Tin mới

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị mức án từ 14-15 năm tù

Thứ năm, 11/01/2018, 23:12 (GMT+7)

Sau khi đại diện VKSND Hà Nội đề nghị mức án 14-15 năm tù trong ngày xét xử thứ 4, bị cáo Đinh La Thăng rời khỏi toà với nụ cười rất tươi.

Sau khi đại diện VKSND Hà Nội đề nghị mức án 14-15 năm tù trong ngày xét xử thứ 4, bị cáo Đinh La Thăng rời khỏi toà với nụ cười rất tươi khi được người thân hỏi thăm.

Dù bị đại diện VKSND Hà Nội đề nghị mức án với ông Đinh La Thăng 14-15 năm tù nhưng ông Thăng không tỏ vẻ suy sụp. Ảnh: Thời đại


Theo tin tức trên Tri thức trực tuyến, Dân trí, lúc 18h ngày 11/1, ngày xử thứ 4 vụ án ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cùng 20 đồng phạm tạm dừng. Sau đó, bị cáo Thăng được dẫn giải ra xe đưa về trại giam khi trời đã tối hẳn. Chiếc xe đặc chủng biển số 80B có 5 người ngồi, trong đó có 4 cảnh sát. Cựu Chủ tịch PVN ngồi băng ghế phía sau, giữa là 2 cán bộ áp giải.

Trong lúc đoàn xe hơn chục chiếc chở các bị cáo rời sân tòa, ông Thăng luôn nhìn về khoảng không phía trước, tránh đám đông. Khi người quen nói: “Anh giữ gìn sức khỏe”, ông cười rồi gật đầu. 

Ông Đinh La Thăng tươi cười rời toà sau ngày xét xử thứ 4 - Ảnh 2.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị truy tố 2 tội danh, trong đó tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bị để nghị mức án 13-14 năm tù.

Ông Đinh La Thăng tươi cười rời toà sau ngày xét xử thứ 4 - Ảnh 4.

Cùng với tội Tham ô tài sản cựu Chủ tịch HĐQT PVC bị đề nghị là chung thân. Bị cáo Thanh không cười khi lên xe rời toà.

Ông Đinh La Thăng tươi cười rời toà sau ngày xét xử thứ 4 - Ảnh 8.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị mức án 10-11 năm tù. Trong vụ án OceanBank trước đó, bị cáo Sơn bị toà sơ thẩm tuyên tử hình. Sau đó vợ bị cáo đã có động thái khắc phục hậu quả tích cực.

Chiều cùng ngày, phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bước sang phần tranh luận.

Tại tòa, các bị cáo liên quan đã khai nhận hành vi của mình, song bị cáo Đinh La Thăng không thừa nhận trách nhiệm về hành vi cố ý làm trái mà chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu PVN.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát nói có đủ cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời nhận định việc truy tố các bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 14 - 15 năm tù; Trịnh Xuân Thanh, 13-14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước và chung thân về tội Tham ô tài sản, tổng hợp là chung thân; bị cáo Phùng Định Thực từ 12 - 13 năm tù.

Trong phiên xử buổi chiều, khi nghe VKS luận tội và đề nghị mức án, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bảo vệ cho bị cáo Thăng) nói “những từng ai biết đến ông Đinh La Thăng đều đau xót”. Khẳng định thân chủ của mình không thỏa mãn các dấu hiệu chủ quan, khách quan cấu thành tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ông Thiệp mong muốn được tranh luận với đại diện VKS về quy kết buộc tội cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí.

Theo luật sư Phan Trung Hoài (cùng bảo vệ cho bị cáo Thăng) cũng đưa ra lập luận cần xem xét một số vấn đề như bối cảnh xảy ra vụ án: "Đối với dự án, ông Đinh La Thăng chỉ tham gia chỉ đạo chủ yếu trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Khi bắt đầu triển khai đầu tư thì ông Thăng đã chuyển công tác. Bản thân ông Thăng luôn chỉ đạo quyết liệt, công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, vì mục tiêu bảo đảm tiến độ và hiệu quả đối với dự án, hoàn toàn không có động cơ tư lợi, cá nhân".

Luật sư đề nghị cần làm rõ cơ chế đặc thù và sức ép tiến độ tại dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Dù đây là công trình trọng điểm quốc gia được triển khai trong điều kiện cấp bách nhưng ông Đinh La Thăng không chỉ đạo cấp dưới làm trái luật.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news