn chia thành 3 phần riêng biệt. Sau đó, tôi mang con vật này về nhà”, anh Nam kể lại.

Cũng theo lời anh Nam, suốt vài ngày anh chăm sóc tại nhà, rùa không chịu ăn bất kỳ loại thức ăn nào nhưng vẫn rất khỏe mạnh.

Biết anh Nam sở hữu rùa quý, người dân nơi đây lũ lượt kéo đến xem. Trong số đó, có cả những thương lái sẵn sàng bỏ ra cả tỷ đồng để được sở hữu. Theo lời anh Nam, có thương lái còn xúi anh chăm sóc và cất giấu rùa quý đi rồi mang tiền đến chồng để mua.

Có thương lái đến trả giá tới 300 triệu đồng/kg để mua bán cho phía Trung Quốc. Thế nhưng vì không muốn sát hại loài rùa quý hiếm này nên chiều 24/8, anh Nam âm thầm mang rùa ra sông thả về tự nhiên và từ chối mọi cuộc hẹn mua bán. 

Sau khi xem những hình ảnh về con rùa mà anh Nam bắt được, “nhà rùa học” – Giáo sư Hà Đình Đức khẳng định, đây không phải rùa vàng 3 vạch quý hiếm.

Theo GS Đức, rùa vàng 3 vạch có tên khoa học Cuora trifasciata. Tại Việt Nam, rùa vàng 3 vạch phân bố ở các vùng như Cao Bằng, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh. Rùa vàng 3 vạch có giá trị cao về thẩm mỹ và kinh tế, vì thế có thời điểm thương lái Trung Quốc thu mua với giá lên đến 300 triệu đồng/kg.

Còn con rùa của anh Nam, GS Đức khẳng định: “Đây là loài rùa núi viền, tên khoa học là Manouria impressa. Rùa này cũng phân bố rộng rãi ở miền rừng núi nước ta và hiện số lượng ngoài thiên nhiên không nhiều. Loài này đã được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam ở mức nguy cấp và nghiêm cấm săn bắt, buôn bán”.

Về giá trị thực của con rùa này, "nhà rùa học" cho hay, ông không nắm được giá trên thị trường nhưng ông khẳng định, rùa núi viền “không có giá bằng rùa vàng 3 vạch”.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news