Tin mới

Bị cưa chân nhầm, bệnh nhân gửi đơn cầu cứu đến Bộ trưởng Bộ Y tế

Thứ bảy, 20/08/2016, 21:29 (GMT+7)

Nam bệnh nhân bị cưa cụt chân do bác sĩ chuẩn đoán nhầm đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Y tế. 

Nam bệnh nhân bị cưa cụt chân do bác sĩ chuẩn đoán nhầm đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Y tế. 

Vietnamnet đưa tin cho biết, anh Lê Hoàng Lâm (27 tuổi, ngụ ấp Xuân Hòa 1, Bình Nhơn, Tân An, Long An), người đã bị cưa chân phải do bác sĩ Trần Chí Khôi, BV Chấn thương Chỉnh hỉnh TP.HCM chuẩn đoán nhầm đã làm đơn kiến nghị gửi đến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.  

Theo đó, anh Lâm cho biết, bác sĩ Trần Chí Khôi thăm khám chủ quan, không đúng quy trình, thiếu trách nhiệm, đánh giá chuẩn đoán sai dẫn đến việc anh bị cưa mất chân phải lên đến gối. Chính điều này khiến anh cảm thấy vô cùng đau khổ và nhiều lần có ý định tự tử. 

Anh Lê Hoàng Lâm bị cưa chân do bác sĩ "chuẩn đoán nhầm". Ảnh: Vietnamnet

Zing cung cấp thêm thông tin cho biết, trong đơn, anh Lâm cho biết cụ thể vào ngày 20/6, anh bị ngã xe và chấn thương ở chân, được đưa đến cấp cứu tại BVĐK khu vực Đồng Tháp Mười. 

Tại đây, các bác sĩ tiến hành thăm khám và chuẩn đoán bệnh nhân bị tắc mạch khoe  (P), chấn thương gối cẳng chân (P) có bán trật gối và cho xử lý truyền dịch, giảm đau, hỗ trợ, nắn trật, cố định, chống nề rồi cho chuyển viện lên Bệnh viện đa khoa Long An.

Tuy nhiên, thấy bệnh tình nghiêm trọng nên gia đình đã quyết định chuyển anh lên BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM để điều trị. 

Khoảng 23h ngày 20/6, anh Lâm được đưa đến Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM trên tay vẫn còn truyền dịch.

Bác sĩ Trần Chí Khôi đã tiến hành thăm khám, chụp X quang và  kết luận anh bị "chấn thương phần mềm gối phải", sau đó kê toa thuốc, cho bệnh nhân xuất viện và hẹn một tuần sau tái khám. 

"Sau 3 ngày điều trị tại nhà, cẳng chân không cử động được, mất cảm giác nên gia đình tôi buộc phải đưa tôi quay lại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM để kiểm tra lại", bệnh nhân nhớ lại.

Mới vào nhập viện các bác sĩ ở bệnh viện này đã chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy và tiến hành phẫu thuật gấp, cắt cụt chân anh Lâm với kết luận “bệnh nhân bị hoại tử cẳng bàn chân phải - tắc động mạch khoeo chân phải – chấn thương khớp gối phải cần phẫu thuật gấp, cắt cụt 1/3 dưới đùi phải”, để tránh nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, đe dọa về tính mạng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình anh Lâm đã liên hệ nhiều lần với bệnh viện để yêu cầu nhận lỗi và bồi thường nhưng BV này luôn lẩn tránh. 

Thời điểm gần đây, BV có dựa vào bản kết luận của Hội đông chuyên môn Sở y tế TP.HCM cho rằng bác sĩ Khôi đã làm đúng quy trình và xem đây là một ca khó nên không chịu bồi thường thiệt hại mà chỉ hỗ trợ một phần. 

Trong kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM nêu nhiều điểm không khách quan nhưng cũng nhận định bác sĩ Khôi có lỗi trong việc "đánh giá chưa đầy đủ tình trạng tổn thương phần gối dẫn đến chưa tiên lượng được diễn tiến phức tạp của tổn thương động mạch khoeo”.

Bức xúc vì thái độ làm việc tắc trách, cùng với việc bệnh viện không đồng ý nhận lỗi và chấp nhận bồi thường 818 triệu đồng mà chỉ chấp nhận hỗ trợ 150 triệu đồng chi phí chuyển đổi nghề nghiệp và làm chân giả cho bệnh nhân, anh Lê Hoàng Lâm đã viết đơn cầu cứu Bộ trưởng Bộ y tế xem xét và chỉ đạo Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP.HCM nghiêm túc nhìn nhận sai sót về chuyên môn trong quá trình khám chữa bệnh đối với trường hợp của mình, đồng thời bồi thường thiệt hại theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, anh Lâm cũng mong muốn đề nghị nếu cần thiết, Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn với đầy đủ thành phần theo luật định, thu thập tất cả tài liệu bệnh án có liên quantại các bệnh viện và bản tường trình của bác sĩ Khôi về vụ việc, lấy ý kiến từ người bệnh, gia đình để đưa ra bản kết luận chuyên môn chính xác, khách quan, đúng pháp luật.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news