Tin mới

Bêu tên người xả rác: Người treo băng rôn phải xin lỗi người bị bêu tên?

Thứ tư, 20/06/2018, 15:02 (GMT+7)

Dư luận đặt ra câu hỏi nên hay không, được phép hay không được phép bêu tên, hình ảnh của người xả rác bừa bãi?

Dư luận đặt ra câu hỏi nên hay không, được phép hay không được phép bêu tên, hình ảnh của người xả rác bừa bãi?

Người lao động cho hay thời gian vừa qua MXH xôn xao hình ảnh tấm băng rôn in hình một cụ bà và một nữ sinh viên kèm theo tên tuổi và địa chỉ rõ ràng được căng bên đường vì cho rằng 2 người này xả rác bừa bãi. 

Tấm băng rôn in hình ảnh, tên tuổi cụ thể người được cho là xả rác bừa bãi. Ảnh Facebook. Ảnh: Người lao động

Ngày 20/6, ông Phạm Tân - Chủ tịch UBND phường Ea Tam (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), xác nhận sự việc trên xảy ra tại đường Săm Brăm, phường Ea Tam.

Theo ông Tân, ngày 16/6 sau khi phát hiện hiện vụ việc, ông đã cử lực lượng xuống xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, khi cán bộ của phường xuống kiểm tra thì tấm băng rôn đã không còn.

Ông Tân cho biết trước đây, theo quy định của công ty môi trường thì tại khu vực ngã 3 ngã 4 có để 1 thùng rác, nhưng một số người dân có ý thức chưa cao đã vứt rác ra ngoài, khiến nhiều gia đình có thùng rác để trước nhà không đồng ý. Sau đó, theo thông báo chung thì khoảng 3-4 giờ chiều, người dân mang rác ra tập trung để xe rác đi qua gom, tránh chó mèo tha đi gây ô nhiễm.

"Có thể một số người vứt rác không đúng giờ quy định nên người dân bức xúc chụp hình dán lên. Tuy nhiên, người dân không nên làm như vậy, bởi nếu một số người chưa ý thức tốt thì người khác có trách nhiệm nhắc nhở. Còn nếu đưa hình ảnh lên thì sẽ không đẹp cho cả người dân và xã hội" - ông Tân nêu quan điểm.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS – chuyên gia văn hóa Vũ Gia Hiền đã có ý kiến chia sẻ trên báo Lao Động.

Theo đó, ông Hiền cho rằng việc bêu tên người xả rác như vậy mục đích là gì và kết quả đi đến đâu vì thực chất việc bêu tên như vậy sẽ tạo điều khiện phúc tạp khi việc này chưa được quy định cụ thể trong luật pháp.

"Xét về khía cạnh pháp luật khi liên quan đến quyền con người, quyền cá nhân thì không được phép sử dụng tên, hình ảnh trong những trường hợp không được phép. Nếu địa phương muốn chặt chẽ thì có thể công khai trước rằng nếu xả rác sẽ bị bêu tên cho người dân biết. Bởi lẽ có những khu vực không nhất thiết cần luật nhưng chính quyền vẫn có những phương pháp quản lý để người dân thực hiện. Còn nếu như không thông báo mà lại bêu tên vừa không đúng pháp luật mà lại thiếu văn hóa” - chuyên gia văn hóa Vũ Gia Hiền khẳng định.

Ông Hiền cũng thừa nhận việc xả rác hiện nay là một vấn đề quá bức xúc và chúng ta cần có biện pháp ngăn chặn nhưng là để ngăn ngừa chứ không phải bêu xấu. Việc bêu tên không những làm xấu đi hình ảnh của người bị nêu tên mà còn làm xấu đi hình ảnh của cơ quan quản lý. 

Theo luật sư Trần Thu Nam - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc bêu tên người xả rác lên băngrôn là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu vi phạm quy định về việc bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín được quy định tại khoản 1, Điều 34 Bộ luật Dân sự năm 2015 (Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ).

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news