Tin mới

Bên trong ký túc xá tồi tàn của công nhân sản xuất iPhone ở Trung Quốc

Thứ sáu, 13/05/2016, 09:21 (GMT+7)

Tờ MailOnline đã ghi lại quang cảnh ký túc xá mà các công nhân của Pegatron ở Thượng Hải (Trung Quốc) từng sinh sống.

Tờ MailOnline đã ghi lại quang cảnh ký túc xá mà các công nhân của Pegatron ở Thượng Hải (Trung Quốc) từng sinh sống.

MailOnline được vào 4 khu nhà trong ký túc xá, nơi các công nhân của Pegatron, đối tác sản xuất iPhone, iPad của Apple, từng sống. Trang này đánh giá điều kiện sống tại đây là "kinh hoàng". Chỉ mới cách đây 8 tuần, cơ sở này đã được dời đi.

Với mức lương chỉ khoảng 250$/1 tháng (hơn 5 triệu đồng), người ta cũng có thể tưởng tượng được các công nhân sẽ phải vất vả như nào để có thể duy trì cuộc sống. Đa phần họ đều là lao động nhập cư tới từ các tỉnh nghèo tại Trung Quốc. Vì vậy, việc có một điều kiện sống thoải mái gần như là điều không tưởng với công nhân tại đây.

Một công nhân làm việc tại Pegatron chia sẻ, những tay chủ ở đây chỉ coi họ như những robot để giúp công ty kiếm được càng nhiều tiền càng tốt.

Dưới đây là một số hình ảnh mà MailOnline ghi lại:

Mỗi căn phòng được đặt khoảng 12 chiếc giường và chỉ như vậy đã chiếm hết khoảng không gian của phòng. Công nhân sẽ thuê để ở với giá 17,5 USD (khoảng 380.000 đồng) mỗi tháng, trừ vào tiền lương.

Để phục vụ, mỗi tầng có khoảng 50 phòng ở và một nhà tắm chung. Khu vực nhà vệ sinh bẩn thỉu với rêu mọc xanh, các trang bị chỉ ở mức tối thiểu.

Ký túc xá chỉ có một nhà tắm chung ở mỗi tầng, có khoảng 20 người cùng tắm một lúc.

Khu vực gội rửa trong ký túc xá cũng được thiết kế để có thể phục vụ 20 người cùng một lúc. 

Các căn phòng đều tối tăm và thiếu sáng.

Gần như mọi lao động đều đến từ các tỉnh nghèo nhất của Trung Quốc.

Khu ký túc xá nam và nữ được ngăn cách nhau bởi một hàng rào. Trên sân thượng, nhiều người bỏ đi mà vẫn để lại quần áo.

Khu vực phòng ăn tập thể tăm tối, chật chội và bẩn thỉu với những bộ bàn ăn gỉ sét, cáu bẩn cùng các thiết bị cũ kĩ.

Khó có thể tưởng tượng, đây là bếp ăn của các nhân viên sản xuất điện thoại của Apple.

Theo MailOnline, ký túc xá đóng cửa bởi lượng đơn đặt hàng từ Apple ngày một ít đi. Vì thế, hàng trăm lao động phải nghỉ việc. Bên ngoài ký túc xá, giường tủ, đồ đạc được bỏ lại ngổn ngang. 

Công nhân dường như đã rời đi trong vội vã.

Tháng 4/2016, Apple thông báo bán iPhone ít hơn 16% so với cùng kỳ năm 2015. Pegatron, đối tác sản xuất iPhone cùng Foxconn, đang tuyển dụng hơn 50.000 người và sống tại 6 khu ký túc lớn bên trong khu phức hợp nhà máy và tại một số tòa nhà riêng biệt khác.

Một lao động ở Pegatron cho biết, ông chủ đối xử với họ như robot để kiếm tiền. Mức lương cơ bản ở đây chưa đến 360 USD mỗi tháng (khoảng 8 triệu đồng), một tuần làm việc 6 ngày. Nếu muốn tăng thu nhập, họ phải làm thêm ngoài giờ.

Các cửa ra vào khu ký túc xá được kiểm soát an ninh chặt chẽ, vì thế việc sinh hoạt của các công nhân tại Pegatron hoàn toàn phụ thuộc vào sự giám sát và cho phép của công ty.

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: pegatron