Tin mới

Bị dân làng chọc phá, con rắn hổ mang bao năm không cắn người bất ngờ phản kháng

Thứ bảy, 02/06/2018, 21:38 (GMT+7)

Liên tục bị dân làng chọc phá, một con rắn hổ mang vốn "vô hại" trong một thời gian dài bắt đầu thấy bực tức, nó quyết định hành động...

Liên tục bị dân làng chọc phá, một con rắn hổ mang vốn "vô hại" trong một thời gian dài bắt đầu thấy bực tức, nó quyết định hành động...

Ngày xưa, có một hổ mang sống ở một ngôi làng. Nó đã cắn chết rất nhiều người dân trong làng và làm bao người khổ sở vì nó. Dân làng bèn đến ngôi đình để cầu xin vị thần tối cao cứu giúp.

Vị thần cho gọi con rắn hổ mang đến và ra lệnh nó không được cắn người nữa. Con rắn lập tức nghe lời. Thế nhưng, từ khi con rắn đã trở nên vô hại, dân làng lại bắt đầu chọc phá nó. Một vài đứa trẻ nghịch ngợm còn ném đá vào nó.

Một thời gian sau, con rắn tìm đến vị thần tối cao than phiền về nỗi bực dọc của mình. Vị thần tỏ ra thông cảm với nó rồi nói…

"Từ đây, ngươi có thể trừng trị những kẻ chọc phá quá đáng bằng nọc độc của mình. Nhưng trước khi cắn bất kỳ ai, ngươi hãy rít lên và bạnh cổ ra để báo cho họ biết mà kịp thời dừng cách ứng xử ngu ngốc của họ lại và tránh ra xa."

Biết "rít lên" khi cần

Đôi khi, chúng ta thể hiện sự tức giận của mình dù trong thâm tâm, ta không thực sự giận dữ.

Bị dân làng chọc phá, con rắn hổ mang bao năm không cắn người bất ngờ phản kháng - Ảnh 1.

Biết "rít lên" khi cần là điều nên có trong cuộc sống. (Ảnh minh họa)

Ví dụ dễ hiểu nhất là cách các bậc phụ huynh dạy con: Có thể họ tỏ ra giận dữ, thậm chí đánh đòn bọn trẻ nhưng thực lòng, họ lại không tức giận hoặc ghét bỏ gì chúng. Đó là cách răn dạy để bọn trẻ không tái phạm lần sau.

Trong cuộc sống của những người lớn cũng vậy, đôi khi cái gì quá sức chịu đựng, lặp lại nhiều lần, khiến chúng ta bất mãn thì cũng cần phải biết "rít lên" đúng lúc. Cam chịu quá mức chỉ khiến bạn ngày càng bị coi thường và trở nên chẳng có giá trị trong mắt người khác.

Biết cách kiểm soát cơn giận dữ là rất tốt, nhưng đừng quá nhẫn nhịn và chịu đựng quá mức nếu bạn không muốn bản thân mất đi sự tự tôn và trở nên tầm thường.

Bài viết trên được trích rút từ cuốn sách "Bài học vô giá từ những điều bình dị" thuộc bộ sách nổi tiếng – "Hạt giống tâm hồn".

 

Cuốn sách là chuỗi những câu chuyện gần gũi, dung dị nhưng gửi gắm nhiều thông điệp về giá trị sống cao đẹp, khơi gợi cảm hứng và tinh thần học hỏi của mỗi người về thái độ và ứng xử để có được một cuộc sống an nhiên, hạnh phúc.

Sách do First News – Trí Việt phối hợp với NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành.

Nguyễn Hằng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news