Tin mới

Bệnh viện liên tiếp bị côn đồ gây rối, Bộ Y tế "cầu cứu" Bộ Công an

Thứ ba, 16/05/2017, 09:27 (GMT+7)

Trước thực trạng liên tiếp xảy ra các vụ việc người nhà người bệnh và đối tượng hành hung, truy sát, gây rối, uy hiếp người bệnh và nhân viên y tế tại các bệnh viện, ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn cầu cứu gửi Bộ trưởng Bộ Công an.

Trước thực trạng liên tiếp xảy ra các vụ việc người nhà người bệnh và đối tượng hành hung, truy sát, gây rối, uy hiếp người bệnh và nhân viên y tế tại các bệnh viện, ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn cầu cứu gửi Bộ trưởng Bộ Công an.

Một trường hợp người nhà bệnh nhân vào bệnh viện hành hung nhân viên y tế. 

Trong nội dung Công văn nêu rõ: Trước thực trạng liên tiếp xảy ra các vụ việc người nhà người bệnh và đối tượng hành hung, truy sát, gây rối, uy hiếp người bệnh và nhân viên y tế tại các bệnh viện, ngày 7/4, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công an, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị Tăng cường an ninh, trật tự bệnh viện, bảo vệ nhân viên y tế. Hội nghị đã tập trung đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân, đề ra các nhóm giải pháp tiếp tục tăng cường phối hợp, bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện.

Tuy nhiên, ngay sau hội nghị trên, tại các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục xảy ra khá nhiều các vụ việc người nhà bệnh nhân, đối tượng bên ngoài hành hung nhân viên y tế, người bệnh, làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám, chữa bệnh, đe doạ tinh thần, tính mạng của nhân viên y tế và người bệnh.

Chỉ một tháng, từ 8/4-7/5, đã xảy ra hàng loạt vụ việc mất trật tự an ninh bệnh viện. Điển hình như: Tối ngày 8/4, tại Bệnh viện đa khoa Cái Nước, Cà Mau, một nhóm thanh niên đã mang theo dao, mã tấu, ống sắt… đánh người bệnh là anh Nguyễn Hoàng Linh gây thương tích ở đầu và đánh nhân viên bảo vệ bệnh viện là anh Đỗ Hoàng Dũng gây chấn thương ở má trái.

Đỉnh điểm là đêm ngày 16/4, tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội, anh Cấn Ngọc Giang là bố của bệnh nhi Cấn Ngọc Thanh đã dùng cốc ném vào đầu bác sĩ Lê Quang Dương, khiến bác sĩ Dương ngất tại chỗ, đầu có 2 vết thương, phải khâu 7 mũi và theo dõi chấn thương sọ não.

Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 29/4, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, trong khi đang chuẩn bị vận chuyển người bệnh đi chụp chiếu phim, sinh viên y khoa Phạm Lê Tùng đã bị người thân của bệnh nhân Bùi Thế Sơn chửi, doạ dẫm và tát liên tiếp.

Lần gần đây nhất, rạng sáng 7/5, một nhóm thanh niên mang hung khí vào Bệnh viện Đai học Y Hà Nội khống chế bảo vệ và nhân viên y tế, rồi xông vào khoa Cấp cứu đâm chém người bệnh là anh Đinh Giang Nam, lúc này bệnh nhân đang được các bác sĩ cấp cứu, xử trí vết thương trước đó. Anh Nam bị đâm nhiều nhát, trong đó có vết thương ở cổ chém đứt khí quản. 

Để tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn điều tra xác minh làm rõ các hành vi và đối tượng gây bạo hành trong bệnh viện đối với các vụ việc nêu trên, truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có phạm tội); Xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế, công khai kết luận điều tra, xét xử để công luận, người dân biết, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an địa phương thực hiện nôi dung Quy chế số 03/QC-BCA-BYT ngày 26 tháng 9 năm 2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế.

- Đề nghị tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước các cổng bệnh viện.

- Hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn trang bị các thiết bị kỹ thuật đảm bảo an ninh, bảo vệ tại bệnh viện, phối hợp tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại các bệnh viện và cơ sở y tế.

- Xây dựng và thử nghiệm, triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các bệnh viện. Cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện lớn, có lượng người đến đông và năng lực chuyên môn của các nhân viên bảo vệ còn hạn chế.

- Thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho Bệnh viện và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự bệnh viện trên địa bàn để kịp thời gọi và hỗ trợ khẩn cấp trước các tình huống nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news