Tin mới

Bị cán bộ thôn ép, xã "phê bình cả nhà" tân sinh viên trong lý lịch

Thứ hai, 21/08/2017, 09:26 (GMT+7)

Cho rằng gia đình còn nợ tiền làm đường bê tông của thôn nên cán bộ xã Kim Lộc (Hà Tĩnh) đã nhận xét không tốt vào hồ sơ của tân sinh viên khi đến xin xác nhận của địa phương để nhập học.

Cho rằng gia đình còn nợ tiền làm đường bê tông của thôn nên cán bộ xã Kim Lộc (Hà Tĩnh) đã nhận xét không tốt vào hồ sơ của tân sinh viên khi đến xin xác nhận của địa phương để nhập học. 

Infonet cho hay anh Trần Văn H. (44 tuổi) trú tại thôn Yên Tràng, xã Kim Lộc, huyện Can Lộc chia sẻ trưa ngày 4/8/2017, con trai anh là Trần Đăng Q.  đến bộ phận giao dịch một cửa tại UBND xã xin xác nhận lý lịch để đảm bảo hồ sơ nhập học tại Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng. Tuy nhiên do hết giờ nên xã hẹn chiều lên lấy.

Phần nhận xét của xã trong lý lịch của em Q. Ảnh: Infonet

 

"Đến chiều, vì cho rằng gia đình tôi đang nợ tiền làm đường bê tông của thôn nên anh Lê Thanh Tâm, cán bộ phụ trách Tài chính xã, đã yêu cầu giữ lại và bảo con tôi mời bố mẹ đến làm việc. Mặc dù cháu đã trình bày sắp đến ngày nhập học rồi", anh H. trao đổi thêm.

Cũng theo chia sẻ của anh H. lúc đầu, chị Trần Thị Lộc, cán bộ phòng giao dịch một cửa cho biết "Anh Trần Đăng Q. có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Bản thân và gia đình chấp hành tốt nghĩa vụ của công dân, pháp luật của nhà nước” và đã được Phó chủ tịch Nguyễn Đăng Khoa ký. Nhưng dưới sức ép của cán bộ tài chính xã, chị Lộc buộc phải ghi thêm phần xấu "Gia đình chưa chấp hành đóng nộp theo quy định của thôn” vào lý lịch con mình.

Chị Trần Thị V., 42 tuổi (mẹ cháu Q.) thêm vào: “Biết vào nhập học phải đóng nhiều tiền nên con tôi không muốn gia đình thêm gánh nặng, mà chấp nhận hồ sơ lý lịch xấu cũng được. Nhưng thương con, sợ ảnh hưởng đến danh dự và tương lai của con nên hai ngày sau tôi đem 500 ngàn đến nộp để xin lại lý lịch cho cháu".

“Sau khi nhiều người biết tin này, ông Khoa, phó chủ tịch UBND xã có đến nhà giải thích là khi ký không có dòng nhận xét không tốt về gia đình. Sau đó mời chồng tôi đến Ủy ban làm việc. Tại đây, họ thừa nhận việc làm đó là sai, xin lỗi và mong gia đình thông cảm. Đồng thời hứa sẽ làm việc với xóm rồi trả lại tiền cho gia đình vì đây không phải chủ trương của xã mà xóm nhờ thu giúp”, chị V. nói thêm.

Liên quan đến việc gia đình còn nợ tiền bê tông của thôn, anh H. phân trần "Xóm này mới được thành lập, gồm 11 hộ gia đình, nằm tách biệt với thôn Yên Tràng. Trước đây năm nào chúng tôi cũng đóng nạp đầy đủ, nhưng năm nay xóm đề ra 600 ngàn đồng/khẩu, cao quá nên không nhà nào đồng ý. Hơn nữa, số tiền này lại đưa về dưới thôn để làm nên chúng tôi không được hưởng lợi gì. Dưới xóm còn nhiều nhà chưa nộp, ngay cả ông Vinh, chủ nhiệm HTX cũng đã nộp đâu".

Ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc xác nhận đã nắm được nội dung sự việc và yêu cầu những người liên quan mời gia đình đến để làm rõ.

Cũng theo ông Cường, trong quá trình triển khai vận động, chính quyền tại địa phương gặp nhiều khó khăn, năng lực cán bộ xã còn nhiều hạn chế nên hiểu sai dẫn đến hành động sai. Sự việc này liên quan đến cách ứng xử chứ không vì động cơ cá nhân. "Nếu gia đình thông cảm thì coi đây là bài học để rút kinh nghiệm, còn không thì sẽ xem xét mức độ kiểm điểm, khiển trách hay kỷ luật".

Trước đó, Tuổi Trẻ cũng đưa tin về vụ việc ông Nguyễn Đăng Huấn - Chủ tịch UBND xã Duyên Hà - người xác nhận lý lịch "xấu" cho một tân sinh viên đã tự mình nhận hình thức kỷ luật "cảnh cáo" nhưng lại nhận hình thức kỷ luật nhẹ hơn là "kiểm điểm rút kinh nghiệm". Cụ thể, đầu tháng 8/2017, Ngô Việt A. trú tại xã Duyên Hà, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội chuyện mình mang sơ yếu lý lịch đến UBND xã xin dấu để làm hồ sơ nhập học. 

Tại đây, cán bộ tiếp dân nói gia đình A chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới nên không chịu xác nhận. Cán bộ này cũng cho hay, muốn được xác nhận, gia đình phải đóng đủ các khoản nói trên. 

Mặc dù đã tình bày do hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng chưa kịp đóng các khoản thu nhưng cán bộ Duyên Hà đã không chấp nhận. 

Vị cán bộ này đã phê vào phần lý lịch học sinh, sinh viên của em với nội dung "Bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương, Chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương".

Sau đó, ngày 8/8, ông Nguyễn Đăng Huấn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hà đã ký, đóng dấu xác nhận vào phần xác nhận lý lịch này.

Ngày 10/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan đến vụ việc.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news