Tin mới

Bệnh nhân sốc thuốc bổ gan tử vong: Bệnh viện nói gì?

Thứ năm, 19/03/2015, 19:33 (GMT+7)

Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh (Thanh Hóa) vừa có có báo cáo gửi sở Y tế tỉnh Thanh Hóa về trường hợp một bệnh nhân tử vong do sốc thuốc bổ gan khi điều trị tại đây.

Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh (Thanh Hóa) vừa có có báo cáo gửi sở Y tế tỉnh Thanh Hóa về trường hợp một bệnh nhân tử vong do sốc thuốc bổ gan khi điều trị tại đây.

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang xác minh sự việc nữ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh (xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa) nghi do sốc phản vệ.

Liên quan đến vụ việc nữ bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh (xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa) do sốc thuốc bổ gan, lãnh đạo bệnh viện vừa có báo cáo gửi Sở Y tế Thanh Hóa.

Bệnh nhân sốc thuốc bổ gan tử vong: Bệnh viện nói gì? - Ảnh 1

Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh nơi chị Huệ tử vong do sốc phản vệ.

Theo bản báo cáo, ngày 10/3, chị Huệ được gia đình đưa vào điều trị tại khoa Nội Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoản, chị Huệ bị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, thắt lưng, viêm gan và chỉ định điều trị các thuốc giảm đau, trợ lực, trợ sức.

Ngày 11/3, bác sỹ chỉ định dùng thêm thuốc bổ gan Hetopartat (hàm lượng 0,5mg, loại ống 10ml), tiêm bằng phương pháp tĩnh mạch chậm. Khoảng 15h30 cùng ngày, khi điều dưỡng vừa tiêm được 1/5 ống thuốc (khoảng 2 ml), bệnh nhân kêu khó thở, tức ngực, buồn nôn, da và niêm mạc nhợt nhạt. Ngay sau đó, y tá đã ngừng tiêm, gọi bác sĩ đến hội chẩn và cấp cứu cho bệnh nhân theo phác đồ cứu sốc phản vệ và chuyển sang khoa hồi sức tích cực của bệnh viện.

Sau đó, Giám đốc Bệnh viện Phúc Thịnh đã báo cáo và đề nghị lãnh đạoBệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa chi viện người và phương tiện cấp cứu để hỗ trợ cứu chữa bệnh nhân Huệ.

Nhận được thông tin, bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa cử bác sĩ Trưởng khoa hồi sức tích cực Mỵ Huy Hoàng và 2 Phó khoa sang tiến hành hội chẩn lần 2 và hỗ trợ ca cấp cứu suốt đêm 11/3.

Bệnh nhân sốc thuốc bổ gan tử vong: Bệnh viện nói gì? - Ảnh 2

Bản báo cáo tường trình của Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh.

Vì diễn biến sức khỏe bệnh nhân phức tạp, đến 7h sáng ngày 12/3, Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh phải gửi báo cáo tới Giám đốc Sở y tế Thanh Hóa.

Ngay sau đó, Giám đốc sở Y tế chỉ đạo Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều động nhân lực, phương tiện cho Bệnh viện đa khoa Phúc Thịnh để hỗ trợ cấp cứu. Song tình trạng bệnh nhân vẫn không thuyên giảm nên chiều 12/3, Bệnh viện đã mời GS. TS Phạm Duệ - Giám đốc Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai về hội chẩn và cấp cứu nhưng bệnh nhân vẫn không thể qua khỏi.

Tại đây, PGS. TS Phạm Duệ cho biết, bệnh nhân bị sốc phản vệ, suy đa phủ tạng tiên lượng đe dọa tử vong và chỉ định phác đồ điều trị.

Đến 22h55 cùng ngày, bệnh nhân Huệ có tiến triển xấu, ngừng tim, ngừng hô hấp, ca cấp cứu đã xoa bóp lồng ngực, bóp bóng 45 phút nhưng không có kết quả và bệnh nhân tử vong lúc 23h40.

Sau khi bệnh nhân tử vong, gia đình làm thủ tục đưa thi thể bệnh nhân về an táng.

Về phía Bệnh viện cũng đã tổ chức đến thăm hỏi, động viên chia sẻ với gia đình về mất mát ngoài ý muốn và đã được gia đình đồng ý, cảm ơn sự quan tâm tận tình cứu chữa bệnh nhân của GS.TS Phạm Duệ cũng như các y bác bác sĩ cũng của 2 bệnh viện.

Sau khi xảy ra sự việc, toàn bộ hồ sơ cũng như quy trình khám, tiêm thuốc, đã được niêm phong và gửi cho Phòng nghiệp vụ, Sở Y tế Thanh Hóa.

Về phía Bệnh viện cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và có báo cáo bằng văn bản gửi Sở y tế.

Vào ngày 10/3 bệnh nhân Lại Thị Huệ (35 tuổi, trú phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) vào viện Đa khoa Phúc Thịnh khám chứng đau lưng.

Được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng trên bệnh nhân viêm gan, bệnh nhân sau đó được chuyển vào Khoa nội điều trị.

Nhưng đến tối 12/3, chị Huệ đã tử vong sau nhiều nỗ lực cứu chữa của các y bác sĩ bệnh viện do bị sốc phản vệ khi tiêm thuốc bổ gan.

Phong Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thuốc bổ gan